Tổng hợp thị trường cà phê trong nước tuần 6/11/2010

Theo nhiều đại lý cà phê, hoạt động thị trường trong nước tuần qua trầm lắng do không có hàng để thu mua và vì trời mưa dầm.

Giá cà phê trong nước tuần qua tiếp tục tăng theo đồ thị đi lên. Các doanh nghiệp và các đại lý thu mua với giá 34.200 đồng – 34.500 đồng/kg nhân xô, tăng 500 đồng – 800 đồng/kg so với tuần trước.

Tuy nhiên nguồn cung trong dân đã không còn nữa. Chỉ có một số nơi nông dân tranh thủ bán một ít cà thu hái quả chín bói nhưng số lượng cũng không đáng kể.

Tâm lý phấn khởi vì “được giá” của nhà nông cũng lắng xuống khi mà những đợt mưa cuối mùa vẫn còn kéo dài. Ngược lại tâm lý lo ngại bắt đầu xuất hiện vì đã có hiện tượng rụng quả chín do mưa.

Ở những vùng thường cho năng suất cao của Đak Lak đã có hiện tượng rụng quả chín hàng loạt. Điều này khiến cho người trồng cà phê càng lo lắng nhiều hơn vì sẽ làm cho cà phê nhân giảm phẩm chất, thậm chí còn tốn công và thất thu “vì không lượm nổi”.

UBND tỉnh Đak Lak vừa có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cho các ngân hàng ở trung ương có kế hoạch bổ sung từ 15.000 – 18.000 tỷ đồng vốn lưu động cho các chi nhánh ngân hàng đóng trên địa bàn Tỉnh để phục vụ việc cho vay mua tạm trữ, xuất khẩu cà phê niên vụ 2010-2011. Đồng thời Tỉnh còn đề nghị kéo dài thời gian cho vay vốn thu mua tạm trữ lên 6 tháng.

Dự kiến, các doanh nghiệp ở Đak Lak mua tạm trữ và xuất khẩu khoảng 600.000 tấn cà phê, với giá bình quân 30.000 đồng/kg thì tổng nhu cầu vốn mua cần khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong khi đó vốn huy động tại chỗ chỉ mới đáp ứng được 40% nhu cầu tín dụng.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Nam bộ, tình hình thời tiết trước mắt vẫn chưa có dấu hiệu khả quan để nông dân thu hái cà phê.

Vicofa vừa dự kiến sản lượng cà phê nước ta giảm 10% so với niên vụ trước.

Dự kiến thị trường trong nước tuần tới giá cà phê vẫn còn theo chiều hướng tăng ở mức cao.

Y5cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75