Giá cà phê 12/04, giá trong nước cao nhất 110,000 vnđ/kg

Cà phê arabica tháng 5 giao dịch vào thứ Năm đóng cửa tăng 5,70 cent với lượng giao dịch khá lớn, đến hơn 35 ngàn lot và cà phê Robusta đóng cửa tăng 66 đô la trên tấn với khối lượng giao dịch đáng kể là 11.452 lot.

Như vậy Arabica đã đạt mức cao nhất trong 6 tháng qua và Robusta có vẻ không ngừng tiến về đỉnh cao của 30 năm trước. Mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và cả ở Việt Nam đang hỗ trợ cho thị trường này.

Chi tiết giá cà phê trong nước hôm nay ngày 12/04/2024
Chi tiết giá cà phê trong nước hôm nay ngày 12/04/2024

Có lẽ từ nay, giới cà phê sẽ nhớ đến tập đoàn Marex Group Plc là đơn vị đã dự báo thâm hụt cà phê Robusta toàn cầu năm 2024/25 là 2,7 triệu bao do sản lượng tại Việt Nam cũng như sản lượng toàn cầu có xu hướng sụt giảm, trong khi RaboBank dự báo sản lượng toàn cầu thặng dư trong cùng thời gian này.

Tập đoàn xuất khẩu Brazil Comexim ngày 1/2 đã nâng ước tính xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/24 của Brazil lên 44,9 triệu bao so với ước tính trước đó là 41,5 triệu bao. Tuy nhiên lượng xuất khẩu cà phê lớn hơn từ Brazil cũng như Việt nam dường như chỉ tạo ra sự thâm hụt tồn kho nội địa càng trầm trọng hơn.

Thương mại trong khối sản xuất cà phê arabica sơ chế ở Trung Mỹ được cho là đang tiến triển tốt khi niên vụ cà phê từ tháng 10/2023 đến tháng 9/2024 đã đi được nửa chặng đường vào cuối tháng 3. Với xuất khẩu tích lũy trong nửa đầu năm cà phê hầu hết ngang bằng với vụ trước. Khối Trung Mỹ thường có sản lượng nhỏ và ổn định do đó không tác động nhiều lên giá cả toàn cầu.

Tồn kho cà phê Arabica đã qua phân loại được chứng nhận nắm giữ trên thị trường New York được cho là đã tăng 10.630 bao vào ngày hôm qua, đưa số tồn kho này lên mức 632.500 bao.

Nông dân Brazil đã bắt đầu thu hoạch vụ cà phê Robusta được cho là lớn hơn trong năm nay khi giá cà phê nội địa đang ở mức cao nhất mọi thời đại và giá cà phê Robusta kỳ hạn ở London đạt mức cao nhất trong 16 năm qua.

Brazil là nước sản xuất cà phê Robusta lớn thứ hai sau Việt Nam và là nước trồng cà phê Arabica hàng đầu. Trong khi Robusta thường có vị đắng với hàm lượng caffeine cao hơn thì Arabica lại là loại nhẹ hơn và có giá trị cao hơn.

Mùa màng kém ở Việt Nam cùng với sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ, đã dẫn đến giá cà phê Robusta tăng vọt và thúc đẩy nhu cầu đối với cà phê Robusta của Brazil – hay còn gọi là conilons như chúng được biết đến ở địa phương – và các nhà rang xay châu Âu đang mua loại này để thay thế.

Các chuyên gia kỳ vọng sản lượng cà phê Robusta ở Brazil sẽ lớn hơn vào năm 2024. Họ cho biết vụ thu hoạch sẽ bắt đầu vào tháng 4 ở một số cánh đồng và sẽ tăng tốc từ tháng 5. Nhà môi giới StoneX dự báo sản lượng cà phê Robusta năm 2024 của Brazil sẽ vào khoảng 22,7 triệu bao so với 21,5 triệu bao vào năm 2023. Hiện nay không còn nhiều hàng tồn kho từ vụ mùa năm 2023.

Những nhà tư vấn về mùa vụ cho rằng cà phê Robusta vụ mới của Brazil sẽ bắt đầu được tung ra thị trường vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê minh

    Thời tiết mùa khô 2024 có vẻ không thuận cho cây cà phê ở gia lại. Vài lời võ đoán cùng bà còn nông dân trồng cà phê.

  2. Nông Dân

    Ở Đăk Nông nhiều vườn cây còn sống nhưng tỉ lệ cháy trái quá nhiều. Nhiều nhà đã hết nước tưới từ lâu chỉ biết nhìn vườn cây héo úa từng ngày, thật xót xa!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79