Giá cà phê ngày 14/4, Robusta lại lập kỷ lục mới

Cà phê Arabica tháng 5 giao dịch hôm thứ Sáu đóng cửa tăng 4,30 cent/pound nằm ở mức 224,65 cent/pound sau khi leo lên đến 236,20 cent và cà phê Robusta đóng cửa tăng 57 đô la trên tấn, nằm ở mức tròn 3900 đô la, sau khi đã đụng mức cao nhất trong phiên sát với giá 30 năm trước 3.959 đô la trên tấn.

Giá cà phê Robusta nhân xô hôm nay 14/04 tại các vùng trọng điểm ở Tây Nguyên một lần nữa lập kỷ lục mới, khi một số nơi đã có mức giá thu mua lên tới 112,000 đến 113,000 vnđ/kg.

Chi tiết giá cà phê ngày 14/04/2024
Chi tiết giá cà phê ngày 14/04/2024

Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động mua cà phê kỳ hạn của các quỹ. Đứng về một góc độ nào đó, thì vấn đề hạn hán và thời tiết nắng nóng hiện nay, đang diễn ra còn nghiêm trọng hơn vụ mất mùa tại Brazil năm 1994 do sương giá, bởi hiện tượng thời tiết cực đoan hiện nay đang diễn ra trên diện rộng và tác động đến nhiều nước sản xuất.

Việc thanh lý cà phê kỳ hạn cũng đã xuất hiện vào thứ Sáu cuối tuần, đã làm giá giảm về cuối phiên khi đồng real của Brazil giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua so với đồng đô la. Phải nói rằng đây là thời điểm rất tốt để những nhà đầu tư trên sàn thanh lý vị thế mua tháng 5.

Lượng hợp đồng mở loại cà phê Robusta của kỳ hạn tháng 5 đã bắt đầu giảm từ con số cao gần đây nhất là 50.978 lot vào ngày 2/4 giảm xuống còn 28.778 lot. Tuy nhiên sự thanh lý này trong 2 tuần qua đã không làm cho giá Robusta giảm xuống, ngược lại còn tăng mạnh.

Các dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí hậu của Cơ quan Thời tiết Quốc gia của Chính phủ Hoa Kỳ đã báo cáo rằng có 60% khả năng điều kiện thời tiết La Nina sẽ phát triển vào tháng 8 và tiếp tục diễn ra trong thời gian còn lại của năm. Kiểu thời tiết La Nina thường đi sau El Nino và gây ra mưa lớn ở những vùng trước đó đã bị ảnh hưởng do hạn hán El Nino gây ra.

Cường độ và thời gian của các kiểu thời tiết này có liên quan đến sự nóng lên hoặc lạnh đi, đặc biệt là nhiệt độ ở Thái Bình Dương sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Trong trường hợp La Niña, đây là một hiện tượng làm mát thường gây ra tình trạng thời tiết khô hơn ở các khu vực thuộc lục địa phía nam châu Mỹ và lượng mưa quá mức ở các khu vực xích đạo có thể ảnh hưởng đến các quốc gia thuộc Vành đai Thái Bình Dương.

Dự trữ cà phê Arabica qua phân loại được chứng nhận nắm giữ trên thị trường cà phê New York được cho là đã tăng 4.905 bao vào ngày hôm qua, đạt mức tồn kho 637.405 bao.

Những dự báo thời tiết gây lo ngại cho sản lượng vụ tới của Việt Nam, khi dự kiến ít nhất trong 5 ngày tới sẽ vẫn còn khô hạn và chưa có mưa.

Một nhà kinh doanh xuất khẩu lớn hàng đầu tại Việt nam cho biết, trong khi cả nước có đủ cà phê để trang trải xuất khẩu trong thời gian còn lại của mùa vụ, một số nông dân có thể tiếp tục hạn chế bán hàng do họ giữ giá chờ mức cao hơn.

Thị trường cà phê cũng được hỗ trợ khi các quỹ phòng hộ thoát khỏi thị trường ca cao – nơi sự thiếu hụt lớn đã khiến giá tăng vọt – và đổ tiền vào cho cà phê.

Nhà phân tích Carlos Mera của Rabobank cho biết: “Các nhà đầu cơ đang so sánh giữa ca cao và cà phê, điều này khiến gây ngạc nhiên”. Nhà phân tích cho biết thêm: “Một điểm lớn mà tôi có thể nhìn thấy, là tất cả các cây cà phê nhìn chung đều già đi do thiếu sự chăm sóc và nói ngắn gọn là tôi thấy cây cà phê của Việt Nam không phát triển”.

Rabobank còn nói thêm, các quy định về phá rừng của châu Âu sắp ra mắt có thể thúc đẩy làn sóng mua vào trước khi chúng có hiệu lực vào cuối năm.

Giá cà phê Robusta, mặt hàng chủ lực trong sản xuất cà phê của Ấn Độ và là thành phần quan trọng trong việc tạo ra cà phê hòa tan, đã tăng lên mức cao chưa từng thấy, đạt mức đáng kinh ngạc 10.080 Rs/bao 50 kg hôm thứ Sáu (tức là khoảng 60.500VND/kg).

Đây là lần đầu tiên giá tăng lên mức cao như vậy kể từ khi người Anh thành lập các đồn điền cà phê trên những ngọn đồi đẹp như tranh vẽ ở vùng Western Ghats của Karnataka vào khoảng những năm 1860.

Trước đây cà phê Robusta ở Ấn độ chỉ đã duy trì mức giá tương đối ổn định từ 2.500 Rs đến 3.500 Rs cho mỗi bao 50 kg trong gần 15 năm (tức là khoảng 15.000 đến 21.000VND/kg).

Các nguồn tin trong Ủy ban Cà phê Ấn Độ cho biết thêm, giá tăng cũng là do những nước trồng cà phê Robusta lớn như Việt Nam và Indonesia chuyển sang các loại cây trồng khác có lợi nhuận cao hơn so với cà phê. Ngoài ra, họ lưu ý rằng cà phê đang có nhu cầu ngày càng tăng trong ngành mỹ phẩm.

Kinh Vu (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Mậu Minh

    Thường vùng sản xuất cà phê Robusta cũng là vùng sản xuất hồ tiêu mà giá tiêu nội địa Ấn Độ cao hơn cà phê gấp nhiều lần mà họ không chuyển đổi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81