Bản tin thị trường cà phê ngày 16 – 17/2/2011

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong hai phiên giao dịch vừa qua. Tuy nhiên, triển vọng giá tiếp tục tăng khi nguồn cung vẫn khan hiếm.

Phiên giao dịch ngày 15/2, giá cà phê arabica tại New York ở mức cao nhất gần 14 năm do nhu cầu mua vào mạnh của các quỹ hàng hoá trong bối cảnh nguồn cung loại chất lượng cao khan hiếm. Giá cà phê robusta cũng ở mức cao nhất trong 2 năm rưỡi theo đà tăng của thị trường New York và sức bán chậm từ Việt Nam. Đóng cửa phiên này, giá cà phê arabica đứng ở 261,10 cent/lb, sau khi chạm 266,75 cent/lb- cao nhất kể từ tháng 5/1997. Giá cà phê robusta leo lên mức 2.318 USD/tấn – cao nhất từ tháng 7/2008, trước khi đóng cửa ở 2.295 USD/tấn, tăng 12 USD so với phiên 14/2.

Giá cà phê ở thị trường trong nước ngày 16/2 đạt kỷ lục ở 42.200 đồng/kg (2,021 USD/kg) bởi người dân còn găm hàng và chưa muốn bán ra với hy vọng giá lên hơn nữa. So với cách đây 1 năm, giá cà phê nước ta đã tăng 87%.

Đến phiên hôm qua 16/2, giá cà phê robusta đã giảm trở lại bởi hoạt động chốt lời của nhà đầu tư, kết hợp với yếu tố kỹ thuật. Giá cà phê arabica trong khi đó tăng nhẹ 0,5 cent và đóng cửa ở 261,60 cent/lb, cho dù có hoạt động chốt lời nhưng đựơc hỗ trợ bởi thông tin về cuộc biểu tình của hợp tác xã vận tải ở Colombia.

Kể từ đầu năm 2010 tới nay, giá cà phê arabica đã tăng trên 90% bởi cung thấp từ Colombia và Braxin bước vào chu kỳ cho sản lượng thấp. Giá cà phê robusta cũng đã tăng gần 70% nhờ nhu cầu cao hơn.

Triển vọng giá cà phê tiếp tục tăng trong thời gian tới do nguồn cung chưa thể cải thiện.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vu minh nghia

    Giá cà phê lên là cơ hội cho các DN tư nhân phá sản, vì người dân gửi cà phê kéo nhau ồ ạt đến lấy tiền. Do DN đã bán hết từ lâu mà không mua lại được còn xài hết tiền, không còn tiền để trả cho dân trong khi cà đang lên giá.

  2. Lam Dong

    Hi vọng càphê sẽ tiếp tục tăng giá cho những người làm cà phê có một cuộc sống ấm áp hơn. Nhưng theo tôi nghĩ trong vòng 2 tháng nữa giá càphê sẽ không tăng, tại vì trong 2 tháng tới nông dân sẽ cần tiền để trang trải cho rẫy caphe.

  3. L Phuong

    Theo như phân tích của các chuyên gia trong và ngoài nước thì giá cà phê nhất định sẽ tăng lên 45, vì nguồn cung không đảm bảo , nông dân Việt Nam đang gim hàng đợi giá cà phê cao hơn.

  4. Le Cu

    Tôi nghĩ giá cà phe có lẻ cũng chả lên được bao nhiêu nữa đâu. Nhưng nếu cafe mà lên là cơ hội cho DNTN phá sản. Nói về dân thì đa số bán trả nợ ngân hàng hết rồi, còn nhà nào có vốn thì đang còn cà không thì cuối mùa là sạch nhãn, nên nghèo vẫn hoàn nghèo mà thôi!

  5. Trịnh tân

    Giá cà phê còn tăng trong hết tháng này và chắc chắn sẽ tăng lên mức 46.000 vì giá vàng đang có xu hướng tăng mạnh trong tháng tới,đồng USD đang có xu hướng tăng và chắc chắn rằng Mỹ không thể để Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường kinh tế thế giới (TQ đang đẩy giá Nhân dân tệ lên cao). Khổ nổi đồng tiền Việt Nam lại càng mất giá, tỷ lệ lạm phát càng trở nên đau đầu (do USD, NDT tăng), hệ quả là tất tần tật mặc hàng gì cũng tăng theo giá, nông sản thì đâu cũng vào đấy cả. Nông dân chưa kịp vui vì giá cà phê tăng mà phải đau đầu vì hầu như mặc hàng gì cũng tăng. Nói tóm lại cần phải có biện pháp nào đó để nông dân đỡ khổ. Xin ban quản tri cho tôi hỏi tại sao giá cà phê tại diễn đàn lại thấp hơn giá cà phê ngoài thực tế thu mua tới 300/kg.

  6. Nguyễn Thị Kim Ngọc

    Mừng quá, mình cũng là con của một nhà nông trồng cafe, lâu lắm rồi cafe không có giá cao thế này. Chúc mừng bà con, hi vọng mức giá này có thể duy trì lâu.

  7. phan thi tam

    tôi hy vọng caphê sẽ lên được 50. vì người dân ở DakLak quá nghèo… nợ ngân hàng thì nhiều… mà làm cà phê thì lại tốn nhiều công sức và đầu tư nhiều tiền. Nông dân khó khăn khi thu hoạch ít… lúc bán thì giá thấp …. đến khi giá cafe lên thì cà phê cũng chẳng còn.

    1. Dambri

      Bạn căn cứ vào đâu mà cho là dân Dak Lak quá nghèo ? Hãy đợi đấy. Khi nào đến Lễ hội cà phê bạn ra phố xem thử để biết dân Dak Lak tội nghiệp như bạn nói đến cỡ nào, hay bạn đang thương vay khóc mướn cho ai!
      Bạn có phải là dân Dak Lak không?

  8. lam dong

    Dân Lâm Đồng là nghèo nhất nước, vì cà phê tuy được giá nhưng đa số đã bán hết đễ trang trải nợ nần và ăn tết.

  9. Huỳnh Văn Hùng

    Theo tôi, giá cà phê còn tăng trong vòng tháng tới. Nhưng bước sang tháng 4 thì không còn giữ giá cao nữa. Vì lúc đó vựa cà phê của Braxin đã vào vụ. Bà con nên lưu ý điều này.

  10. Hồ Thị Hạt

    Tôi là một người dân ơ Đak Lak. Gía cà phê lên cao như vậy không chỉ vui mừng mà còn tiếc hơn nữa đó các bạn ơi; vì nông dân lấy gì để đầu tư mà trữ cà phê cho tới bây giờ nên bà con đã bán hết trước khi giá lên cao. Cà phê càng lên bà con càng tiếc thì có, nhưng đó cũng là nguồn động viên để bà con chăm sóc cà mùa này được tốt hơn. Mình nghĩa nếu là nông dân bình thường chắc là không bao giờ giàu cả. Ai xuất thân từ người nông dân mới thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân. Cà phê lên ít các vật giá khác lên nhiều thì có. Không biết chính phủ mình làm gì để đồng tiền VN ít bị mất giá đi thì hay biết mấy. Giá cả thế này chỉ có những người thương gia và các “ông to bà lớn” thì thoải mái hơn chứ nông dân và công chức làm công hưởng lương chắc “chết” theo sự tăng giá thôi. Bản thân tôi đi dạy chắc không đủ trả tiền xăng và tiền điện, chưa nói ăn uống hàng ngày (vì dự báo xăng, điện cũng tăng nữa mà).

  11. givu

    Bạn chuẩn bị đóng thêm 1 loại phí nữa : phí bảo dưỡng đường bộ của xe ! là công dân VN hãy ráng lên bạn , dân VN anh hùng lắm !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80