Sẽ mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê từ tháng 12/2010

Hãng Dow Jones vừa đưa tin, chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), ông Lương Văn Tự cho biết:  Việt Nam, quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, sẽ mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê kể từ tháng 12 tới. Kế hoạch này cao hơn 50% so với kế hoạch tạm trữ hồi tháng 3 của quốc gia.

Sẽ mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê từ tháng 12/2010
Sẽ mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê từ tháng 12/2010

Theo ông Lương Văn Tự, kế hoạch tạm trữ cà phê lần này có thể giúp giá cà phê, vốn đang ở mức 33.000 – 34.000 đồng/kg, tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên ông không đưa ra mức giá dự báo chi tiết.

Ông Tự cho biết thêm, sản lượng cà phê nước ta trong niên vụ mới bắt đầu từ tháng 11 năm nay sẽ vào khoảng 990.000 tấn, giảm 10% so với niên vụ trước. Sản lượng thấp hơn cũng sẽ hỗ trợ cho giá.

Chủ tịch Vicofa lý giải, sự sụt giảm sản lượng trong vụ này là bởi hạt cà phê nhỏ hơn do trong quá trình phát triển cây không được cung cấp đủ nước vì hạn hán hồi đầu năm. Thêm vào đó, cây cà phê già cỗi cũng khiến sản lượng giảm. Hiện có tới một phần ba trong số các cây cà phê ở nước ta có tuổi gần hoặc hơn 25 năm cho sản lượng.

Ông Tự còn dự báo giá cà phê robusta trên thị trường thế giới sẽ tăng trong vài tuần tới, làm giảm khoảng cách chênh lệch với giá cà phê arabica, bởi dự trữ thấp, nguồn cung khan hiếm và thị phần cà phê robusta trong tổng tiêu thụ cà phê tăng lên.

Giá cà phê giao tháng 1 tại London đóng cửa phiên cuối tuần trước ở 1.986 USD/tấn, tăng 1% so với tuần cuối tháng 10, sau khi đã tăng 14% trong tháng trước. Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 trong khi đó đóng cửa tuần qua ở 205,15 cent/lb và tăng 11% trong tháng 10.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Thanh Bình

    Dự báo sản lượng cà phê VN giảm 10% là có cơ sở.
    ở Tây nguyên năm nay mưa đến muộn làm thiệt hại về sản lượng.
    Vào thời điểm giữa mùa mưa chính là lúc trái cà phê phát triển nhưng lượng mưa lúc đó là rất thấp làm cho trái cà phê năm nay nhỏ, trọng lượng nhẹ.
    Đến hôm nay là thời gian bắt đầu thu hoạch dần thì lại mưa liên tiếp hơn 10 ngày làm cho trái cà phê rụng nhiều gây thất thoát sản lượng.
    Việc có thông tin mua tạm trữ 300 ngàn tấn cà phê vào tháng 12 năm nay có thể đã có một phần tác động đến việc tăng giá trong thời gian này.
    Tuy nhiên việc tạm trữ có hiệu quả hay không lại là chuyện trong tương lai.
    Với cách làm hiện nay trong vấn đề tạm trữ thì có nhiều điều cần phải bàn!
    Số tiền mà Chính phủ dùng cho việc tạm trữ chủ yếu là cho các doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi để mua tạm trữ.
    Nhưng vấn đề là nếu doanh nghiệp và cán bộ tín dụng móc ngoặc với nhau thì kế hoạch tạm trữ phá sản.
    Tiền cho DN vay thì nhiều nhưng trong kho của DN thì không có cà phê tạm trữ hoặc tạm trữ rất ít. Trong lúc đó cán bộ tín dụng vẫn xác nhận khống để cho DN vay.
    Do đó đây là vấn đề mà nhà quản lý phải quan tâm để tăng hiệu quả của chính sách.
    Kế hoạch nào nó cũng có hai mặt của nó!
    Mặt tích cực thì đã thấy rõ. Kế hoạch tạm trữ có thể lúc đầu có tác dụng nâng giá cà phê lên. Tuy nhiên khi đáo hạn ngân hàng thì DN phải bán ra ồ ạt để trả nợ. Vào thời điểm này áp lực cung cà phê tăng lên làm cho giá có thể xuống bất thường.
    Nên chăng các khoản tín dụng cho các DN được kéo dài thời gian và được trả nợ dàn trải theo từng gói để không tạo áp lực trả nợ cùng một lúc của DN, mà điều tiết thu nợ dựa trên kế hoạch giữ giá cà phê trên thị trường của nhà quản lý.
    Chúng tôi rất quan tâm đến kế hoạch này và đặt hết niềm tin vào nhà quản lý kế hoạch.

  2. Phạm Hữu Nhì

    Rất hoan nghênh hiệp hội Cafe Cacao VN đã có kế hoạch mua tạm trữ Cafe cho người SX triển khai sớm từ tháng 12. Tuy nhiên như lần trước tôi cũng đã có ý kiến nhỏ rồi về việc mua tạm trữ Cafe cho người SX. Tôi cho rằng đây là cơ hội vàng, cơ hội Cực lớn hoàn toàn có lợi cho người SX Cafe, các DN là nhiệm vụ xuất khẩu cũng có lợi, mà đặc biệt là nhà nước có lợi rất lớn từ việc thu thuế xuất khẩu Cafe, Vì giá mà cao thì giá trị gia tăng càng cao, thuế thu được nhiều cho ngân sách. Vì vậy kế hoạch tạm trữ sao không là 6 – 700 ngàn tấn trở lên ? mà khiêm tốn vậy, chỉ có 300 ngàn tấn thôi ư. Các loại hàng hóa khác ít mang lại lợi ích kinh tế thì tăng chóng mặt hàng ngày điển hình là Vàng mà ta đâu có mong muốn, tiền của dân mua vàng cất giữ đâu có mang lại lợi ích chung trong khi Cafe tạo ra rất nhiều dịch vụ gia tăng cần thiết cho xã hội. Việt Nam ta Phải làm sao làm chủ được giá Cafe, chi phối được giúa Cafe trên thị trường thế giới vì thế mạnh đó ai cũng biết rồi. Cơ hội vàng này phải làm cho nông dân có lãi không phải là 30% mà là…50 – 60% trở lên bù vào giá cả, vật tư kể cả mồ hôi nước mắt người dân đã phải bấm bụng chịu đượng trong nhiều năm qua. Đề nghị các nhà hoạch định chính sách tiếp tục nghiên cứu.

    1. Lê Trung Ngôn

      Cơ hội vàng, cơ hội cực lớn?
      Theo tôi chưa hẳn là hay đâu! Vì có lợi với đối tượng này mà ko có lợi với đối tượng khác. Như tui chẳng hạn. Đợt thu mua dự trữ trước bị mất đau lắm, nghèo càng nghèo thêm!

  3. Trần Dương.

    Một quyết định đúng đắn của chính phủ. Tôi tin với tác động này giá cà phê sẽ giữ mức giá cao này (35000đ/kg) đến hết mùa thu hoạch cà phê.

    1. Pham huu nhi

      Trần Dương : Bạn có vẻ khiêm tốn, tôi cũng đồng ý với ý kiến của bạn nhưng theo tôi với tình hình hiện nay trong nước cũng như thế giới thì giá 35.000đ/kg ko phải là kỳ vọng, càng ko phản ánh đúng thực trạng tình hình Cung – Cầu hiện nay. Đỉnh giá Cafe của mùa này rất nhiều người nhận định ( kể cả tôi ) ko dưới 40.000đ/kg. Còn giữ được hay ko thì khác nhưng ko dưới 35.000đ/kg.Nếu điều đó sảy ra thì vượt quá điều mong đợi phải ko bạn. Tôi cùng bạn thử xem nhé, thế nào bà con trồng Cafe chả mời chúng ta một chầu Cafe …đen nóng. Thân mến chào./.

  4. Phạm Hùng Sơn

    Một kế hoạch mang lại hi vọng lớn cho người trồng cà phê thì ta phải ủng hộ chứ bạn toanrcafe!
    Chả hiểu ý kiến của bạn nhằm vào cái gì.

      1. thanh son

        2 lý do chính làm giảm sản lượng năm nay tôi đã đọc được lâu rồi. Ngay trên trang Veb này chứ đâu!

  5. dinhnhuong

    Hy vọng nhiều dễ thất vọng.Chỉ mong chính sách đã đưa ra cần thực hiện có hiệu quả mang lại lợi ích cho nhà nước lẫn người dân.Giá cả hiện nay chưa chắc đã phản ánh đúng cung cầu,DL đang mất giá,hàng hóa thứ gì cũng tăng.

  6. dân Việt

    Theo Ông Tự cho biết thêm, sản lượng cà phê nước ta trong niên vụ mới bắt đầu từ tháng 11 năm nay sẽ vào khoảng 990.000 tấn, giảm 10% so với niên vụ trước, vậy mà Ngày 21/9, ông Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đắk Lắk cho biết, niên vụ cà phê 2010-2011, Đắk Lắk được mùa cà phê, có khả năng đạt sản lượng từ 430.000 tấn cà phê nhân trở lên, tăng 50.000 tấn so với niên vụ cà phê năm ngoái. Các địa phương vùng trọng điểm cà phê của tỉnh như: Krông Pắk, Cư M’Gar, Ea H’Leo, Cư Kuin qua khảo sát đều có khả năng cho năng suất cao từ 2 tấn cà phê nhân/ ha trở lên. Rõ là sính thành tích.

  7. Danlamdong

    Chúng ta cùng theo sát thông tin này nhá bà con , không khéo dân Lâm đồng không được xơ múi tí nào như năm ngoái thì chết . Coi chừng mấy ổng giao nhầm chỉ tiêu tạm trử cho các doanh nghiệp không mua được kg nào dể tạm trữ vì lý do : Không vay được vốn ngân hàng nên không mua , lý do không vay được là do nợ quá hạn không trả được . Túm lại : nợ ngân hàng không trả được , không trả được nên ngân hàng không cho vay , không cho vay thì không tạm trữ . Nông dân rõ khổ.

  8. dân cày

    Các vị lãnh đạo dù ở địa phương hay cao hơn đều một kiểu như nhau:cái gì cũng tăng trưởng cao hơn năm trước cả vì như vậy các vị ấy mới là người tài giỏi, sính thành tích mà lị!

  9. TM

    Hôm trước họp ông PGĐ Sở NN Daklak than ngắn thở dài, còn lo sắp tới mưa cũng chết mà không mưa cũng chết mà.

    Số liệu của địa phương thì khó mà tin, họ toàn báo cáo theo kiểu năm sau tăng so với năm trước 5-10%. Nhất là sắp Đại hội thì số liệu càng đẹp.

    1. Thục Nhi

      Theo tôi : Ông PGĐ báo cáo cho ông PBT là được mùa. Ông PBT nói với nhà báo. Nhà báo thông tin cho công luận…
      Bây giờ thì trớt quớt. Nên ông PGĐ than ngắn thở dài là đúng rồi. Mưa cũng chết mà không mưa cũng chết là vậy đó.
      Tôi nói đúng không bác Dân Việt và các bác?

  10. cuba

    Năm nay tui nghĩ giá sẽ khá, giá như bây giờ thì nông dân chỉ bán với số lượng ít hơn đã đủ để trang trải, so với mọi năm, năm nay nông dân không gửi cho đại lý nữa mà sẽ giữ ở nhà, như vậy các kho cafe sẽ ” trống ” hơn, tụi tây thấy không có cafe thực nên sẽ hoảng, phải ma để trử, giá lên nữa ,ha ha … nông dân mình sẽ đỡ.,,, nông dân sẽ bớt khổ, mong đây là dự đoán đúng !!!!???

    1. toanrcafe

      Tui nhất trí với bạn. Năm nay bà con cố gắng dự trữ ở nhà, khi nào cần thì ta bán để chi dùng. Không nên gửi cho đại lý nếu không tin tưởng, gửi thì phải lấy biên nhận rõ ràng để làm cơ sở pháp lý về sau.
      Chớ nghe ai cả, nhất là mấy ổng kinh doanh nghe bạn, cứ để ở nhà. Bài học đợt thu mua vừa rồi là nhớ đời.

  11. HoaThuan

    Giá tăng mãi vui quá bà con ơi! Có khi Cong Ngoc nói đúng đó ! Các bác đừng so sánh, mình chỉ có cà fee, giá lên là mình mừng. Các mặt hàng khác lên thì phải chấp nhận thôi, cafe không lên nó cũng lên mà !

  12. DVN

    Tại sao Vicofa muốn tạm trữ cà phê ?.
    -Hồi đầu năm Vicofa muốn tạm trữ với lý do “để cho người nông dân có lãi 30%”. Thương dân ?.
    -Đến nay người nông dân đã có lãi theo kỳ vọng đó rồi thì tại sao lại còn tiếp tục tạm trữ ?.
    -Ông Lương Văn Tự không giải thích lý do mà chỉ nói “muốn giúp giá cà tăng lên trong thời gian tới “.Gía đang cao ,đang nóng lại có người đổ thêm dầu vào lửa , vậy là Vicofa đang làm 1 việc mà giới đầu cơ gọi là “Thổi giá “.
    -Tôi cũng là người nông dân ,giá được thổi càng cao tôi càng có lợi, nhưng tôi nghĩ quả bóng đó không thể to lên vô hạn được (đến lúc nào đó nó phải vỡ và hậu quả khôn lường ).
    -Theo suy ngẫm của tôi, xâu chuỗi với nhiều bài viết mà Y5cafe đã đăng tải về các thành viên của Vicofa tôi nhận định như sau :
    Mục đích của chính sách này không có lý do gì khác ngòai lý do vay cho bằng được tiền (vì nếu không vay được thì chết ).

  13. Trần Dương

    Cám ơn ý kiến phản hồi của bạn Pham huu Nhi. Rất hy vọng bạn lượng định đúng. Tôi đã bán 1,2tấn, gần 2tấn còn lại đang hái, và có lẽ sẽ giữ lại chăng?

  14. Nguyễn Trung Trực

    Tôi tin rằng giá cafe năm nay sẽ cao vì nhờ chính sách đúng đắn của chính phủ là mua tạm trữ, đồng thời kinh tế thế giới cũng đang phục hồi tốt.

  15. Viết Sự

    Nhà nông cố gắng giữ gìn cà và thu hoạch bảo quản cho thật tốt, giá cả sẽ có lợi cho nông dân chúng ta đó. Đừng tham tiền mà hái cà xanh, cà non làm giảm chất lượng ảnh hưởng đến uy tín nền nông nghiệp ngành cà phê là tự hại chính mình.

  16. trung dung

    Không vay được tiền, các DN Việt Nam chết thì nông dân chúng ta chết theo đấy bạn DVN ạ. Phải nghĩ mọi cách để có tiền, phải ủng hộ hộ mọi chính sách mà vicofa đưa ra. Chúng ta phải ủng hộ tất cà các công ty thu mua cà phê có thật nhiều tiền, làm ăn phát đạt khi đó sẽ không có tình trạng xù nợ như thời gian vừa qua.

  17. hoang thang

    Có đúng là vicofa đề xuất mua 300.000 tấn cafe là thương nông dân?hay là chỉ để tự cứu mình,sau một năm bị giới đầu cơ nước ngoài làm cho chao đảo nên nghĩ ra kế này để cứu các doanh nghiệp sân sau của mình.Tôi thì không tin cái hiệp hội này chút nào có cái bảng giá trực tuyến mà cũng sợ nông dân biết thì Tôi không còn hy vọng họ nữa.Các doanh nghiệp đang vỡ nợ nên đang cần tiền để đáo hạn và tiền thì giải ngân nhưng trong kho thì chẳng có hạt nào và họ lại mua bán chèn ép nông dân hòng gỡ gạc những canh bạc đã thua trước đó.viễn cảnh đối với nông dân minh là vũ như cẩn thôi bà con.coi chừng sau cú tăng giá này lại có thêm nhiều doanh nghiệp phá sản nữa đó.vây thì hãy tự cứu mình trước đi bà con ơi.

  18. danlamdong

    Cho dù là mục đích gì đi nữa thì chủ trương tạm trử này cũng là tích cực đó chứ . DNVN vay được vốn mua hàng , nông dân tụi mình bán được cà phê giá cao , nói chung con dân VN đều sướng cả mà . Tui ví dụ mọi năm cứ thu hoạch là bán hết mới dủ tiền trang trải nợ nầng , mua sám cho các con 01 ít dụng cụ sinh hoạt và học tập , còn lại thì đầu tư sản xuất mới là hết ; năm nay với giá hiện tại trên 35.000 đ/kg này thì tui chỉ cần bán 50% số cà mình thu hoạch được , vậy thì các DNVN tạm trử 300.000 tấn , nông dân tụi tụi tui cố gắng giữ 300.000 tấn , vậy thì thế giới sẽ ngóng 600.000 tấn này . Minh càng giử lâu chắc chăn các ông Tây có mà khóc ròng . Sướng chưa , thời thế của nông dân đến rồi . hi.hi.

    1. hoang thang

      Sao danlamdong nói đơn giản vậy nguyên nhân giá cafe năm nay cao có phải là do cầu vượt cung?Hay là ngón đòn của những nhà đầu cơ nước ngoài dành cho các doanh nghiệp VN?Phải tỉnh táo để biết bán vào thời điểm nào thôi danlamdong à,còn mấy cái vụ mua du trữ kia thì không đáng tin cậy lắm đục nước thả câu thôi mấy Anh doanh nghiệp ru ngủ nhau thì mặc kệ họ sống chết chỉ trong một sáng một chiều.

    1. HoaThuan

      Thương trường là chiến trường mà bác ! tui nhà nông giá cao là mừng lắm! nóng thế ! diễn đàn là để tranh luận mà! chuyên gia dự đoán sai cũng… bình thường thôi, huống hồ tay ngang !
      nông dân thì không nghĩ sâu xa như mấy bác được, thấy bán đủ đầu tư và trang trải là diễm phúc rồi, bởi thế diễn đàn này giúp cho chúng ta canh tác có hiệu quả thôi, đâu có chỉ lúc nào bán , lúc nào giữ đâu, khi có lời thì bán là được, nếu biết chặn lỗ thì quá tốt… hì,

    2. toanrcafe

      Bạn hoang thang!
      Điều này cũng bình thường thôi mà bạn. Diễn đàn này có rất nhiều đối tượng khác nhau.
      Qua ý kiến của bà con, bạn mới thấy được nông dân mình rất yêu nước và cách mạng. Nhưng cũng dễ dàng thấy nông dân mình rất tội nghiệp, không khác gì anh mù tự tìm đường mà đi. Ý của bạn tôi vẫn hiểu. Vì thế nên tôi mong bạn cố gắng đồng hành với bà con nông dân, dần dần tôi tin rằng bạn sẽ có nhận thức khác hơn về bà con. Thân ái.

  19. danlamdong

    Không , tui vẫn luôn tỉnh táo đó chứ . Mồ hôi nước mắt cả năm của tui mà . Cứ giá trên 35.000 Đ là tui bán 01 nửa sau khi thu hoạch phơi phóng xong , thâm chí ngày mai tui sẽ tính toán xem có ai mua trước tháng 12 giao hàng hay không với giá 35.000 Đ để bán , còn lại là phần lời của tui mà . Cách tính của nông dân vốn đơn giản mà, nghỉ như thế nào thì tui nói như thế đó Còn diển đàn là nơi nông dân trao đổi để cùng chia xẻ ma , nó đâu có tội gi đâu.
    Cám ơn bại Toanrcafe đã chia xẽ cảm xúc .

  20. Nông dân

    Còn theo tui thì độ 10 ngày nữa thôi, giá cà phê sẽ quay về ngưỡng 29 – 30 ngàn thôi, bởi mấy ngày qua giá đột biến là do bất lợi về thời tiết. Còn sắp tới thì trời đã nắng ráo việc thu hoạch sẽ được thuận lợi và thế là giá lại rớt, bởi mấy thằng tây nó thừa biết cách làm giá mà. Dù có tạm trữ mà các doanh nghiệp không có tiền để mua thì cũng vậy thôi. Hơn nữa phần lớn nông dân ta tới kỳ thu hoạch thì cũng phải lo bán để trả nợ, có đâu mà chờ tới khi giá lên 40 ngàn chứ.

  21. Nguyễn Thị Thảo

    Em chào anh Thịnh còi.
    Em mới tham gia vào thị trường mua cà phê nên chưa có kinh nghiệm đánh giá hay thảo luận về những vấn đề trên.
    Em nhờ anh chỉ cho em cách xem bảng giá cà phê trực tiếp được không ạ?

    Ví dụ như kết thúc phiên giao dịch ngày 10/11/2010 giá khớp là 1984 (thị trường LonDon), như vậy làm cách nào để tính giá mua được ạ?
    Tương tự vói thị trường NewYork nữa nha anh.
    Em chò sự giúp đỡ cảu anh Thịnh còi đó.
    Em cảm ơn anh Thịnh Còi nhiều nhièu.
    Chúc anh Thịnh còi luôn vui vẻ và là bạn đồng hành tin cậy của cư dân cà phê năm nay nha.

  22. BBT

    Cám ơn góp ý của bạn. BBT cố gắng duy trì thiện chí của bà con khi tham gia thảo luận. Những ý kiến bức xúc, phản ứng không cần thiết dẫn đến những tranh cãi không đáng có sẽ được xem xét, cân nhắc nhằm định hướng trọng tâm của diễn đàn. Những ý kiến vô tình gây nên sự hiểu nhầm lẫn nhau cũng sẽ được ẩn. Mong bà con hỗ trợ để diễn đàn luôn thân thiện và lịch sự. Xin cám ơn bà con.

  23. dinhnhuong

    Trời bắt đầu hanh nắng,cà thì chưa chín còn giá đang tụt giảm nhanh chóng.Vì cà chưa thu nên giá cao cũng đâu có mà bán.Có lẽ sẽ còn xuống thấp nữa.Tinh thần của nông dân là không hốt hoảng khi giá thấp cũng chớ vội mừng khi giá cao.Phải cân bằng trạng thái để còn phải chiến đấu dài dài như tôi đã nói ở phần đầu của trang thảo luận này.Chúc mọi người thân tâm an lạc!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89