Uống cà phê, “trị” được 2 nỗi ám ảnh tuổi 50

Cà phê, một trong những thức uống phổ biến nhất thế giới, tiếp tục được chứng minh giá trị đối với sức khỏe thông qua một nghiên cứu đa quốc gia.

ca phe chong beo phi
Cà phê có thể hỗ trợ chống béo phì và viêm xương khớp – Ảnh minh họa từ Internet

Một công trình vừa được công bố trên tạp chí y học BMC Medicine cho thấy thói quen uống cà phê hằng ngày sẽ giúp chúng ta chống lại nguy cơ béo phì và viêm xương khớp rất hiệu quả khi tuổi tác lớn dần.

Đó là hai vấn đề gây ám ảnh với nhiều người ở độ tuổi trung niên, đặc biệt là sau 50 tuổi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống và có thể gián tiếp dẫn đến nhiều hậu quả sức khỏe khác.

Dựa vào một số bằng chứng sơ khởi, nhóm nghiên cứu Anh – Đan Mạch – Mỹ – Thụy Sĩ – Hy Lạp, dẫn đầu bởi TS Loukas Zagkos từ Đại học Hoàng gia London (Anh) và TS Héléne T.Cronjé từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch), đã tìm hiểu tác động của cà phê lên 2 tình trạng nói trên.

Cà phê được chọn lựa để nghiên cứu vì là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất thế giới, dễ dàng đưa vào chế độ dinh dưỡng của mọi người và đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe ở nhiều mặt khác.

Tổng cộng dữ liệu của hơn 177.000 người bị viêm xương khớp và hơn 649.000 người đối chứng đã được đưa vào nghiên cứu. Các tình nguyện viên này có độ tuổi từ 47-71.

Kết quả cho thấy những người có nồng độ caffeine dồi dào trong huyết tương – do thói quen uống cà phê hằng ngày – có nguy cơ bị viêm xương khớp thấp hơn 10% so với những người không uống hoặc hiếm khi uống.

Khoảng 1/3 tác động có lợi lên bệnh viêm xương khớp là tác động gián tiếp thông qua việc chống béo phì, bởi người uống cà phê đa phần có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn người không uống với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tương đương nhau.

Bởi lẽ, béo phì từ lâu đã được chứng minh là tác động bất lợi lên bệnh xương khớp, thúc đẩy tình trạng viêm.

Mức caffeine trong huyết tương càng cao – chứng tỏ uống cà phê, trà hay các chất giàu caffeine khác càng nhiều – thì BMI có xu hướng càng giảm.

Đây cũng không phải điều quá bất ngờ, bởi một số nghiên cứu trước đó cho thấy các hợp chất có lợi trong cà phê thúc đẩy quá trình chuyển hóa được tốt hơn, giúp giảm béo, giảm mỡ hiệu quả.

Vì vậy, các tác giả kết luận việc duy trì thói quen uống cà phê đều đặn là một trong những biện pháp dễ làm để tự bảo vệ sức khỏe.

Xét về tác động trên diện rộng, sự phổ biến của cà phê góp phần giảm gánh nặng toàn cầu về béo phì và viêm xương khớp, nhất là trong bối cảnh dân số thế giới đang già hóa.

>> Lợi ích của cà phê với người lớn tuổi

Theo Anh Thư (Báo Người Lao Động)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79