Giáp tết giá cà phê tăng mạnh

Giá cà phê thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 28/01 bởi yếu tố kỹ thuật kết hợp với nỗi lo thiếu cung trầm trọng.

Giá tăng trên thế giới kéo theo giá cà phê ở nước ta tăng vọt sau 4 phiên giảm liên tiếp và trở về mức 38,8 triệu đồng/tấn của phiên đầu tuần.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/1, giá cà phê arabica giao tháng 3 tại ICE tăng 8,05 cent, tương đương 3,4% lên 2,45 đô la/lb (1 lb = 0,454 kg) – mức giá đóng cửa cao nhất kể từ tháng 6/1997. Giá cà phê robusta cùng kỳ hạn tại Sở giao dịch hàng hoá kỳ hạn London (Liffe) cũng tăng mạnh tới 39 đô la lên 2.129 đô la/tấn.

Trong phiên hôm qua, thị trường cà phê thế giới được hỗ trợ bởi các thông tin kinh tế vĩ mô, kết hợp với nỗi lo thiếu cung trầm trọng loại cà phê arabica chất lượng cao từ các nước sản xuất chủ lực là Colombia và Trung Mỹ.

Trong khi hai thị trường lớn là New York và London phải chứng kiến 4 trong 5 phiên sụt giảm của tuần này thì giá cà phê vật chất tại Brazil lại tăng trong suốt tuần nhờ nhu cầu mua tăng cao trong khi nguồn cung loại chất lượng cao lại giảm sút. Hiện tại nguồn cung tại Brazil đang khá yếu bởi đất nước này phải chờ đến tận cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 mới có thể thu hoạch vụ mới.

Còn tại Việt Nam, giá cà phê nước ta phiên cuối tuần này tăng mạnh theo đà của thị trường London và đạt 38,8 – 38,9 triệu đồng/tấn trong ngày 29/1.

Thị trường cà phê những ngày cận tết Nguyên đán đón nhận khá nhiều thông tin tốt hỗ trợ cho giá tăng, bao gồm xuất khẩu cà phê tháng 1 ở nước ta giảm 3,7%, xuất khẩu của Indonesia có thể giảm 8,6% trong năm 2011, sản lượng của Colombia chưa thể quay về mức trung bình, nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường, đặc biệt là ở các nước sản xuất.

Trong những ngày tới, giao dịch cà phê thế giới chắc chắn bị ảnh hưởng do Việt Nam nghỉ Tết cổ truyền.

Dự báo sau tết, giá cà phê có thể điều chỉnh giảm do Việt Nam trở lại thị trường.

nguồn: Nguyễn Hằng (TBKTSG Online)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cà phê cao

    Niên vụ Cà phê 2010 đã kết thúc, Sản lượng thực tế vẫn giảm hơn theo như dự báo.
    Yếu tố này thúc đẩy giá cà phê lên do tâm lý sợ thiếu nguồn cung năm 2011.
    Sự việc lại trở nên tồi tệ hơn khi vào tháng đầu năm 2011 tại Tây nguyên có đợt rét kéo dài và mưa phùn rải rác làm cho cà phê nở hoa lác đác, không có đợt hạn ngắn để phân hóa mầm hoa. Do vậy trong tương lai niên vụ cà phê năm 2011 sản lượng sẽ không khá hơn năm 2010.
    Hứa hẹn năm 2011 giá cà phê vững ở mức cao!

  2. mimosa

    Hai ngày 28,29 vừa qua một số nơi ở Bảo Lộc do được mưa nên caffe nở hoa trắng cả một vùng , nhưng thời tiết lại không được thuận lợi vì suốt ngày gió rất mạnh làm hoa nở chưa kịp phơi mầu đã rụng. Chắc chắn mùa 2011 sản lượng sẽ giảm do thời tiết thất thường và bà con nông dân có kế hoạch trồng mới lại vườn cây già cỗi, từ những yếu tố đó có thể thời gian tới thị trường chắc sẽ nhộn nhịp hơn .

  3. Người bên lề

    Tin vui đây! Tin vui đây!
    Thị trường giao dịch cà phê thế giới tăng mạnh lắm !
    Bà con ta ăn tết thoải mái.
    Vui thật !

  4. Pham Huu Nhi

    Bà con ta nếu cần chỉ tạm bán ít Cafe để chi tiêu thôi, còn lại nên găm giữ chờ giá. Vì giá này trên 40 chưa dừng lại, tôi nghĩ sau tết và đặc biệt là vào khoảng tháng 6,7 sẽ khẳng định đỉnh giá nếu Brasin gặp sương giá. Bao nhiêu năm rồi giờ mới vui vui cho người trồng Cafe. Tôi nghĩ giá 45.000đ/kg thì vấn đề chỉ còn là thời gian.

  5. HoangLam

    Theo bà con thì giá cafe sẽ như thế nào? Còn theo tôi nghĩ thì cafe còn tăng len khoảng 45 tới 47. Nên bà con cứ yên tâm. Chúc bà con ta có một mùa xuân thật vui vẻ với giá cả cafe tăng. Ta lại tiếp tục vui xuân! Nào Bà con ” 1….2….3….Zô”!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83