Dùng bã cà phê để cải tạo đất và diệt ốc sên

Cà phê là loại thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới có nhiều lợi ích hơn là chỉ giúp chúng ta tỉnh táo. Bã cà phê đã sử dụng có thể được sử dụng như một thành phần cải tạo đất và phân hữu cơ, trong khi cà phê lỏng hoạt động như một chất diệt ốc sên hiệu quả.

bon ba ca phe cho dat
Bã cà phê dư thừa, nếu bón vào đất trước khi ủ, có nhiều tác động lên hệ thống đất.

Theo nhiều nguồn khác nhau, từ 400 tỷ đến 1 nghìn tỷ tách cà phê được tiêu thụ trên khắp thế giới mỗi năm. Bất kể số lượng, đó là rất nhiều cà phê, có nghĩa là rất nhiều bã cà phê đã sử dụng. Sử dụng bã cà phê trong vườn giúp giữ chúng khỏi dòng chất thải và mang đến cho người làm vườn một lựa chọn khác để chăm sóc cây và xử lý ốc sên.

Nhà khoa học đất Linda Brewer của Trung tâm dịch vụ Khuyến nông, Đại học Bang Oregon, cho biết bã cà phê có thể được trộn vào đất hoặc thêm vào đống ủ nhưng nên thực hiện với một số lượng hạn chế.

Brewer nói: “Thông điệp lớn là mọi người thường quá nhiệt tình. Bạn thực sự cần phải ghi nhớ liều lượng khuyến cáo. Tôi đã đến thăm một địa điểm nơi một mảnh đất bị hủy hoại bởi quá nhiều bã cà phê. Giống như hầu hết rác thải nhà bếp, nó là một sự điều chỉnh tốt cho khu vườn, nhưng giống như bất kỳ thứ gì khác, lượng cà phê có thể là quá mức”.

Trái ngược với niềm tin phổ biến, có một lầm tưởng rằng bã cà phê có tính axit và sẽ làm giảm độ pH của đất. Sau khi ủ, bã gần với độ pH trung tính, trong khoảng từ 6,5 đến 6,8. Nghiên cứu cho thấy bất cứ sự thay đổi nào mà bã cà phê mang lại cho đất đều chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Vì vậy, đừng phụ thuộc vào chúng để giữ độ pH trong đất thấp hơn.

Một số loại cây như đỗ quyên, quả việt quất, cây dành dành và hoa cẩm tú cầu có hoa màu xanh yêu cầu độ pH của đất thấp hơn để phát triển và bã cà phê sẽ không làm được điều đó.

Brewer cho biết, mặc dù bã cà phê cung cấp một số nitơ (1-2%) và các chất dinh dưỡng vi lượng, nhưng chúng không phải là nguồn dinh dưỡng thực vật chính. Khi bã cà phê bị phân hủy, nitơ sẽ được các vi sinh vật trong đất giữ lại để phát triển và sinh sản. Để điều chỉnh, hãy thêm phân bón nitơ hoặc nguồn nitơ khác như phân động vật đã ủ hoai, bột cỏ linh lăng hoặc cỏ vụn khi trộn bã cà phê chưa ủ.

Mặc dù bã cà phê cung cấp một lượng nhỏ kali, phốt pho, canxi, magiê và một lượng rất nhỏ sắt, đồng, mangan và kẽm, những chất dinh dưỡng này không được cung cấp đủ số lượng để đáp ứng nhu cầu của cây trồng. Bã cà phê có tác dụng cải tạo đất tốt nhất. Khi bã cà phê cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn trong đất, các chất keo vi sinh được giải phóng để thúc đẩy cấu trúc đất tốt và cải thiện hệ thống thoát nước.

Khi sử dụng bã cà phê làm chất cải tạo đất, Brewer khuyên nên trộn vào đất ở độ sâu 1.5cm đến 10cm. Nếu được sử dụng làm lớp phủ trên mặt đất, một lớp lá hoặc vỏ cây phủ giúp giữ cho đất không bị khô và giữ nước.

Khi sử dụng bã trong thùng hoặc đống ủ phân, hãy xếp theo thể tích 3 phần lá cây, 1 phần cỏ tươi cắt và 1 phần bã cà phê. Bộ lọc cà phê cũng có thể được ném vào. Đảo một lần một tuần và theo dõi độ ẩm và phân hữu cơ sẽ sẵn sàng sau ba đến sáu tháng. Thành phần của đống ủ không được vượt quá 20% bã cà phê theo thể tích, nếu không nó có thể gây độc cho cây trồng.

Bã cà phê dư thừa, nếu bón vào đất trước khi ủ, có nhiều tác động lên hệ thống đất. Ngoài việc các vi sinh vật tạm thời hấp thụ nitơ, dư lượng caffein trong bã cà phê đã qua sử dụng có thể ngăn chặn sự nảy mầm và làm chậm sự phát triển của một số loại cây.

Nếu lấy bã cà phê từ các cửa hàng cà phê, bạn có thể đậy kín và bảo quản chúng cho đến khi sẵn sàng sử dụng. Nấm mốc có thể phát triển trên nền đất, nhưng chúng có thể được làm phân hữu cơ, nơi nấm mốc sẽ góp phần phân hủy.

Theo Brewer, có lẽ thú vị hơn cả tác dụng tích cực của bã cà phê như một loại phân hữu cơ và cải tạo đất, là khả năng diệt ốc sên của nó. Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng dung dịch caffein 1-2% trộn với nước để tưới đất sẽ khiến 100% ốc sên rời khỏi đất được xử lý và sau đó chết vì ngộ độc caffein. Dung dịch caffein 2% được sử dụng cho môi trường trồng lan đã giết chết 95% ốc sên trên lan và kiểm soát tốt hơn so với sản phẩm metaldehyde lỏng – bã mồi sên thông thường.

Để làm ẩm đất từ ​​1-2%, hãy thêm 1 phần nước vào 2 phần cà phê đã pha đậm. Ví dụ, dùng 1 cốc nước cho 2 cốc cà phê. Để giảm ốc sên ăn trên tán lá, hãy thêm 9 phần nước vào 1 phần cà phê đã pha và dùng dưới dạng xịt.

Brewer cho biết: “Một cách tiếp cận hợp lý là bôi cà phê đã pha loãng lên một mẫu lá và đợi một vài ngày nắng nóng để theo dõi lá bị cháy hoặc các tổn thương khác. Nếu không có thiệt hại gì, hãy tiếp tục phun thuốc”.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81