Xuất khẩu cà phê, càng bàn càng thấy lạ?

Nhân sự kiện VICOFA và Câu lạc bộ các doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu cà phê của nước ta khiếu nại việc thu mua cà phê của các doanh nghiệp nước ngoài được cho là trái pháp luật, Y5cafe nhận được bài viết của anh Lê@, một tác giả quen thuộc của bà con, muốn chia sẻ những suy nghĩ của mình về việc xuất khẩu cà phê. Xin được cùng bà con tìm hiểu những suy nghĩ đó của tác giả.

Theo nguyên tắc chung, bất cứ một quốc gia nào muốn gia nhập và được các quốc gia thành viên chấp nhận cho gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đều phải tôn trọng một luật chơi chung đó là “bình đẳng”.

> Tổ chức mạng lưới thu mua cà phê: Việc làm trái pháp luật của các DN nước ngoài
> Thông báo của Vicofa về việc làm trái pháp luật của các DN nước ngoài

fair-trade

Thế nhưng, với quan điểm bảo thủ của một số vị lãnh đạo các doanh nghiệp XK cà phê của Việt Nam hiện nay là “luôn luôn muốn độc quyền, muốn thống trị thị trường và sẵn sàng bôi nhọ lẫn nhau”. Nhưng một khi “sân chơi” đó xuất hiện thêm các ông khổng lồ về kinh doanh cà phê từ các nước lớn đến thì các vị lãnh đạo doanh nghiệp của chúng ta vội vàng kêu ca, lên án, cầu cứu nhà nước… Như vậy “bình đẳng” nằm ở đâu ?

Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài đang vi phạm pháp luật Việt Nam, điều này đã thỏa đáng chưa ? Xin hãy cùng bàn luận một chút về Thông tư số 09/2007/TT-BTM, ngày 15/7/2007 của Bộ Thương Mại, nay là Bộ Công thương Việt Nam, quy định về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu.

Tại điểm c, khoản 2.1 của Thông tư nói rằng “ Được trực tiếp mua hàng hóa của thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán hoặc có quyền phân phối hàng hóa đó để xuất khẩu”.

Và tại khoản 2.2 của Thông tư lại nói “ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu”.

Đây là sự cố thường gặp trong các văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật của Việt Nam, bởi vì chúng ta thấy nó vừa trùng nhau và cũng vừa đá nhau!

Trùng nhau là vì quy định như vậy thì doanh nghiệp nước ngoài có quyền được mua những lô hàng nhỏ lẻ, bởi nhiều đại lý, doanh nghiệp kinh doanh cà phê Việt Nam được cấp phép nhưng không có cơ sở chế biến, không có kinh nghiệm chế biến và khối lượng hàng hóa họ bán ra đôi khi không bằng một nông hộ sản xuất cà phê. Thế thì họ mua của đại lý , của doanh nghiệp có phép với khối lượng hàng nhỏ lẻ và chất lượng thô có phải họ mua gom ?

Đá nhau là bởi mình chơi mới được nửa (1/2 ) chữ, vì không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu ? Vậy cơ sở là cái gì ? Nếu họ không được lập cơ sở thì họ đến Việt Nam để làm gì ? Chúng ta cùng xem định nghĩa từ “cơ sở” của Tự điển Tiếng Việt phổ thông của Viện Ngôn ngữ học, Nhà xuất bản TP Hồ Chí Minh xuất bản năm 2002 :

  • Theo nghĩa thứ nhất : Là cái làm nền tảng, trong quan hệ với cái xây dựng trên đó hoặc dựa trên đó mà tồn tại, phát triển.
  • Theo nghĩa thứ hai : Là đơn vị ở cấp dưới cùng, nơi trực tiếp thực hiện các hoạt động như sản xuất, công tác, v.v…, của một hệ thống tổ chức, trong quan hệ với các bộ phận lãnh đạo cấp trên.

Như vậy, nếu theo tự điển Tiếng Việt định nghĩa thì các doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép trực tiếp mua hàng hóa tại Việt Nam để xuất khẩu thành lập cơ sở để thu mua cà phê thì không có gì sai.

Có một thực tế cần nhìn là chúng ta phải xem các doanh nghiệp nước ngoài có mua ép giá hay không ? và họ có cùng chúng ta từng bước đưa chất lượng cà phê Việt Nam tiến lên không?

Việc cần bàn ở đây là :

1. Chúng ta không xem nhẹ các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Họ đã cùng người nông dân chịu thương chịu khó mấy chục năm rồi, trong họ cũng có một số ít người vì tham lam vô đạo đức, muốn làm giàu riêng… nên đã gây ra bao cảnh khổ cho nông dân, cho người lao động và cho cả Nhà nước.

Phần lớn những người lãnh đạo điều hành doanh nghiệp cà phê của nước ta đều quyết tâm vươn lên nhưng thực sự thì lực bất tòng tâm.  Cà phê là mặt hàng có giá trị lớn, mỗi tháng XK vào khoảng 10.000 tấn thì nguồn tiền phải cung ứng tương đương 400 tỷ đồng, con số thật là khổng lồ. Đại đa số doanh nghiệp phải dựa vào Ngân hàng, mà ngân hàng muốn rót tiền thì phải bảo đảm nguyên tắc bảo toàn vốn. Chính vì điều này mà các doanh nghiệp XK Việt Nam chết cứng. Có hai cái chết : một là phải cơ cấu lãi vay vào giá vốn nên giá mua thường thấp ; hai là do không có vốn nên luôn phải bán theo kỳ hạn chấp nhận trừ lùi.

Giá cà phê càng lên thì doanh nghiệp XK cà phê Việt Nam càng chết nhanh hơn, vì anh đã fix giá trước để có tiền mua. Đến khi anh mua thì giá đã lên trời mà anh đâu có khóc được với các nhà nhập khẩu để xin điều chỉnh giá.

2. Chấp nhận thị trường cạnh tranh thì đừng phân biệt đâu là ranh giới của anh và đâu là chỗ ngồi của bạn. Anh muốn tồn tại và phát triển thì anh phải biết liên kết lại. Ông bà ta dạy là “buôn có bạn bán có phường”, nhưng các anh nhà ta không những không liên kết lại thành “phường” mà còn ngấm ngầm chơi xỏ nhau.

Ngồi vào hội họp thì la ó là thống nhất cao, nhưng bước ra khỏi cuộc họp thì mạnh ai nấy làm. Bằng chứng minh họa rõ nhất cho điều này là hoạt động của tổ chức Vicofa với các Doanh nghiệp !

3. Nói gì thì nói, muốn các doanh nghiệp XK cà phê Việt Nam lớn mạnh thì Nhà nước phải điều hành bằng biện pháp kinh tế, phải sàn lọc các doanh nghiệp để cho vay ít nhất là 40% tổng giá trị cà phê XK bằng phương thức ưu đãi ngắn hạn trong lúc giá cà phê lên cao và cho vay ưu đãi dài hạn trong lúc giá cà phê xuống thấp; kiến quyết loại bỏ những doanh nghiệp yếu kém nợ nần bao quanh… Biện pháp này không có gì mới vì nhiều nước đã thực hiện thành công từ lâu lắm rồi.

Xin đừng bàn thêm những cái càng bàn thì càng thấy lạ!

Tác giả: Lê@

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đậu Quang Duy (Hà Lan A)

    Theo tôi dự đoán giá cà phê có khả năng lên đến 50.000đồng /kg vào tháng 3. Hiện nay cà phê trong dân không còn nhiều và người dân bán ra rất ít, có khả năng nguồn cung thiếu nên giá cứ tăng liên tục. Người làm cà phê năm nay rất vui về giá cả hiện tại nhưng buồn vì giá phân bón và dầu cũng tăng.

  2. Linh

    Hiện nay ngân hàng NN&PTNT chịu trách nhiệm chính về cho vay trong mối quan hệ giữa chính sách nhà nước với nông dân. Tuy nhiên có rất nhiều ngân hàng khác cũng tham gia vì cho vay là nghề chính của ngân hàng mà.
    Hiện nay ở ĐakLak có ngân hàng Techcombank đang triển khai chương trình CHO NÔNG DÂN VAY CHĂM SÓC CÀ PHÊ. Bà con nào có nhu cầu xin liên hệ trực tiếp với ngân hàng hoặc qua đt : 0935.831.800 ( gặp Linh ).

  3. lê vạn tùng

    bài viết quá hay,mang tầm nhìn xa thực lòng có thiện chí với người nông dân đang ngày đêm vất vã để chắt chui nuôi con ăn học

  4. cuba

    bác Vịnh ơi 1! vi lượng Bo giúp cây cà phê phân hóa mầm hoa, vậy thì đợt 1 cuba bón bo có muộn không? lâu nay chưa bao giờ bón bo cả.
    bác trả lời nhanh nghe, mai cuba đi rồi!
    Cảm ơn Bác.

      1. cuba

        Thank you LH !
        Vậy là đợt 1 cuba cho caphe nhậu “rượu với rượu” ! đợt 2 mới mua mồi cho nhậu sau ! không biết caphe nhậu như vậy có quậy không ?
        Chúc cả nhà ở lại vui vẻ ! hì.
        Đi tưới rãnh rỗi cuba sáng tác chuyện tiếu lâm rồi về kể cho cả nhà nghe!
        Mong ngày về mở mạng ra có con số 45 ! hì !

  5. tunguyen

    Tôi đồng ý với suy nghĩ và đúng luật của Lê@. Nhưng sản lượng cà phê Việt Nam đến bây giờ không bỗng dưng có được. Chúng ta thử nghỉ lại bao nhiêu công sức, tiền của… cộng đồng xã hội và Nhà nước bỏ vào: Chính sách, đường sá giao thông, thủy lợi, miễn giảm thuế… Doanh nghiệp nước ngoài vào “sân” làm chúng ta cũng thấy chưa sòng phẳng chứ.
    Giải pháp: – Tổ chức quản lý, kiểm soát tốt
    – Áp đặt mức thu trách nhiệm, nghĩa vụ.
    Chào Lê@.

    1. Thảo Nguyên

      Bác Lê@ nói đúng lắm, nhưng theo tôi nghĩ bác TungUyen nói cũng không sai, nhưng bà con nông dân ta thì chỉ mong sao sản phẩm mình làm ra luôn luôn bán được giá còn ai mua cũng vậy thôi; nhưng có điều như bác TungUyên nói thì nhà nước cần phải có chính sách sao cho công bằng với các doanh nghiệp NN.

  6. Dante

    Xin cảm ơn anh Lê@ vì bài viết sâu sắc và chính xác. Mình chỉ mong Chính phủ có những chính sách hợp lý hơn để phát triển bền vững ngành cà phê, đảm bảo cuộc sống cho người nông dân. Giá tốt, cà phê được mùa, cuộc sống ổn định thì nội hay ngoại cũng chằng còn quan trọng nữa.

  7. vu

    các DN nước ngoài khi thực hiện mua cafe tai việt nam chắc chắn là ho đã nghiên cứu rất kỹ về luật pháp và những điều họ được phép trong giấy phép đầu tư. cộng với khả năng nguồn vốn chi phí thấp mua tận gốc chế biến và bán tận ngọn tất nhiên lợi thế cạnh tranh .các doanh nghiệp trong nước phải chấp nhan cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng nếu muốn tồn tại, như trước đây gia trừ lùi chỉ 100$ khi vào vụ thu hoạch thi trừ lùi 160$ mua giá thấp hơn DN nước ngoài vi muốn lợi nhuận cao khong nghĩ đến người SX

    1. Lê văn Động

      Bạn này các chữ khác viết hoa thì được, nhưng đến tên nước thì không viết hoa là sao? Hay bạn đang tuổi teen hả?

  8. nhat

    Các bạn ơi giá cà phê ổ chỗ các bạn bao nhiêu, giá cà phê ở chỗ mình thương lái mua 42.200đ/kg rồi đó, mua tại huyện Krông Ana.

  9. nhat

    Bac Quang Duy ơi bác căn cứ vào đâu mà bảo giá cà fê lên đến 50.000đ/kg vậy hả bác, nhà em đang còn 15 tấn chỉ mong đến 45.000/kg là em đã sung sướng lắm rồi.

  10. Lê Minh Sơn

    Thịnh còi ơi! sao hôm nay bảng giá với thị trường ngoài lệch nhau nhiều vậy?
    BQT cố gắng cho cập nhật kịp thời để bà con nhờ với.
    Cám ơn BQT và anh Thịnh còi nhiều.
    Em yêu anh còi !

  11. phuceadar

    Đề nghị BQT Y5 tông hợp số lượng cà phê mà các công ty việt nam đã xuất khấu từ đầu vụ đến nay và số lượng mà các công ty ngoại đang nắm giữ , để bà con tự nhận định mà quyết định nên bán lúc nào cho đạt hiệu quã cao nhất .

      1. phuceadar

        Bạn hiếu sai vấn đề rồi , theo dự báo sản lượng năm nay của Việt nam là 1trieu tấn thì phải biết là đã xuất bán bao nhiêu rồi ? và chỉ có Y5 mới tìm hiểu được thôi !? khi đó nông dân mình mới tự tính toán một cách đơn giản nhất, bạn hiểu ra chưa ?!!!

      2. thangfan

        giữ hòa khí.. giữ hòa khí. Đừng nóng, đừng nóng. làm chai C4 để KHÔNG LO BỊ NÓNG nhé các bác.hihi

  12. Người quan sát

    Nhân đọc bài viết của anh Lê@ tôi xin có trao đổi để bà con cùng rõ :
    Việc văn bản sai và thực hiện sai văn bản đã có cơ quan chức năng xem xét. DNNN họ có thừa khả năng để đánh giá đúng sai chỗ nào. Nhưng hiểu theo anh Lê@ thì chưa hợp lý.
    -Từ điển chỉ giải thích nghĩa cơ bản, còn sử dụng từ thế nào lại là còn tùy hoàn cảnh mà các nhà ngôn ngữ học gọi là ngữ cảnh (tất nhiên không thể sử dụng tùy tiện).
    -Trong mỗi văn bản có tính pháp lý cao thường dành hẳn 1 chương để xác định nghĩa của từ ngữ, khái niệm được sử dụng trong văn bản đó. Có thể thấy rõ điều này trong bất kỳ mọi văn bản Luật đã được ban hành.
    Tương tự như vậy, phải xem Thông tư 09/2007/TT-BTM trong mối quan hệ với Nghị định 23/2007/NĐ-CP và bao trùm lên trên hết là Luật Thương Mại (điều chỉnh và sửa đổi) do Quốc Hội ban hành.
    Vì thế cho nên, tôi hiểu Thông tư 09/2007 khác với anh Lê@. Xin được cùng anh trao đổi :
    1. Chương I, khoản 2.1, mục c :”Được trực tiếp mua hàng hóa của thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán hoặc có quyền phân phối hàng hóa đó để xuất khẩu”.
    Để hiểu điều này chính xác hơn, tôi xin cùng anh tách thành 2 vế :
    Vế 1 : “Được trực tiếp mua hàng hóa …để xuất khẩu”. Vế này không có gì để bàn, quá rõ. Nhưng vế kia mới là vấn đề cần bàn : được mua của ai ?
    Vế 2 : “… của thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán hoặc có quyền phân phối hàng hóa đó…”. Đến đây chắc anh cũng thấy rõ hơn rồi. Nhưng xin được trao đổi tiếp để bà con cùng hiểu rõ hơn.
    2. “Thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán”(hoặc có quyền phân phối). Họ là ai?
    Để gọn hơn, tôi xin lượt bớt (hoặc có quyền phân phối) vì ta đang nói đến việc thu mua cà phê, không phân phối gì cả.
    Họ là Công ty, doanh nghiệp… và những hộ mua bán có đăng ký kinh doanh. Giao dịch của họ thường được thể hiện qua ký kết hợp đồng và việc mua bán của họ có pháp luật bảo vệ thông qua hóa đơn giá trị gia tăng của tài chính (ta gọi tắt là hóa đơn đỏ).
    3. Vì thế chỉ được phép mua lại của các thương nhân (là đối tượng có đăng ký kinh doanh) chứ không được mua trực tiếp của nông dân, hoặc qua thương lái đi thu gom của nông dân . Bà con nông dân trồng cà phê thì chắc chắn không phải là “thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán”, thương lái cũng chưa phải là đối tượng 100% đăng ký kinh doanh. Xin bàn tiếp sau.

    1. Người quan sát

      Xin được bàn tiếp với anh Lê@.
      4. Theo Chương 1, khoản 2.2 của Thông tư trên : “Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu”.
      Tương tự như cách phân tích trên tôi xin lượt bớt : “Doanh nghiệp có vốn dầu tư nước ngoài …không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu”. Nghĩa là Thông tư đã nói rõ “không được lập cơ sở để thu mua”, có thể là cơ sở do anh hợp đồng thuê mướn hay mua sắm về mặt chủ quyền ta không bàn ở đây. Lập cơ sở ở đây phải hiểu là cơ sở thu mua đó treo biển hiệu mang tên của DNNN đã đăng ký, trong đó có hoạt động giao dịch thu mua, như vậy là trái với quy định của Thông tư này.
      Ra đường bà con thấy có nhiều cơ sở thu mua có mang tên của DNNN chính thức hay không chính thức. Tôi nói không chính thức vì có nhiều đại lý, nhiều điểm thu mua cũng ghi tên công ty NN này nọ mà thực chất là do chủ cơ sở tự nêu. Họ không có quan hệ gì với DNNN ngoài việc thỉnh thoảng bán 1 xe hàng được giá.
      5. Chuyện DNNN đến VN để làm gì là chuyện tôi không quan tâm, có cơ quan hữu trách lo, đâu đến lượt mình. Tôi không đồng quan điểm với anh Lê@ ở chỗ này. Đâu phải cho anh ta đến là phải cho “lập cơ sở”, hay phải cho làm thế này thế nọ. Anh muốn làm gì cũng phải phù hợp với luật pháp của nước sở tại. Luật quy định chứ không phải lý quy định.
      Tôi rất hiểu tâm tình của anh Lê@ đối với nông dân, nhất là với người trồng cà phê mà anh gửi gắm trong đó. Nhưng theo tôi lần này anh xác định không đúng vấn đề rồi. Xin được trao đổi cùng anh.
      Thực ra tôi thấy vấn đề ở chỗ khác anh ạ. Đó là tính hợp pháp của nội dung Thông tư 09. Tôi cũng tin nhiều cấp ngành, nhiều bà con cũng như anh, thấy rõ điểm cốt lõi này. Chào anh!

      1. Mai Sâm

        Bạn phân tích tôi mới hiểu. Vicofa và các DNVN phải dựa vào chỗ nào mới khiếu nại được chứ. Tôi nghĩ thông tư 09 quy định thế là không bình đẳng trước pháp luật vì cà phê không phải là ngành nghề KD hạn chế hay KD có điều kiện. Lập cơ sở còn được địa phương chấp thuận cấp phép nữa, có đúng không bạn?
        Khiếu nại như các ông thì bao giờ VN mới có nền kinh tế thị trường.

      2. saodemkrb

        Bái phục, bái phục . . .
        Tôi thật khâm phục khả năng quan sát và phân tích của “Người Quan Sát”
        Tôi thiết nghĩ rằng bất cứ ai làm điều gì thì cũng có động cơ và mục đích của điều đó. Đôi khi để hiểu được vấn đề nội tại thì chúng ta cần phải đặt mình vào vị trí mà chúng ta đang quan tâm phân tích. Sự việc anh lê@ đúng là “càng bàn càng thấy lạ”
        chúng tôi rất mong được “người quan sát” tiếp tục quan sát và nhận xét các bài viết để chúng tôi có được những suy luận hợp lí cho thực tế hơn. Vì tôi nghĩ rằng nhưng nhận xét như vậy không phải ai cũng nói được đâu.

  13. cuba

    Qua phản hồi của bạn thì thật tội nghiệp cho nông dân : bị ăn chặn nhiều lần quá!
    Mong sao Chính phủ có những quyết sách đúng đắn, hợp lý hơn.

  14. doan vu linh

    hihi. Em ủng hộ gia nhập WTO, công bằng, dân chủ nói chung. Em ủng hộ mấy anh làm web này hết mình . Luôn luôn bênh vực và bảo vệ chính nghĩa, giống như chủ trang web wekileaks. Hy vọng một ngày không xa đất nước ta sẽ thực sự có được một nền dân chủ công bằng văn minh hơn để toàn bộ người dân có được một cuộc sống sung túc và hạnh phúc, phát triển mạnh mẽ hơn để sánh vai không thua kém gì các anh em bạn bè năm châu .

  15. Lâm Quốc Hận

    Theo các Bác thì cafe có thể tăng nữa không ? Vì Mình còn một ít không dám bán .Năm nay mình định trồng cao su mà thấy giá cafe thế này thì bỏ cafe uổng quá .

  16. quan tam

    Tôi cũng đồng tình với bài viết quá hay, xin cám ơn tác giả bởi lẽ đã chỉ cho các doanh nghiệp cà phê một hướng đi mới nếu không thì chỉ còn con đường chuyển công tác vì yếu kém do cách làm là dựa vào nhà nước và bắt chẹt người nông dân như những năm vừa qua. Dân chúng tôi chỉ biết kêu trời và ngậm ngùi xót xa cho công sức bỏ ra trôi đi đâu chẳng biết. Đúng là thời đại mới giúp chúng tôi đổi đời. Mong chính phủ sáng suốt dân chúng tôi mới được nhờ và triển vọng cà phê Việt mới thực sự xứng tầm với nó. Doanh nghiệp VN ơi phải đổi mới đi. Bên cạnh hỗ trợ của nhà nước về tài chính cần phải có đủ kiến thức và không thiếu được cái tâm vì nền nông nghiệp VN mới hòng tồn tại. Cái chính thề hiện mình không kém người mới được, chứ cứ khư khư ôm ấp yếu kém mà đi ngược lại lợi ích người nông dân kìm hãm nghề cà phê như những năm qua thi nên chấm dứt sớm được rồi!

  17. nguyễn thị kêu ca

    Sao kỳ vậy ta? WTO rồi mà. Các DN nước ngoài vào thu mua thì mới có cạnh tranh, thiết nghĩ điều đó là có lợi cho người nông dân trực tiếp làm ra hạt cà phê hay không? Tôi cũng đâu thấy nông dân phàn nàn về chuyện này, mà chỉ nghe mấy ông “độc quyền” từ bao nhiêu năm nay kêu ca thôi. Phải chăng mấy ông làm ăn xưa nay kém quá, và thích kiểu gì cũng được quen rồi nên mấy ông sợ. Vậy thì chuyển qua làm nghề khác đi, nhường chỗ cho lớp trẻ làm đi.

    1. Nh0k

      Mình công nhận là bạn (nguyễn thị kêu ca) nói rất đúng, phải có các doanh nghiệp lớn cạnh tranh với nhau thì người dân trồng cafe mới khỏi bị ép giá.

  18. hoangvina

    Mấy bác nói thừa quá. Ai mà chẳng ủng hộ gia nhập WTO, đó là chủ trương của nhà nước rồi và đều được mọi người ủng hộ. Tuy nhiên bà con hãy nhìn lại xem, bà con lúc nào cũng trông chờ vào chính sách của Nhà nước, khi bị thua thiệt một chút là bà con đổ tại do chính sách thế này, chích sách thế kia. Tại sao bà con không tự nâng cấp kiến thức mình lên để khỏi bị thua thiệt, để tư vấn cho mọi người cùng được hưởng lợi.
    Tôi chỉ nghĩ đây là một diễn đàn để tham khảo, tư vấn với nhau, giúp đỡ nhau để tìm hướng đi, quyết định hợp lý để mua và bán cà phê chứ đây không phải là nơi chê bai, kêu ca, than vãn nghe nhàm lắm rồi. Bà con hãy cùng nhau xây dựng một diễn đàn, cùng với các sở ban ngành tìm ra hướng đi đúng đắn nhất, hay hơn là kêu la như vây.
    Quyết định mua bán là quyết định của bà con, bà con có quyền lựa chọn, mua hoặc bán, không ai bắt bà con phải bán giá này, mua giá nọ để sau này bị lỗ rồi lại khóc lóc. Hãy tự trách mình rằng chưa hiểu biết, đừng quá mong đợi vào nhà nước và Chính phủ.. Hãy nhớ rằng Việt Nam còn quá nghèo, sự hiểu biết về thị trường còn quá kém so với nước ngoài. Vì vậy bà còn hãy học hỏi, thảo luận cùng nhau chứ đừng kêu la nữa.
    Xin lỗi BQT Y5 vì phản hồi không liên quan đến cà phê, nhưng tôi đọc nhiều phản hồi kêu la than vãn quá nên tôi thấy bực mình.
    Hãy chia sẻ kiến thức của mình bằng những nhận định về thị trường nhé bà con.

    1. Robusta

      -Đừng kêu la, đừng quá mong đợi vào chính phủ.
      Cũng hay, nông dân mà không mong đợi vào chính phủ thì mong đợi ai? Nông dân không kêu la mà doanh nghiệp đã kêu la lên rồi đó.
      -Nông dân mà chia sẻ kiến thức thị trường. Cám ơn bạn đánh giá cao nông dân.
      Không kêu la, cứ ngậm miệng cho chúng nó chèn ép, ối trời!

    2. thangfan

      Bác này ăn học chắc uyên thâm lắm nhỉ? ”Hãy tự trách mình rằng chưa hiểu biết, đừng quá mong đợi vào nhà nước và Chính phủ.. Hãy nhớ rằng Việt Nam còn quá nghèo, sự hiểu biết về thị trường còn quá kém so với nước ngoài. Vì vậy bà còn hãy học hỏi, thảo luận cùng nhau chứ đừng kêu la nữa.” Cứ như lời nói từ.. Chính Phủ vậy cà!!!

    3. Cafe chim

      Nông dân mà : tự nâng cấp mình lên.
      Nông dân mà : nhận định về thị trường
      Nông dân mà : tư vấn cho mọi người
      Nông dân mà : đừng quá mong đợi vào nhà nước, vào chính phủ
      Nông dân mà : không trông chờ vào chính sách của nhà nước
      Nông dân mà : tìm ra hướng đi đúng đắn nhất…
      Ối giời ơi! VN mất hết nông dân rồi!
      Ngủ mơ chắc!

    4. Bachcuc

      Bạn hoangvina mà làm lãnh đạo chắc nông dân chết hết, nông dân có nỗi đau có nỗi khổ mà phải ngậm miệng cấm không được kêu rên, quá độc tài chăng. Kinh doanh thì phải có canh tranh, nếu có các doanh nghiệp nước ngoài cùng thu mua thì nông dân đỡ bị o ép hơn vì không còn độc quyền nữa. Đành rằng cà phê của mình, mình muốn bán cho ai là quyền của mình, nhưng chẳng lẻ làm ra sản phẩm rồi ngồi ôm lấy, còn bao nhiêu thứ phải chi tiêu, con caí học hành, cơm áo gạo tiền, phân bón dầu mỡ v.v… bao vấn đề bức bách cần đên tiền, biết bị o ép thua thiệt khi các doanh nghiệp liên kết làm giá nhưng cũng đành bấm bụng chịu, giờ có thêm DN nước ngoài nhảy vào cùng thu mua đó là một điều đáng mừng cho nông dân, thời kinh tế mở cửa mà, bạn không nên chỉ biết nghĩ cho mình mà còn nên biết nghĩ cho người khác.

  19. quan tâm

    Bác Hoangvina phản đối người làm caphe kêu ca là thế nào? Họ 2 sương một nắng làm ra ca phê cực lắm bác ơi, vậy mà mấy năm qua thừa chết thiếu sống vì giá. Nguyên nhân do đâu bác có hiểu cho bà con không vậy. Mua sao bán vậy chứ chẳng lẽ chở ra nước ngoài bán được chăng ? Không bán thì lấy đâu trả nợ, lấy đâu ra tiền cho con ăn học,… Ở đây bà con kêu ca DNVN làm ăn yếu kém không chịu sửa đổi gây họa cho đất nước bác ạ.

    1. dinhchinhxd

      Hôm nay cafe lên trên 45k/kg rồi. Biết vậy nhà e găm hàng thêm ít thời gian nữa.
      E ko hiểu sao cái “bác kia” phản đối người dân kêu ca. Người dân mình cả ngày quần quật trên rẫy chứ có rảnh rỗi đâu. Chịu không nổi ng ta mới kêu chứ!

  20. Chính Trung GL

    Nông dân chỉ biết làm ra hạt cafe, còn chuyện mua bán là của các DN. Nếu biết kết hợp lợi ích hài hòa cả 2 bên thì dân sẽ giàu, nước cũng mạnh. Rất tiếc, điều trên cả tuyệt vời đó không xảy ra và cũng không có trong tư duy của Vicofa hay trong các nhà DN nước ta. Họ chỉ đợi thời cơ để chèn ép nông dân và chèn ép lẫn nhau. Đó mới là tai họa của nước nhà!

    1. thangfan

      Bác nói thế ko sợ mấy Cụ VICOFA buồn à? rồi cả G20 nữa! Như Ông hoangvina này chẳng hạn, khuyên nông dân”đừng kêu than nữa mà hãy tự trách mình ngu dốt”. Như thế chả còn chuyện gì để mà bàn nữa rồi. Nông dân chúng tôi kêu than là cũng mong một ngày đẹp trời nào đó…1 người nào đó có thể biết nông dân muốn gì, cần gì. Biết đâu họ có thể giúp tình thế thay đổi thì sao nè. Chứ dân nói dân nghe thì ”Chỉ phí lời” đúng không các bác?

  21. giaanh

    Không biết có làm MC không mà bác Hoangvina nói hay hết chổ chê. Nông dân như tôi thì chịu quay đầu với ý bác , tôi chỉ mong sản phẩm mình làm ra bán được giá để nuôi con ăn học . Mai sau kiếm miếng cơm thôi bác ạ!

  22. nhat

    Bác Quang Duy ơi bác dự đoán đúng thật em bái phục bác .Thế theo bác giá cà fê có lên nữa không bác bật mý dùm đi trúng quả bao bác một chầu nhậu nhé hihi.

  23. Ngoai_buôn dlung2

    Theo tôi giá cà phê tăng lên 50000đ/kg không phải là chuyện khó sảy ra vì nguồn cung bây giờ càng ngay càng ít .dăc biệt dân ngày càng dự trữ cà phê không bán để chờ giá tăng.giá cà phê tăng một phần cũng do giá đôla mĩ tăng nhiêu so với việt nam đồng.

  24. nông_dân

    Năm nay sẽ có biến động lớn về mặt bằng giá,cà phê cũng không ngoại lệ nên tôi nghĩ cà phê sẽ có lúc lên 50.000

  25. nong dan

    Đọc bài viết của anh Lê@ tôi thấy hoàn toàn chính xác. Khi chúng ta gia nhập WTO thì đã phải nghĩ đến chuyện cạnh tranh công bắng rồi, bản thân tôi chỉ ủng hộ những gì mang lại lợi ích cho nông dân thôi. Kinh doanh cạnh tranh là hợp lí, chiến thắng chỉ giành cho những người có đầu óc. Không dành cho ngời thụ động và quen chèn ép người khác, khi khó khăn chỉ biết la ó mà thôi.

  26. Danlamdong

    Nói thật nhá ! Tui chẳng biết cái Thông tư hay Nghị định trên đúng hay sai, nhưng tui thấy như thế này : Người dân tụi tui làm gì bán được đến tay nhà xuất khẩu hoặc các công ty nước ngoài, chỉ bán qua các đại lý tại địa phương thôi , rồi họ bán tiếp cho ai đó thì …. tui không biết. Họ có đăng ký kinh doanh … để làm thương nhân hay không thì ông quản lý thuế, quản lý thị trường biết. Thế thôi.

  27. nhat

    Hôm nay cà phê rớt giá chỉ còn có 44.000đ nữa thôi, tiếc quá các bác ơi. Nông dân chúng tôi khổ quá, cà phê lên chưa kịp mừng thì giá phân, dầu các loại tăng chóng mặt.

  28. daknong

    Tôi thấy bài viết của anh lê@ rất hay, tôi ủng hộ anh. Qua đây tôi cũng muốn nói một điều là bà con ta những ai tham gia diễn đàn này hãy tìm cách liên lạc với nhau thường xuyên để nắm rõ được tình hình cung cầu về hàng hóa ( nhờ sự trợ giúp của ban quản trị Y5cafe ), qua đó ấn định lại mức giá tối thiểu ( mức giá có lời ) cùng nhau nhất trí đến mức giá đó thì mới bán. Tránh tình trạng bán manh mún, bị các doanh nghiệp đầu cơ trục lợi.
    VN là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới tôi tin là điều này sẽ làm được.
    Giá cả vận hành theo quy luật cung cầu, nếu bà con ta thắt chặt nguồn cung lại thì chính chúng ta làm chủ về giá cả. Tôi mong chờ ngày “giá cà phê là do chúng ta, do người nông dân quyết định”.

  29. Đoàn Động

    Là một người trồng cà phê gần 20 năm nay, khai hoang phục hóa trên diện tích gần 5 ha, với sản lượng từ 10 đến 17 tấn/năm, mình chưa phải bán non cà phê lần nào. Vốn để làm chủ yếu là vay nặng lãi, từ mua giống cây, phân bón, thuê thêm lao động. Vốn bỏ ra XDCB đến 10 năm sau mới thu hồi hết nợ, còn bây giờ thì túc tắc thu hoạch. Nói thế chứ lời lãi chẳng đươc là bao, với giá cả năm này tăng cao như người ta nói là “đội khung” nếu mang ra so sánh thì: với giá cả bây giờ mà sang muà vụ tới này không tăng thì nông dân trồng cà phê chỉ có hòa chứ không có lời, theo tính toán chi phí của mình bỏ ra. À mà không biết mình có xứng được gọi là người trồng cà phê không nhỉ ? Phải nói chắc chắn là phải, nhưng trong hiệp hội cà phê VN thì chẳng biết nó là gì, chỉ biết là một tổ chức thu mua và xuất khẩu cà phê, trong đó có những Nông trường trồng cà phê mà sau này chuyển đổi sang doanh nghiệp nhà nước một thành viên, và công ty TNHH hữu hạn … một tổ chức trồng và xuất khẩu cà phê, trong đó người mua đi bán lại nhiều hơn người tăng gia sản xuất. Nhà nước hỗ trợ giá cho doanh nghiệp đi mua để tích trữ và xuất khẩu chứ không trợ giá cho người trồng cà phê, đó là thực tế và cũng cũng là căn nguyên dẫn đến sự áp giá đặt giá với người nông dân trồng cà phê riêng lẻ, tui đã thấy được mấy người nông dân thực thụ mon men đến sàn dao dịch cà phê mà bán được ở đó, họ cho rằng năm , bảy tấn chả bõ công chuyên chở và làm thủ tục nhập kho ..v.và v.v Giá cà phê tăng nông dân được nhờ, nhờ sự xuất hiện của các công ty nước ngoài, DN chế biến Cà phê tại Việt Nam mà người trồng cà phê riêng lẻ có cơ hội để phát triển vườn cà của mình…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89