Giá cà phê ngày 29/11/2023:  Arabica tăng vọt, Robusta ổn định

Báo cáo lượng mưa ở miền nam Brasil không đạt mức kỳ vọng khiến lo ngại về sản lượng vụ tới tăng cao, trong khi vẫn còn đó hiện tượng thời tiết El Nino vào cuối năm nay…

Biểu đồ Robusta London T1/2024 ngày 28/11/2023
Biểu đồ Robusta London T1/2024 ngày 28/11/2023

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London có xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao tháng 1 giảm 7 USD, xuống 2.539 USD/tấn, trong khi các kỳ hạn giao xa đều tăng. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 3 USD, lên 2.481 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 2 USD, lên 2.445 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều tăng vọt. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 4,05 cent, lên 173,10 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 4,20 cent, lên 170,50 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động trong khung 59.200 – 59.600 đồng/kg.

Giá cà phê tươi vẫn ổn định quanh mức 12.500 đồng/kg.

Giá cà phê Arabica tăng lên mức cao hơn 1 tuần do các quỹ và đầu cơ đẩy mạnh mua vào sau các báo cáo lượng mưa tại các vùng cà phê chính ở miền nam Brasil không đạt như kỳ vọng, trong khi dự báo hiện tượng thời tiết El Nino gây khô hạn vào cuối năm nay vẫn còn nguyên.

Giá cà phê Robusta dao động trong sự lưỡng lự khi các bên vẫn còn tranh cãi sản lượng vụ mùa của Việt Nam hiện đang thu hoạch sẽ giảm hơn 10% so với vụ trước. Trong khi Hiệp định Mecosur (về nguồn gốc xuất xứ của cà phê không trồng trên đất do phá rừng) giữa EU và Brasil vẫn chưa được ký kết do hai bên vẫn còn tranh luận.

Tại Gala Cà phê Thụy Sỹ 2023, nhiều thương nhân quốc tế đề nghị những đơn hàng lớn với các nhà xuất khẩu Việt Nam về hàng Robusta vụ mới với mức cộng 150 USD/tấn giao cuối tháng 12 nhưng vẫn không có cam kết nào được ghi nhận. Theo các nhà kinh doanh cà phê Đông Nam Á, dòng vốn đầu cơ tại thị trường nội địa khu vực này đang chảy mạnh vào mặt hàng cà phê vụ mới nên không dễ gì có được lượng hàng lớn vào lúc này.

Báo cáo tồn kho trên cả hai sàn vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường kỳ hạn trong ngắn và trung hạn.

Thị trường tài chính thế giới tiếp tục có những biến động trái chiều với các bài phát biểu của quan chức Fed chưa tỏ rõ quan điểm duy trì mức lãi suất tiền tệ hiện hành. Nhà đầu tư Phố Wall trông chờ báo cáo PCE về mức lạm phát sẽ được đưa ra vào cuối tháng 12. Đồng Reais tăng thêm 0,56% nâng tỷ giá lên ở mức 1USD = 4,8713 R$ cũng khiến người Brasil giảm bán cà phê xuất khẩu đã hỗ trợ thị trường giá tăng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76