Giá cà phê ngày 27/01/2024: giá trong nước chính thức vượt mốc 76.000 đ/kg

Lo ngại dự báo thời tiết mưa ở miền nam Brasil chưa lấy gì làm chắc chắn, trong khi mức tồn kho tại các thị trường tiêu thụ lớn tiếp tục giảm thấp đã thúc đẩy các quỹ và đầu cơ quay lại các thị trường tăng mua…

Biểu đồ Robusta London T5/2024 ngày 26/01/2024

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London kéo dài chuỗi tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 18 USD, lên 3.269 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 27 USD, lên 3.112 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York trở lại xu hướng tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 6,90 cent, lên 193,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 5,75 cent, lên 189,45 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 800 – 1.000 đồng, lên dao động trong khung 75.900 – 76.500 đồng/kg.

DXY giảm nhẹ sau báo cáo các dữ liệu mới được công bố của kinh tế Mỹ cho thấy sự tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý IV/2023 đã tạo điều kiện để suy đoán về khả năng Fed sẽ thay đổi chiến lược tài chính trong quý I năm nay khiến phần lớn nhà đầu tư vẫn còn đứng bên ngoài hầu hết các thị trường do lo ngại rủi tăng cao.

Tuy nhiên, giá cà phê đã có một ngày khá bận rộn khi việc vận chuyển từ các quốc gia sản xuất sang các vùng tiêu thụ đã khó khăn hơn trên hai tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới. Tuyến Nam Thái Bình Dương và Châu Đại Dương bị hạn chế do mực nước thấp ở kênh Panama. Trong khi tuyến Á – Âu bị khủng bố nã tên lửa ở khu vực Biển Đỏ khi qua kênh Suez buộc phải thay đổi lịch trình và tuyến đường vận chuyển khiến chi phí tốn kém hơn bội lần.

Những hạn chế và chậm trễ này đang góp phần tạo ra sự biến động chính trên các thị trường cà phê, trong bối cảnh tồn kho trên các thị trường tiêu thụ lớn vốn đã thấp hơn mức trung bình.

Cho dù dự báo thời tiết ở các vùng trồng chính phía nam Brasil sắp có mưa lớn chưa lấy gì làm chắc chắn sẽ không có gì bất thường xảy ra tiếp tục hỗ trợ tâm lý đầu cơ đã giúp giá cà phê kỳ hạn sàn New York đảo chiều hồi phục mạnh do vẫn còn lo ngại năng suất vụ mùa năm 2024.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78