Bản tin thị trường cà phê ngày 19/01/2011

Giá cà phê thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 18/1 nhờ USD suy yếu, sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản và các thông tin kinh tế vĩ mô, kết hợp với tâm lý của nhà đầu tư phấn khích sau những ngày nghỉ lễ.

Giá hàng hoá mềm nói chung và cà phê nói riêng hôm qua được hỗ trợ bởi thông tin về tăng trưởng kinh tế Đức. Thông tin này còn giúp đưa thị trường chứng khoán phố Wall lên mức cao nhất 28 tháng.

USD giảm so với Euro bởi triển vọng đồng tiền chung sẽ tăng giá. USD yếu làm cho hàng hóa tính bằng đồng tiền này hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê arabica giao tháng 3 tại New York tăng 0,75 cent lên 235,35 cent/lb. Giá cà phê robusta cùng kỳ hạn tại London tăng 7 USD lên 2.147 USD/tấn.

Romain Lathiere, quản lý quỹ của Diapason Commodities Management tại Thụy Sĩ nhận định, kinh tế châu Âu mạnh lên thường giúp giá hàng hoá cao hơn bởi châu Âu là khách hàng tiêu thụ hàng hoá quan trọng. Sự tăng trưởng cao hơn của các nền kinh tế châu Á và việc sử dụng hàng hoá như một công cụ chống lại lạm phát cũng hỗ trợ mạnh cho thị trường. Xu hướng này đã hỗ trợ giá hàng hoá tăng mạnh kể từ tháng 6 năm ngoái tới nay.

Nhưng Lathiere cho rằng xu hướng hiện nay có thể đang ở giai đoạn cuối. “Thị trường không thể lên cao như thế này trong nhiều tháng, chúng tôi đang mong đợi một sự điều chỉnh. Thị trường cần phải tạm nghỉ trước khi bật tăng trở lại”, ông nói. Về cơ bản, giá cà phê đã được hỗ trợ rất nhiều từ các yếu tố cơ bản trong thời gian qua. Nguồn cung thắt chặt loại cà phê chất lượng cao đã đưa giá cà phê arabica lên mức cao nhất 13 năm rưỡi.

Còn theo hãng phân tích Sucden Financial của Anh thì giá cà phê ở cả hai thị trường lớn là New York và London đang đối diện với một đợt giảm sâu sau thời gian tăng vừa qua. Thị trường New York có thể sẽ giảm về 235,11 cent/lb, tiếp đó là 227,98 cent rồi đến 218,22 cent/lb. Nhưng ở xu hướng ngược lại, nếu giá có thể tăng vượt qua vùng 247,02 cent/lb trong những ngày tới thì mục tiêu chinh phục tiếp theo của thị trường sẽ là 252,21 cent/lb. Còn thị trường London, xu hướng giảm có thể đẩy giá lùi về vùng 1.805 USD/tấn và sâu hơn nữa là 1.718 USD. Ở xu hướng đi lên, mục tiêu thị trường cần chinh phục trước mắt là 2.201 USD/tấn.

Trong khi đó, Stefan Uhlenbrock, chuyên gia phân tích của F.O. Licht tại Đức dự đoán xu hướng tăng gía trên thị trường cà phê sẽ tiếp tục.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. anh nguyen

    Đúng là một tin mừng sau khi giá cà phê có suy giảm. Hy vọng giá cà phê sẻ ổn định trong thời gian tới. Nếu có đột biến thì chắc sẽ tăng lên. Cảm ơn Y5cafe nhiều, y5cafe luôn là bạn là nhà tư vấn cho bà con nông dân, đặc biệt là người trồng cà phê.

  2. Đậu Quang Duy (Hàlan-A)

    Những thông tin các tổ chức dự đoán về sản lựơng caphe phần nào ảnh hưởng đến giá cả và sự do dự của nông dân có nên bán caphe lúc này hay để ra tết. Nếu giá tăng thì tiếc qúa, nếu hạ xuống thì càng tiếc hơn tự trách mình sao không bán sớm.
    Theo tối giá từ đầu mùa thu hoạch năm nay tới giờ tăng một cách rất ổn định lý do lớn nhất là thiếu hụt nguồn cung. Nếu nông dân không bán thì càng hụt lúc này giá tiếp tục tăng, ngừơi dân chủ động thị trường chứ ko phải doanh nghiệp. Ra tết giá lên 48.000đ là có thể lắm chứ !

    1. Lâm hà

      Ra tết là khi nào? mơ hồ quá. Tết này giá 40.000đ là trông thấy. Đang giảm chỉ là xu hướng tạm thời do nhà xuất khẩu bán ra để lấy tiền mặt mà tết mua, nhưng bà con quyết tâm, giữ vững lòng tin vào giá sẽ lên nữa thì giá thuộc về ai khi hụt hàng ???

  3. Lê Thị Xuân Hòa

    Ặc ặc. Theo như bạn Duy nói, ra tết gía cafe mà lên 48.000kg thì có lẽ nhiều người sẽ lên máu mà chết mất, lên xuống thất thường quá, khó mà dự đoán được thị trường giá cả thế giới, xuất khẩu cafe của nước mình còn phụ thuộc quá nhiều vào giá thế giới. Người chịu thiệt nhất cuối cùng vẫn là những nông dân!

  4. Gia cát Dự

    Giá mới tụt một tý mà bà con đã nhốn nháo hết cả rồi . Thật là khi lên thì ai cũng hăng hái dự đoán giá còn tăng nữa , thế mà mới 2 phiên giảm giá mọi người đã hụt hẫng hết cả rồi. Có người còn quay sang chỉ trích nhau, thật là đáng buồn .

  5. Mùi

    Cà lại hạ nữa rồi chị Hằng ơi, y5 ơi .
    Với cái đà này nông dân giẩm đạp nhau tranh bán thì còn thê thảm nữa.

    1. Lâm hà

      Về bán cà phê đi. Tết người ta mắc nhậu không ai mua đâu mà bán. Bán sớm thì khỏi lo dẫm đạp ai cả. Có điều bán sớm thì ra năm còn thê thảm hơn bị dẫm đạp nữa.
      Không nghe chuyên gia dự đoán hả. Thị trường sẽ giảm sâu sau đợt tăng vừa qua. Có thể giảm nữa, nhưng xu hướng ngược lại, xu hướng đi lên, có thể chinh phục các mốc mới.
      Túm lại : không giảm thì tăng, không lên thì xuống… ôi dự đoán !

      1. Thịnh Còi

        Bạn Lâm Hà vui lòng góp ý với tính xây dựng cao hơn nữa.

        Chúc sức khỏe.

      2. Thắng Lợi

        Hai sàn hôm nay ngược chiều nhau. Dự báo nào cũng ok hết.
        Bác tài thật.

  6. Gia cát Dự

    Chỗ tôi người ta đã dẫm đạp lên nhau mà bán rồi đó, không hiểu sao người ta đổ nhau đi bán nhiều thế giống như sắp có bão vậy , có lẽ cũng đến tết rùi nên ai cũng cần tiền nên được giá nào thì yêu giá đó, ko còn tinh toán nũa. Kiểu này mình không bán có lẽ đến tết họ không thèm mua nũa ý, mà mua cũng không có tiền nũa ý

  7. Người quan sát

    Thực ra, nên thông cảm cho bà con mình, giá lên thì không sao mà giá xuống thì… Vì nghèo quá mà, được đồng nào quý đồng đó. Cũng phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới có hạt cà phê.
    Mong bà con vững tin, lạc quan hơn để mà sống.
    Tôi cũng tin chắc giá cà phê sẽ lên sớm thôi bà con ạ.
    Bà con mình sẽ có một cái tết vui vẻ hơn nhiều năm qua !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82