Web cà phê của Thịnh

Vừa học, vừa trồng cà phê và mày mò lập website để tải bảng giá cà phê trực tuyến miễn phí cho bà con nông dân.

Tác giả trang web này là Nguyễn Công Thịnh, 24 tuổi, SV khoa công nghệ thông tin ĐH Đà Lạt.

Thịnh chăm sóc vườn cà phê của mình tại Trại Mát, Đà Lạt – Ảnh: N.P.T.

Từ chuyện báo giá qua điện thoại…

Do điều kiện gia đình, Thịnh phải chia tay ĐH Bách khoa TP.HCM khi vừa hết năm 1 để theo nghiệp nông của gia đình. Nhưng niềm đam mê công nghệ thông tin đã thôi thúc Thịnh nộp đơn vào học văn bằng 2 tại Trường ĐH Đà Lạt.

Năm 2007, trong một lần xuống huyện Di Linh, biết một số bà con có tin nhắn báo giá trên điện thoại di động, hỏi ra Thịnh mới biết dịch vụ báo giá được bà con bỏ ra gần 1 triệu đồng để mua.

Công nghệ thông tin đã phát triển, có thể đưa những thông tin như thế lên web được mà sao bà con phải bỏ tiền túi ra mua như vậy…” – Thịnh nghĩ, và từ đó tìm cách tạo một trang web về cà phê cho bà con. Nhưng lập trang web phải chi phí cho mua tên miền, có bài viết, tiền mua giá trực tuyến… Tiền đâu ra? Chạy vạy khắp nơi, Thịnh chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Được gia đình chấp nhận hỗ trợ ít tiền và vài vụ thu hoạch cà phê của mình, Thịnh đã đủ số tiền để bắt tay vào việc. Đó là khoảng thời gian Thịnh chỉ ôm máy tính, có khi cả tháng trời thức trắng để tìm hiểu thông tin cà phê trên thị trường, tìm đến các vùng cà phê để thăm hỏi bà con cần thông tin gì…

Đến web của người trồng cà phê

Ban đầu Thịnh chỉ làm dưới dạng blog cá nhân với bài viết cảm nhận về thị trường cà phê, giá cà phê… Sau ba tháng thử nghiệm, nhận ra số lượng truy cập blog của mình ngày càng tăng, nếu vẫn duy trì như vậy có lẽ không ổn, thế là Thịnh nâng cấp và phát triển thành website mang tên y5cafe.info.

“Nghề buôn bán cà phê rất khắc nghiệt, lên hàng triệu phú hay khánh kiệt chỉ qua một đêm. Giá cà phê thay đổi liên tục. Người nông dân thu hoạch xong cứ đem gửi đại lý, để đó chưa chốt giá, khi nào giá tốt mới quyết định. Chỉ cần quyết định sai thì mất vài trăm triệu đồng qua một đêm là chuyện thường”. Thịnh nghĩ thế và lập ra diễn đàn cho bà con nông dân trao đổi về những bí quyết chăm sóc, canh tác và bảo quản làm sao người trồng cà phê có lợi nhuận cao nhất.

Truy cập vào y5cafe, người trồng cà phê có thể tìm được nhiều thông tin về cà phê: từ mục thị trường với giá cả, tin tức trong và ngoài nước, cách thức giao dịch trong thị trường cà phê kỳ hạn đến các loại kiến thức về chăm sóc, canh tác, cách chế biến, pha chế cà phê, rồi cả những câu chuyện thú vị quanh ly cà phê… Đặc biệt tất cả đều được thể hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ và hầu hết do Thịnh viết.

Để duy trì trang web, mỗi tháng Thịnh phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua bảng giá cà phê trực tuyến, thuê server… Ngoài ra anh còn bỏ thời gian mày mò thiết kế, viết bài, điểm tin, tổng hợp, phân tích, dự báo thị trường… cho toàn trang web.

Số lượng người truy cập website tăng lên đáng kể, có lúc lên đến 3.000 lượt người/ngày. Vui hơn, y5cafe đã hình thành “Hội nông dân y5cafe”, tập hợp bà con có thâm niên thâm canh cây cà phê, người giỏi kinh doanh, người thạo thông tin mua bán giá cả, người rành chuyên môn để có vấn đề gì có thể trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau trong lĩnh vực cà phê.

Web cà phê của Thịnh
Biết viết “Web cà phê của Thịnh” trên báo Tuổi Trẻ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77