Chàng trai “Vàng” của người trồng cafe Tây Nguyên

Từ niềm say mê công nghệ thông tin đã đưa chàng trai thế hệ 8x – Nguyễn Công Thịnh đến với trang web y5cafe.info như một “mối duyên” và đã trở thành chàng trai vàng của nông dân trồng cà phê các tỉnh Tây Nguyên…

Chàng trai "Vàng" của người trồng cafe Tây Nguyên
Chàng trai “Vàng” của người trồng cafe Tây Nguyên

Hành trình của “Thịnh dạt”

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, Thịnh cho biết, bạn bè thường gọi anh với cái tên rất dễ thương và hơi “bụi” nhưng anh rất thích với cách gọi “Thịnh dạt”. Sinh năm 1985, trong một gia đình nông dân đông con ở Phong Điền – Thừa Thiên Huế. Tuổi thơ Nguyễn Công Thịnh phải lam lũ cùng gia đình để có cái ăn cái mặc.

Thế nhưng, kết quả học tập của anh Thịnh luôn đạt khá cao. Đặc biệt, Nguyễn Công Thịnh rất mê CNTT. Mỗi ngày anh đạp xe hàng chục cây số để học vi tính. Sau khi tốt nghiệp PTTH, không như các bạn cùng lớp, hoàn cảnh kinh tế gia đình không cho phép anh thi Đại học.Thế là niềm ước mơ trở thành một cử nhân CNTT đành gác lại.

Năm 2000 Thịnh dạt vào thành phố Hồ Chí Minh kiếm việc làm và tiếp tục nuôi ước mơ để trở thành một cử nhân tin học. Và ước mơ của chàng thanh niên xứ Huế trở thành hiện thực khi năm 2002 anh đã nộp đơn dự thi vào trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh và đã trúng tuyển. Một lần nữa niềm ước mơ cháy bỏng của Thịnh đành gác lại vì hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn.

Nghỉ học, Thịnh bươn chải nhiều công việc để tự nuôi bản thân và một phần phụ giúp bố mẹ lo cho các em ăn học. Năm 2006, Thịnh dạt lên Lâm Đồng để kiếm một công việc ổn định và tiếp tục theo đuổi ước mơ được học ngành CNTT. Vốn chịu thương chịu khó và có một ít kiến thức về công nghệ thông tin, Thịnh xin vào làm một cửa hàng Quảng cáo. Sau những ngày làm việc, đêm về anh đăng ký học tin học ở các trung tâm, hiện Thịnh là sinh viên học tại chức khoa CNTT của trường Đại học Đà Lạt.

“Thịnh dạt” với trang Web y5capfe.info

Trong một lần về thăm người thân ở Huyện Lâm Hà, Thịnh tình cờ gặp một thanh niên đang dùng điện thoại di động nhắn tin và nhận những thông tin báo giá cà phê. Người thanh niên đó cho biết một số bà con trồng cà phê ở đây phải bỏ hàng tháng là 1000.000đ để đăng ký một tài khoản trực tuyến để được cập nhật thông tin về giá cà phê hàng ngày. Câu chuyện của chàng nông dân trẻ này chợt dậy trong đầu Công Thịnh suy nghỉ vì sao người dân cần thông tin đến thế mà sao không có một phềm mềm nào hỗ trợ bà con .

Nghĩ là làm, nhưng khi bắt tay vào công việc đã gặp một trở ngại, bởi nếu thành lập một trang Web ắt hẳn phải tốn một số tiền không hề nhỏ như: Mua bản quyền tên miền, phần mềm về giá trực tuyến cà phê và các bài viết liên quan, cho dù chạy vạy khắp nơi nhưng việc kiếm tiền vẫn không có kết quả, kể cả gia đình, bạn bè của anh không tin vào việc làm của Thịnh.

Thịnh mạnh dạn xây dựng thông tin hỗ trợ bà con nông dân trồng cà phê dưới dạng phần mềm Blog cá nhân. Kết quả quả dành tặng anh bằng những con số truy cập ngày sau tăng vọt hơn ngày trước và trở thành Blog được cư dân mạng truy cập rất đông. Sự nhiệt tình và tâm huyết của Thịnh làm gia đình, bạn bè ủng hộ về vật chất và tinh thần để trang Web y5capfe.Info được ra đời.

Trên cơ sở các phần mềm dạng Blog, Thịnh đã xây dựng thêm nhiều nội dung phong phú hơn để hoàn thiện cho trang Web. Những ngày đầu bắt tay viết trang Web, Thịnh phải chạy ngược xuôi đi đến từng hộ dân trồng cà phê trên địa bàn Lâm Đồng thăm hỏi nhu cầu của người dân tìm kiếm thông tin gì và điều gì là quan trọng.

Nhiều đêm Thịnh phải thức trắng cùng đứa con “tinh thần” để làm sao khi chào đời được cư dân mạng cũng như những nông dân, người buôn bán cà phê quan tâm đến và tạo được sự uy tính với người tìm kiếm thông tin. Khi truy cập vào trang Web y5cafe.info, người trồng cũng như các nhà buôn bán cà phê có thể tìm kiếm thông tin về thị trường với mục giá cà phê trong và ngoài nước, các kỹ thuật chăm sóc, điều trị các loại bệnh ở cây cà phê.

Điều đặc biệt hơn, nếu cần cách thức chế biến sản phẩm cà phê nhân thành bột thì Thịnh cũng có một mục hướng dẫn và muốn cách pha chế một tách cà phê được đậm đà hương vị. Ngoài niềm vui khi Web mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt người truy cập, y5cafe đã hình thành được “Hội nông dân y5cafe”, ở đây là nơi để những người có thâm niên trong lĩnh vực kinh doanh và trồng cà phê trao đổi nhau thông tin và những kinh nghiệm về cà phê. Không dừng lại ở đó, Thịnh đã xây dựng một phần mềm nhắn tin thông qua điện thoại di động.

Thịnh cho biết “ theo như nhu cầu của bà con nông dân trồng cà phê thì họ rất cần thông tin, nhưng việc người dân dành thời gian truy cập Internet rất khó và ở những vùng sâu vàng xa nhiêu nơi chưa có đường truyền kết nối Internet nên bà con rất khó nắm bắt. Mình đã giúp thì giúp bà con đến nơi đến chốn nên mình quyết định tạo thêm phần mềm nhắn tin qua điện thoại”. Để làm được điều đó, hàng ngày Thịnh phải dành một khoảng thời gian 90 phút để nhắn hơn 2000 tin miễn phí cho bà con về giá cà phê. Với việc duy trì một trang Web như thế hàng tháng anh phải chi phí mất một số tiền khoảng 10 đến 12 triệu đồng.

Ngoài thời gian cập nhật các thông số phục vụ bà con nông dân, Thịnh phải tìm kiếm các doanh nghiệp để quảng cáo thông qua trang web nhằm lấy kinh phí để phục vụ trang Web. Dù vất vả nhưng Thịnh cũng cho biết thời gian tới anh sẽ xây dựng một cổng thông tin điện tử nhằm giới thiệu và quảng bá cho du lịch Đà Lạt.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80