Giá cà phê ngày 02/04/2024: Giá trong nước quanh mức 99,000đ/kg

Giá cà phê arabica tháng 5 giao dịch một mình vào thứ Hai sau kỳ nghỉ dài đóng cửa tăng 2,95 cent, nằm ở mức 191,8 cent/pound trong khi thị trường cà phê Robusta vẫn còn nghỉ lễ Phục Sinh.

Giá cà phê Arabica đầu phiên giao dịch giảm, nhưng sau đó đã tăng ngược khi có tin những cơn mưa quá lớn gần đây có thể đã gây thiệt hại cho cây cà phê tại Brazil.

Nếu quý vị ngại đọc, xin nhấn vào link dưới đây để nghe và xem trên Youtube.

Giá cà phê nhân hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên tăng thêm 200đ/kg lên dao động trong khung 98.700 – 99.000 đồng/kg.

Giá cà phê ngày 02/04/2024
Giá cà phê ngày 02/04/2024

Cơ quan khí tượng Somar Meteorologia báo cáo hôm thứ Hai rằng khu vực Minas Gerais của Brazil đã nhận được lượng mưa 75,4 mm trong tuần qua, tương đương 335% mức trung bình lịch sử.

Mức tăng của thị trường cà phê cuối phiên có phần bị hạn chế do đồng real Brazil trong phiên đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng qua so với đồng đô la.

Tình hình giá cà phê Robusta đã tăng lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư tuần trước, sau khi Hiệp hội Cà phê Việt Nam cho biết vào trước đó một ngày rằng xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 của Việt Nam có thể giảm tới 20% so với cùng kỳ do thời tiết khô hạn làm giảm sản lượng.

Cũng cần nhắc lại rằng dự báo của Marex Group Plc thâm hụt cà phê Robusta toàn cầu vụ 2024/2025 là khoảng 2,7 triệu bao do sản lượng tại Việt Nam giảm.

Tiến trình thay đổi dần loại cây trồng của người Nông dân nay cũng đến thời gian quyết liệt hơn góp phần vào việc giảm sản lượng cà phê của Việt nam về lâu dài, khi họ chặt bỏ dần cây cà phê, đòi hỏi nhiều nước tưới hơn so với cây sầu riêng nay đã lớn và vươn tầm che bóng.

Như vậy là cà phê Arabica một lần nữa lại thử nghiệm thành công với mốc 190 cent, một phần chính là do sự gia tăng của cà phê Robusta trên thị trường London. Đây là cách mà thị trường phản ứng với sự sụt giảm tồn kho ở châu Âu, tổng cộng chỉ đạt 6,7 triệu bao vào cuối tháng 2, theo thông tin từ Liên đoàn Cà phê Châu Âu do Reuters công bố.

Khối lượng thấp hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số cho rằng chẳng qua do quan điểm của ngành là cố tình giảm lượng hàng tồn kho và làm theo cách khi cần thì đặt mua theo kỳ hạn của những nhà rang xay đã góp phần làm giảm lượng dự trữ.

Tuy nhiên, yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm tồn kho ở châu Âu rõ ràng là do khó khăn về nguồn cung, do lượng cà phê Robusta sẵn có ở châu Á khan hiếm và những khó khăn về hậu cần trên tuyến đường Á-Âu do những bất ổn ở Biển đỏ.

Sản lượng tại Việt Nam, nước trồng cà phê Robusta chính trên thế giới, được USDA dự đoán đạt 27,5 triệu bao trong niên vụ 23/24 thấp hơn nhiều so với mức 31,3 triệu bao được dự báo sơ bộ trước đó.

Những năm mà người trồng trọt Việt Nam có lợi nhuận tài chính thấp đã dẫn đến sự sụt giảm đầu tư. Diện tích trồng các loại cây trồng khác như tiêu đen và trái cây cũng bị sụt giảm.

Khí hậu khô và nhiệt độ cao trong những năm gần đây đã làm tăng thêm tổn thất sản xuất và làm sản lượng giảm, dẫn đến nguồn cung bị siết chặt, thể hiện qua lượng tồn kho thấp hiện nay.

Bắt đầu từ ngày hôm nay ngày 2 tháng 4 hai thị trường sẽ mở cửa theo giờ giao dịch mùa hè, thị trường London sẽ mở của lúc 15 giờ đến 23 giờ 30, New York sẽ mở cửa từ 15 giờ 15 phút đến 0 giờ 30 – tính theo giờ Việt nam.

Kinh Vu (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78