Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 10/2/2011

cà phê robustaGiá cà phê thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 09/2 sau phiên điều chỉnh giảm trước đó bởi những lo lắng ngày càng tăng về nguồn cung.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá cà phê arabica giao tháng 3 tại New York tăng 6 cent, tương đương 2,4%, lên 253,6 cent/lb – mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 6/1997. Giá cà phê robusta giao tháng 5 tại London trong khi đó tăng 29 USD lên 2.254 USD/tấn, gần sát mức cao 2 năm 3 tháng ở 2.287 USD/tấn thiết lập hôm 03/2.

Giá cà phê tăng trong phiên hôm qua là bởi hoạt động mua vào bù thiếu từ phía các quỹ hàng hoá khi kỳ hạn tháng 3 chuẩn bị đến ngày đáo hạn, trong khi lại thiếu các lệnh bán từ phía người sản xuất.

Jack Scoville, chuyên gia phân tích thuộc công ty môi giới The Price Group nhận định, sự thiếu hụt nguồn cung trầm trọng trên thị trường hàng thật đã tràn vào thị trường kỳ hạn khiến giá tăng cao.

Trên thị trường châu Á, các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam đang thanh toán những tồn đọng với khách hàng sau thời gian nghỉ Tết kết thúc, trong khi nguồn cung từ Indonesia có dấu hiệu cải thiện nhờ hoạt động thu hoạch ở các vùng chín sớm.

Giá cà phê robusta loại 2, tiêu chuẩn 5% đen vỡ xuất khẩu của nước ta ở mức trừ lùi 150 – 160 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 5 tại London, không đổi so với cách đây 2 tuần. Giá cà phê xuất khẩu của Indonesia loại 4, 80 lỗi ở mức trừ lùi 70 – 80 USD/tấn.

Hoạt động giao dịch ở nước ta vẫn chưa sôi động và còn tâm lý giữ hàng chờ giá lên cao hơn nữa. Trong khi đó ở Indonesia, dù vụ thu hoạch phải đến tận tháng 3 hoặc tháng 4 mới bắt đầu trên diện rộng nhưng người dân đã bắt đầu hái những quả chín sớm ngay từ tháng này, giúp cải thiện nguồn cung. Tổ chức Cà phê Thế Giới (ICO) vừa điều chỉnh dự báo Indonesia sẽ thu hoạch 9,5 triệu bao cà phê trong vụ này, thấp hơn so với dự báo 10,75 triệu bao đưa ra trước đó. Vụ 2009/10, Indonesia đã thu hoạch 11,4 triệu bao cà phê.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên hôm nay 10/2 tăng 500 đồng so với ngày hôm qua, lên 40.300 – 40.400 đồng/kg.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng

    cám ơn chị nguyễn hằng vì những bài viết thị trường hằng ngày, chúc chị năm mới thành công – nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho bà con.

    chị cho tôi hỏi trong bài có đoạn: “Giá cà phê xuất khẩu của Indonesia loại 4, 80 vỡ ở mức trừ lùi 70 – 80 USD/tấn.” – tại sao cafe của indo tới 80 vỡ loại 4 lại trừ lùi ít hơn cafe vn (chỉ 5% đen vỡ)?

  2. Lâm hà

    Bác Vịnh, Chị Hằng ơi, cho hỏi :
    -Sao mà cafe của Indo trừ lùi ít hơn cafe VN ?
    -Sao mà giá cafe hôm nay 10/2, tại các tỉnh Tây Nguyên lại ở mức 39.200-39.300 đồng/kg ?

    1. Nguyễn Hằng

      NH xin lỗi bà con vì cộng nhầm giá. Rất mong bà con thông cảm!

      Còn về giá cà phê của Indonesia trừ lùi ít hơn, thì rõ ràng rằng đó là hai loại cà phê khác nhau, hai cách phân loại khác nhau, nên giá trừ lùi khác nhau. Nhìn chung, khi so sánh thì loại của Indo tốt hơn của mình, loại 5% đen vỡ của mình nếu tính theo của Indo thì là loại hơn 100 lỗi.

  3. Pham Huu Nhi

    Cho hỏi nhỏ tý các bạn. Bảng giá giao dịch của mặt hàng Tiêu tính theo tiền của Ấn độ, vậy để biết giá của nó bằng VND thì tính ra sao. Vì nếu tính theo giá USD thì đơn giản còn tiền Ấn độ mình chưa quen, các bạn tư vấn nhé, Thankyouverymos

  4. nameccvn

    hiện nay tỷ giá USD /VNĐ đã được ngân hàng nhà nước chính thức thay đổi ngày hôm nay thành 20.693,0 vậy cứ mỗi kg cà phê nhân được tăng thêm là 2,065 USD/kg x ( 20693-19607) =2.242,6 VNĐ/kg. bà con nông dân tham khảo mà bán cho đúng gía nhe !

  5. Anh Tiến

    Không phải đâu , đợt điều chỉnh tỷ giá này không ảnh hưởng nhiều tới giá cà phê vì thực ra mấy tháng qua các DN xuất khẩu đã mua cà phê tính theo tỷ giá thực tế bán được cho ngân hàng rồi, có lúc tới 21.450 đồng/USD

    1. Người quan sát

      Tôi cho rằng đây là lối lập luận lấp liếm để không tăng giá cà phê theo tỷ giá tăng, vì :
      -Nếu ngân hàng không công bố điều chỉnh tỷ giá thì có nghĩa bấy lâu nay nhà KD áp dụng chính sách mua bán phiêu lưu, nếu không nói là đánh bạc với thị trường. Tôi nghĩ không có doanh nghiệp chân chính nào đi theo con đường này.
      -Cũng có thể có một số nhà KD đánh bạc với thị trường, đó là quyền của các vị, nhưng không thể tất cả các nhà KD đều như vậy. Trong khi giá cà phê thu mua là giá chung của thị trường chứ không phải giá riêng của một ai!
      Ý kiến của tôi có thể không làm các nhà KD bằng lòng nhưng không thể phủ nhận khi cho rằng “không ảnh hưởng nhiều tới giá cà phê” như bạn nói.
      Bạn thử đặt ra một kịch bản : nếu tỷ giá không thay đổi ?
      Bởi đó là sự thật !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80