Món ăn sáng của nông dân trồng cà phê

(Theo ĐBND) Với khoảng 35 nghìn lượt truy cập/ngày, lúc đỉnh điểm lên tới 50 nghìn lượt, trang web www.giacaphe.com (được quen gọi dưới cái tên Y5Cafe) đã trở thành kênh thông tin quen thuộc, bổ ích của nông dân trồng cà phê và những tâm hồn đam mê cà phê dù họ không trồng trọt hay buôn bán mặt hàng nông sản được ví là vàng đen của Tây Nguyên.

mon-an-sang-cua-nong-dan-trong-ca-phe
Bài viết về Y5Cafe đăng trên báo Đại Biểu Nhân Dân điện tử

Ghiền (nghiện) Y5Cafe như ghiền cà phê

Tự nhận là nông dân chính hiệu quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời, nhờ cây cà phê mà sống, mà mua được dàn máy vi tính cho con học rồi “xài ké của nó”, bạn đọc Việt Phú chia sẻ trên Y5Cafe: lúc nào rảnh rỗi lên mạng cũng ghé qua một chút, lâu đâm ra “ghiền Y5Cafe như ghiền cà phê luôn”.

Bước sang năm thứ 6, lượng độc giả đến với www.giacaphe.com – Diễn đàn của người nông dân trồng cà phê – ngày một đông và hết sức đa dạng, từ doanh nhân, thương lái, bà con nông dân trực tiếp trồng đến lãnh đạo địa phương… nhằm tham khảo giá cả, thị trường, cách chăm sóc, chế biến cà phê. Từ 2 – 3 nghìn lượt truy cập ở thời điểm ban đầu, đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 40 nghìn lượt. “Lượng truy cập đỉnh là 50 nghìn lượt”, ông Nguyễn Vịnh, thành viên Ban quản trị giacaphe.com khoe.

Ngay cả những người không liên quan gì đến mặt hàng nông sản được ví là vàng đen của Tây Nguyên cũng gắn bó với Y5Cafe. “Mỗi sáng tôi đều lót dạ bằng trang web này”, bạn đọc Lê Chí Nam viết trên Diễn đàn. Không làm rẫy, không buôn bán cà phê nhưng sống trong vùng cà phê nên anh thường xuyên vào mạng tham khảo tin tức. “Dường như nơi tôi đang công tác, nhịp điệu cuộc sống lên xuống theo giá cả cà phê và lâu dần thành quen, tôi đã nghiện trang web này”.

Chuyên mục nào trên giacaphe.com đắt khách nhất?”. “Bản tin thị trường cà phê – tất nhiên. Tiếp đó là Chăm sóc cà phê”, ông Nguyễn Vịnh trả lời ngay tắp lự. Bảng giá cà phê trực tuyến, trên cả sàn Liffe (London – Anh), sàn  ICE (New York – Mỹ), được cập nhật trực tuyến. “Độ trễ không là bao so với sàn giao dịch thế giới. Từng biến động nhỏ nhất của giá cà phê chưa khi nào bị sót”, ông Vịnh cho biết.

Trên Y5Cafe, Bản tin thị trường luôn nhận được nhiều ý kiến phản hồi, thảo luận sôi nổi nhất. “Nhờ Y5Cafe mà bà con xích lại gần nhau hơn, cứ như ngồi uống trà nói chuyện giá cả cà phê với hàng xóm vậy”, bạn đọc Phan Văn Lợi cảm nhận.

Rất nhiều bạn đọc chia sẻ trên Y5Cafe rằng, nhờ thông tin về giá cà phê được cập nhật liên tục trong ngày trên diễn đàn, bà con không còn bị thương lái ép giá như trước và chủ động quyết định thời điểm bán cà phê sao cho có lợi nhất. Mỗi lần nghe thông tin từ Y5Cafe, Lợi “đều alo cho ba má biết mà truyền đạt cho hàng xóm!”. Bạn đọc Lu Tan Hung chia sẻ: “Tôi xem trang này đã thông tin đến không dưới 10 người. Vậy theo cấp số nhân, có bao nhiêu người hưởng lợi từ Y5Cafe?”. Khó làm phép toán trả lời câu hỏi này. Nhưng có một thực tế, từ năm 2010 trở lại đây, nông dân trồng cà phê đã biết cách điều tiết nguồn cung để giảm thiểu rủi ro về giá cả. Điều này đã giúp giá cà phê duy trì mức cao ngay cả khi ở thời điểm giữa vụ.

Năm 2012 vừa qua, ngành cà phê Việt Nam lại thêm một năm được mùa, được giá. Tuy giá xuất khẩu bình quân không cao bằng năm 2011, mức ấy vẫn là mức “mơ cũng không thấy được” trong các năm trước đó – ông Nguyễn Quang Bình, giám đốc một doanh nghiệp cà phê bình luận.

Không hiểu đây là một sự trùng hợp, hay là cặp phạm trù nguyên nhân – kết quả, khi mà Y5Cafe đồng thời có bước phát triển vượt bậc trong khoảng thời gian này, số lượt truy cập gia tăng mạnh mẽ.

Niềm vui phía trước

Y5Cafe là một dự án phi lợi nhuận phục vụ lợi ích cộng đồng. Khi mới bắt đầu, trang web chỉ là một blog do Nguyễn Thịnh (Thịnh còi), sinh năm 1985, lập ra. Mùa cà phê năm 2007, trong một lần xuống huyện Lâm Hà – vùng trồng cà phê trọng điểm của Lâm Đồng, Thịnh tình cờ thấy một số bà con có tin nhắn báo giá trên điện thoại di động.

Thịnh còi bắt đầu câu chuyện về Y5Cafe trong một quán cà phê cậu bảo “ngon nhất Đà Lạt” nằm trên dốc Hòa Bình.

Hỏi ra mới biết, mỗi tháng, bà con phải bỏ ra gần một triệu đồng để mua thông tin về giá cả, biến động cà phê trên thị trường. “Nghe vậy mình đã thực sự bất ngờ. Nông dân cơ cực mới làm ra hạt cà phê, thế mà ngay đến những thông tin thiết yếu nhất về miếng cơm manh áo cũng phải bỏ tiền túi ra mua…” – Thịnh nói. Ý tưởng hình thành một kênh thông tin miễn phí giúp bà con nông dân nhen nhóm từ đó.

Năm 2008, trang y5cafe.info lần đầu lên mạng dưới dạng blog. Sau 3 tháng thử nghiệm, nhận được sự quan tâm của nhiều người trồng cà phê, Thịnh quyết định nâng cấp và phát triển thành trang web giacaphe.com. Một thời gian dài, trang web chỉ có 2 người duy trì.

Ngoài Thịnh còi lo về kỹ thuật web và các phần liên quan, có ông Phạm Xuân Vỹ – thành viên đầu tiên của Ban quản trị – lo toàn bộ nội dung web. Ông Vỹ từng làm cho một văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam chuyên xuất, nhập khẩu cà phê và được đào tạo kỹ lưỡng về mặt thông tin. Nhận thấy mình càng thành đạt trong công việc thì càng có vẻ như đang phản bội lại những người nông dân, trong đó có đấng sinh thành, ông Vỹ quyết định nghỉ việc và “thật may mắn gặp được Thịnh còi”.

Công việc cứ vậy trôi đi, vào đầu giờ sáng mỗi ngày, trang web luôn có bài viết về tình hình phiên giao dịch của ngày hôm trước rất đậm nét cá nhân… Ngoài chuyện phải dậy từ rất sớm để kịp dịch thuật và biên tập tin tức thì lịch làm việc cũng rất khác lịch Việt Nam. Thị trường hoạt động theo lịch Anh (sàn Robusta) và Mỹ (sàn Arabica) nên các ngày lễ, Tết theo lịch của Việt Nam, Ban quản trị cũng không nghỉ, thậm chí còn luôn thấy có niềm vui phía trước với suy nghĩ: mình bỏ một chút công sức và chia sẻ kiến thức mà đem lại điều lợi cho mọi người.

Sau một thời gian nghiên cứu, Thịnh còi tìm ra cách làm được bảng giá Real Time (bảng giá trực tuyến cập nhật theo thời gian) cho mọi người xem. “Lúc đó khỏi phải nói, chúng tôi mừng thế nào”, ông Vỹ nhớ lại. Đặc biệt, từ tháng 3.2010, nhờ sự phối hợp giữa www.giacaphe.com và Công ty Agrilink, nông dân dù ngồi ở nhà hay đang ở rẫy cà phê vẫn có thể nắm bắt giá cà phê trong nước, giá xuất khẩu ở cảng TP Hồ Chí Minh và giá cà phê giao dịch ở các sàn quốc tế bằng cách nhắn tin qua tổng đài 8027.

Không dừng lại ở chỗ như một cánh tay nối dài, một kênh thông tin hỗ trợ để bà con tránh khỏi những thua thiệt vì bị thương lái ép giá, Ban quản trị còn đi sâu vào trang bị kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến, thu hoạch, bảo quản… cà phê.

Theo nhận xét của bạn đọc Tây Nguyên, những thông tin về giá cả, kỹ thuật chăm sóc cà phê trên Y5Cafe thật hơn, kịp thời hơn các trang khác, kể cả những trang của Nhà nước.

Có Y5Cafe, nông dân trồng cà phê còn có một nơi chốn để chia sẻ kinh nghiệm của mình và tiếp thu từ người khác. Mục Bà con chia sẻ đã rất sôi động với các chủ đề: biện pháp hạn chế nạn ăn cắp cà phê vào vụ thu hoạch; hiện tượng cà phê rụng trái non và cách khắc phục; hỗ trợ kỹ thuật trồng cà phê Arabica cho người mới bắt đầu; cộng đồng Y5Cafe cùng nhau bàn cách tái canh cây cà phê

Là người đang chịu trách nhiệm chính về nội dung của Y5Cafe, ông Nguyễn Vịnh rất tâm đắc với mảng kỹ thuật chăm sóc, chế biến cà phê và dành nhiều ưu tiên cho nó. Có lẽ với ông, đây mới là cái gốc mang đến sự bền vững cho cà phê Việt Nam.

Ông Nguyễn Vịnh cho biết thêm, nhiều người làm luận văn Thạc sỹ, Tiến sỹ về lĩnh vực này thường tham khảo tài liệu trên giacaphe.com còn sinh viên các trường Nông lâm, Kinh tế hàng ngày đều trao đổi với Ban quản trị. Chi phí để duy trì Y5Cafe không nhỏ, trong đó phí trả cho các nơi cung cấp thông tin (từ nước ngoài) là nặng nề nhất.

Bù lại, tất cả thành viên Ban quản trị đều tình nguyện làm không công, chia nhau gánh từng phần việc nên hoạt động của Y5Cafe dần đi vào ổn định, có chiều sâu. Thịnh còi vẫn lo phần kỹ thuật, ông Nguyễn Vịnh phụ trách nội dung, và rất nhiều cộng tác viên giàu chuyên môn đã vui vẻ xin lĩnh trách nhiệm định hướng, tư vấn cho bà con nông dân…

Chặng đường giacaphe.com đã đi qua thực ra không xuôi chèo mát mái như những gì đã kể. Có lúc, trang web bị tấn công từ chối dịch vụ, Ban quản trị cũng phải đón nhận đủ những hồ nghi mà nguyên do nằm cả ở xung đột lợi ích.

Khi nông dân trồng cà phê dần tịnh tiến đến cái đích hưởng đúng, hưởng đủ lợi nhuận do chính họ tạo ra (một phần nhờ định hướng từ Y5Cafe) thì đồng thời ảnh hưởng đến lợi nhuận của không ít đối tượng khác. Chuyện người ta không ưa Y5Cafe do đó cũng dễ hiểu.Y5Cafe duy trì và phát triển được đến ngày nay không chỉ là sự cố gắng của Thịnh còi và tất cả thành viên Ban quản trị mà còn là sự giúp sức cả về vật chất, tinh thần của rất nhiều người.

Nếu phải nói lời cảm ơn đến những người đó, có lẽ Thịnh còi sẽ phải mượn một sân vận động mới có đủ chỗ ngồi cho họ. Còn nói như ông Vỹ, thành công hôm nay của Y5Cafe là thành công của chính cộng đồng tạo ra.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cà phê vũng tàu

    Bài viết hay quá ! Chúc ban quản trị Y5Cafe ngày càng thành đạt và có thêm nhiều bài viết bổ ích cho bà con nông dân.
    Năm nay Y5Cafe có chương trình gì mừng xuân ko nhỉ? Năm ngoái có cái chương trình thách đố đâm ra lại hay !

    1. Văn Dân

      Bạn này rõ hay, đang vui chuyện diễn đàn tự nhiên nhắc đến vicofa làm chi vậy hè.

      Vicofa thì liên quan gì đến nông dân, tôi được biết họ là hiệp hội của doanh nghiệp, việc chăm lo cho người dân không phải là việc của họ.

      Mừng là có Y5, có sân chơi để bà con ta trao đổi kinh nghiệm chăm sóc mua bán cà phê. Có nơi để ta than phiền, giải bày tâm sự những lúc giá cà phê bằng giá cà pháo. Mừng là có Y5, nông dân ta được tham gia vào một cuộc chơi bình đẳng, được nói lên tâm tư nguyện vọng của mình.

      Chúc Y5Cafe ngày một phát triển, chúc ban quản trị xuân mới trần ngập niềm vui mới.
      (tui nói bạn Nga vậy nếu có giận thì gửi email cho tui [email protected] để xả giận hỉ)

  2. nongdancafe

    Chúc mừng sự trưởng thành của Y5Cafe. Chúc mừng con đường thành công mà khởi đầu bằng một ý tưởng tốt đẹp.
    Tôi nghĩ chắc chắn Y5Cafe sẽ còn thành công hơn nữa.

  3. honam

    Thành công lớn của ngành cà phê Việt Nam hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của Y5Cafe. Bà con nông dân đã tìm được một http://www.giacaphe.com rất thích hợp để trao đổi, học hỏi, nâng cao hiểu biết về cây Cà phê, Hồ tiêu. Qua đó đã giúp cho bà con giảm chi phí trong sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình. Rất mong thời gian tới Y5Cafe có nhiều bài viết hay, bổ ích cho bà con sôi nổi thảo luận để giúp nhau cùng phát triển. Đất nước đã vào xuân, năm mới Quý Tỵ kính chúc các anh chị trong ban quản trị và toàn thể bà con là cư dân của trang mạng Y5Cafe suốt một năm mới Khỏe mạnh – Hạnh phúc và Thành Đạt !

  4. Hoàng BL

    Nhanh thật, một năm nữa lại trôi qua. Đang rất háo hức chờ “Thách đối mừng xuân” của Y5 đây.

    Riêng tôi thì sáng ra chỉ dùng Y5 như điểm tâm nhẹ, nhưng từ lúc sàn mở cửa thì ăn nằm luôn trên này. Nhiều khi ngồi buồn cứ nhấn nút f5 để chờ phản hồi mới mà vào hóng hớt.

    Hy vọng diễn đàn sẽ càng ngày càng phát triển, trở thành người bạn đường dài của bà con nông dân.

    Chúc ban quản trị năm mới sức khỏe, sức khỏe, và nhiều sức khỏe…
    (có sức khỏe thì mới cống hiến được cho bà con)

  5. Lê Trang

    Đọc xong “trang lịch sử về sự hình thành và phát triển” của Y5Cafe, mình cảm thấy rất tự hào. Dù nông dân trồng cà phê chưa được Nhà nước quan tâm một cách đúng mức , nhưng từ ngày có Y5 cũng đở tủi thân. Bao nhiêu vui buồn sướng khổ từ hạt cà phê đã có nơi để chia sẻ, để gửi gắm nỗi niềm tâm sự của bà con nông dân chúng ta.
    Cám ơn Ban quản trị Y5 và kính chúc một năm mới Quý Tỵ an khang thịnh vượng, vui vẻ, sức khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

  6. ducchi

    Xin được cám ơn anh Thịnh còi, anh Vỹ, anh Vịnh… và toàn thể các anh chị góp công trong sự thành lập và thành công của trang web Y5Cafe. Nhờ các anh chị mà nông dân cafe chúng tôi đã được trang bị thêm khá nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm vô cùng thiết thực trong lãnh vực mà chúng tôi hằng ngay tiếp xúc… Sang năm mới,chúc các anh chị cùng toàn thể gia quyến dồi dào sức khỏe và vạn sự như ý. Chúc Y5Cafe thành công, thành công, và thành công hơn nữa…

  7. lambaoloc

    Cung chúc tân xuân phước vĩnh cửu
    Chúc trong gia quyến được an khang
    Tân niên lai đáo đa phú quý
    Xuân đến an khang vạn thọ tường
    Tiền vào như nước
    Tiền ra như nhỏ giọt cà phê
    Chúc Ban Quản Trị sức khỏe dồi dào

  8. Trần Ninh

    Trân trọng cảm ơn Y5Cafe, mấy năm qua giá bình quân mà bà con làm cà phê bán được ra thị trường ổn định, gần sát với giá thị trường thế giới là khá cao, lợi ích mang lại cho bà con không nhỏ về lợi nhuận, tạo ra một lợi thế, niềm tin cho bà con trong sản xuất, tiêu thụ cà phê.

  9. ngọc bảo lộc

    Giá như thay vì đầu tư cho “Ông” Vicofa, nhà nước mình quan tâm hơn đến những lợi ích của nông dân như diễn đàn này nhỉ?

  10. Trần quang cường

    Tôi đọc xong tiểu sử của Y5Cafe mà thấy khâm phục và yêu quý Ban quản trị hy sinh lợi ích riêng để đến hôm nay lợi ích chung mọi người đều nhìn thấy rõ. Một việc làm cao cả để giúp nông dân như vầy nếu đợi nhà nước thì có mà … chán không thèm nói nữa. Thời này mà có những con người biết nghĩ cho cộng đồng thì hiếm lắm, mà nghĩ cho nông dân trồng càphê thì chỉ có một giacaphe.com. Good ! Thật tuyệt vời vì tôi có bạn giacaphe.com à.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80