Bản tin thị trường cà phê ngày 02/11/2010

Những hạt cà phê được lựa chọn kỹ càngGiá cà phê trên thị trường thế giới quay đầu giảm trong phiên giao dịch đầu tuần này bởi hoạt động bán ra của nhà đầu tư.

Trên thị trường New York, giá cà phê arabica, sau khi thiết lập mức cao 13 năm trong tuần trước và tăng 11% trong tháng 10, đã quay đầu giảm 3% trong phiên 01/11 bởi sức mua của nhà đầu tư và các quỹ đầu cơ chậm lại, họ đã bán thanh lý thay vì mua vào.

Boyd Cruel, chuyên gia phân tích hàng hoá thuộc Vision Financial Markets ở Chicago cho biết, khi các nhà đầu tư thấy thị trường không thể vượt mức cao của phiên cuối tuần trước, hoạt động thanh lý bắt đầu diễn ra.

Trên thị trường cũng xuất hiện nhiều thông tin xung quanh việc vụ mùa ở Colombia đã bắt đầu, sẽ làm giảm tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện nay, và điều này một phần gây sức ép giảm giá lên cà phê arabica.

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, kỳ hạn tháng 12 mất 5,75 cent, tương đương 2,8%, xuống 197,70 cent/lb.

Trên thị trường Luân Đôn, giá cà phê robusta cũng quay đầu giảm sau 4 phiên liên tiếp duy trì mức cao 2 năm trong tuần trước bởi những lo lắng mưa sẽ tiếp tục xảy ra ở các khu vực trồng cà phê chủ chốt ở Việt Nam khi đất nước chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên phiên hôm qua, những điều chỉnh giảm trên thị trường New York đã tác động đến Luân Đôn. Lúc đóng cửa, kỳ hạn tháng 1 mất 42 USD, còn 1.928 USD/tấn.

Trong tháng 10, giá cà phê robusta đã tăng ngoạn mục tới 14,4%.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay điều chỉnh giảm 600 đồng so với ngày hôm qua, xuống 32.600 đồng/kg. Đây vẫn là mức khá cao thời điểm đầu vụ, tạo tâm lý phấn khởi cho bà con.

Hãng tin Reuters vừa đưa tin, chính phủ Việt Nam sẽ duy trì kế hoạch mua tạm trữ cà phê hằng năm để hỗ trợ giá. Trong niên vụ 2010/11 hiện nay, lượng cà phê mua tạm trữ sẽ ở mức 500.000 tấn, thực hiện trong giai đoạn 6 tháng.

Hồi đầu năm 2010, chính phủ cũng có kế hoạch mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê nhưng vì nhiều lý do nên kế hoạch thất bại và các doanh nghiệp chỉ mua được 63.000 tấn. Khối lượng mua vào không nhiều nhưng cũng đã giúp thị trường cà phê cả thế giới lẫn nội địa cải thiện đáng kể.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78