Tổng hợp thị trường cà phê tuần 29/01/11

Khi giá cà phê trên thị trường thế giới được dự báo về một đợt giảm sâu sau thời gian dài tăng trưởng khá liên tục thì phiên đầu tuần lễ giao dịch này giá cà phê giảm tiếp trên cả 2 sàn London và New York.

Giá cà phê arabica trên sàn New York giảm 3,3 cent xuống mức 237,1 cent/lb, cà phê robusta trên sàn London giảm thêm 23USD xuống còn 2.123 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 3/11. Nguyên nhân giảm được cho do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư và ảnh hưởng của  nổi lo từ Ấn Độ, một khách hàng tiêu thụ nguyên liệu thô quan trọng của thế giới, sẽ thắt chặt kinh tế.

Để chống lại lạm phát, trong vòng 10 tháng qua, Ấn Độ đã điều chỉnh lãi suất tín dụng lên đến 7 lần. Đồng thời, quốc gia đông dân nhất Nam Á này còn lo ngại lạm phát tiếp tục tăng do chi phí nguyên vật liệu và thực phẩm không ngừng leo thang.

Để kích cầu thị trường cà phê trong nước, các đại lý, thương lái đã tăng thêm 200 đồng/kg nhưng thị trường vẫn chưa sôi động. Nông dân trồng cà phê vẫn còn tâm lý găm hàng chờ giá lên thêm nữa mặc dầu có dự báo giảm, còn nhà xuất khẩu thì miễn cưỡng ký các hợp đồng bởi e ngại không mua được hàng hoặc dè dặt vì lo sợ khủng hoảng nguồn cung. Giá cà phê giảm 500 đồng/kg xuống còn 38.300-38.500 đồng/kg.

Giữa tuần, giá cà phê biến động nhẹ không đáng kể trong khi có thêm nhiều thông tin trái chiều.

Hôm 12/01 thông tin từ  Tổ chức Cà phê Thế Giới(ICO) cho biết : Sản lượng cà phê của Việt Nam vụ mùa 2010/2011 sẽ thấp hơn 1,1% so với vụ mùa năm trước, ước khoảng 18 triệu bao. Trong khi đó ngày 21/01, hãng Reuter đưa tin sản lượng cà phê niên vụ 2010/2011 của Việt Nam ở vùng trọng điểm tăng 6% so với niên vụ trước. Tin của hãng này trích theo lời một tờ báo địa phương.

Thông trường trước kỳ tết âm lịch là thời gian các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam tung hàng ra bán và nhu cầu chốt lời nhằm thu hút thị trường với mức trừ lùi khá cao. Hàng cà phê robusta được dùng chế biến cà phê hòa tan là chủ yếu và giá tại thị trường Việt Nam là khá rẻ so với các nước. Điều này đã thu hút các nhà rang xay, chế biến.

Cũng trong tuần này tăng trưởng kinh tế của các nước sử dụng đồng Eurozone bất ngờ chững lại. Chỉ số Thomson Reuters/Jefferies CRB Index bao gồm 19 loại hàng hóa giảm 1,6%, dẫn đầu là đồng, xăng dầu và cà phê. Chỉ số này đang hướng tới mức giảm sâu nhất trong vòng 2 tuần trở lại. Tuy nhiên, thị trường thế giới vẫn còn niềm tin khi nhu cầu tiêu thụ cà phê của các nước đông dân hàng đầu thế giới như Brazil, Trung Quốc gia tăng.

Ông Ji Ming Chủ tịch hiệp hội cà phê Bắc Kinh cho biết: Lượng cà phê arabica tiêu thụ tại Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất, sẽ tăng khoảng 10 – 15% hàng năm.

Hiệp hội Các nhà rang xay cà phê Brazil (ABIC) nhận định: Giá tăng cao nhưng lượng tiêu thụ của Brazil trong năm 2010/2011 đã đạt mức kỷ lục 20,27 triệu bao, mức cao nhất trong vòng 45 năm qua. Dự kiến lượng tiêu thụ trong năm 2011/2012 sẽ tăng 5%, lên mức 21 triệu bao. Trong khi đó tại các nước cùng khu vực Nam Mỹ mức tiêu thụ bình quân trên đầu người năm 2010 đạt 4,81 kg.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam (VICOFA), các nhà kinh doanh Việt Nam nên hạn chế lượng cà phê xuất khẩu ở mức 1 triệu tấn/năm để hỗ trợ cho giá cà phê trong hợp đồng cà phê tương lai tăng trở lại trước những dấu hiệu cho thấy cầu cà phê trên thế giới đang gia tăng trong khi nguồn cung của Columbia vẫn đang giảm.

Cuối tuần giá cà phê trên cả 2 sàn giao dịch tăng trở lại. Cà phê robusta ở sàn London tăng 39 USD lên mức 2.129 USD/tấn cho kỳ hạn giao gần tháng 3/11 và cà phê arabica ở sàn New York tăng 8,5  cent lên mức 245,85 cent/lb mức cao nhất kể từ tháng 6/97 cho cùng kỳ hạn.

Ở trong nước giá cà phê robusta nhân xô ở Tây Nguyên tăng trở lại mức 38.700-38.800 đồng/kg.

Giá cà phê robusta xuất khẩu FOB(HCM), loại 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.965 – 1.990 USD/tấn so với mức 1.990 – 2.010 USD/tấn của cuối tuần trước, với mức trừ lùi 160 USD/tấn.

Do giá cà phê trong nước nằm ở mức cao so với cùng kỳ nhiều năm nên tết cổ truyền Tân Mão năm nay nông dân trồng cà phê nước ta sẽ đón một cái tết tràn đầy không khí lạc quan và hạnh phúc đã lâu lắm rồi chưa có.

Anh Văn(Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80