Nuôi chồn lấy cà phê chồn ở Tây nguyên

Ở thủ phủ cà phê Tây Nguyên, việc nuôi chồn để thu cà phê ngày càng nở rộ. Và trên thị trường, cà phê Chồn thật giả lẫn lộn đang đánh lừa người tiêu dùng.

>> Khám phá nguồn gốc cà phê chồn
>> Quy trình sản xuất cà phê chồn

Sản phẩm càphê chồn của ông Hoàng Mạnh Cường.
Sản phẩm càphê chồn của ông Hoàng Mạnh Cường.

cà phê Chồn được tạo ra từ chồn, cứ vào vụ cà phê, chồn hương chọn ăn những quả chín mọng, không bị sâu. Enzym tiêu hoá trong dạ dày con chồn tương tác với vỏ cà phê làm thay đổi thành phần và hương vị hạt cà phê thải ra theo đường tiêu hoá của chồn. Loại cà phê này có hương vị hấp dẫn, quyến rũ đặc biệt đến vị giác của người thưởng thức.

80 con chồn cho 500kg cà phê mỗi năm

Ông Hoàng Mạnh Cường ở phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột, Dăk Lăk là người sản xuất kinh doanh cà phê Chồn từ năm 2004. Lúc còn nhỏ, ông thường đi nhặt những quả cà phê thơm ngon rụng dưới gốc do con chồn thải ra đem về rang xay riêng để uống trong nhà, và ông bắt đầu để ý đến cà phê Chồn từ đó…

Ông Cường đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại khang trang, đăng ký nguồn gốc chồn nuôi với cơ quan kiểm lâm. Đây là những con chồn hương được chăm sóc chu đáo, nuôi nhốt trong môi trường như ở… rừng. Thức ăn cho chúng là các loại cá, thịt, hoa quả chín. Vào vụ thu hoạch cà phê, ông đến tận vườn chọn mua những quả chín mọng, với giá cao hơn hai – ba lần giá thị trường về cho chồn ăn. cà phê Chồn được thu hoạch vào buổi sáng sau khi chồn thải ra hạt cà phê còn nguyên, đem rửa sạch, sấy khô đóng gói. Một vụ cà phê, mỗi con chồn có thể cho 5 – 6kg cà phê.

Ông Cường cho biết, để có được sản phẩm cà phê Chồn chất lượng tốt, phải nuôi chồn trong điều kiện giống môi trường tự nhiên và cà phê cho chồn ăn không bị sâu, hoặc nhiễm thuốc hoá học. Năm 2009, ông Cường thu được 500kg cà phê từ đàn chồn 80 con. Sản phẩm làm ra chủ yếu bán lẻ cho khách du lịch và những người có thu nhập cao với giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/kg. Bên cạnh đó, ông còn ký hợp đồng cung cấp sản phẩm ổn định cho công ty Sài Gòn Ban Mê để xuất khẩu sang Nhật và các nước châu Âu. “Nhiều người nghe nói cà phê Chồn cho rằng đó là chuyện đùa, tuy nhiên, khi chứng kiến việc nuôi chồn làm cà phê mới ngỡ ngàng”, ông Cường nói. Theo ông Cường, làm cà phê Chồn không khó, thu nhập mang lại rất lớn và thân thiện với môi trường.

Loại cà phê này được tạo ra hoàn toàn bằng thủ công, có nguồn gốc tự nhiên, không có chất hoá học, nên có giá trị rất lớn. Người nông dân cũng như các công ty cà phê ỏ Dăk Lăk, Dăk Nông, Gia Lai… làm cà phê Chồn ngày càng nhiều.

Tràn lan cà phê hương chồn

Hiện nay, ở Việt Nam rất hiếm có loại cà phê Chồn hoang dã, mà chủ yếu là cà phê thu từ chồn nuôi, có giá lên đến 50 – 60 triệu đồng/kg. Giá quá cao, nên sản phẩm này khó có thể tiêu thụ ở nội địa, mà chủ yếu dành cho xuất khẩu. Từ đó, người nông dân gặp nhiều khó khăn, trong sản xuất và tiếp cận thị trường quốc tế. Thông thường, các doanh nghiệp thu mua sản phẩm xuất khẩu đều yêu cầu người sản xuất phải chứng minh được nguồn gốc pháp lý rõ ràng của sản phẩm, bởi chồn hương là động vật hoang dã quý hiếm, phải được bảo tồn, cấm nuôi trái phép.

Công ty cà phê Trung Nguyên lại chọn hướng đi khác là thu mua cà phê Chồn nguyên liệu của người nông dân thu lượm trong tự nhiên ở rẫy cà phê trong rừng sâu. Sản phẩm này được chế biến thủ công qua các công đoạn để đảm bảo giữ được hương vị tự nhiên. Mỗi ký cà phê Chồn nguyên liệu được mua với giá từ 1 – 10 triệu đồng, rang xay đặc biệt bán với giá 3.000 USD. Công ty chỉ sản xuất cho những khách hàng đặc biệt ký hợp đồng với số lượng hạn chế. Một cán bộ của công ty cho biết, cà phê thu từ chồn nuôi nhốt không có giá trị như chồn tự nhiên. Vì vậy số lượng cà phê Chồn đích thực trên thị trường là rất hạn chế.

Sản xuất công nghiệp cà phê Chồn

Phần lớn sản phẩm mang tên cà phê Chồn hiện nay trên thị trường đều được sản xuất công nghiệp. Các công ty cà phê sử dụng hương chồn nhân tạo trộn vào cà phê trong quá trình chế biến để tạo ra sản phẩm có hương vị như cà phê Chồn tự nhiên. Các loại này được bán tràn lan trên thị trường, các tín đồ cà phê rất khó phân biệt với cà phê Chồn tự nhiên. Vào một quán cà phê sang trọng, loại cà phê VIP này cũng chỉ có giá 30.000 – 50.000 đồng/ly. Trên thế giới chỉ có Indonesia và Việt Nam có cà phê Chồn với số lượng rất hạn chế, chủ yếu dùng làm quà biếu, không có để bán phổ biến trên thị trường như hiện nay.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. le@

    Việc ông Hoàng Mạnh Cường có trang trại nuôi động vật hoang hơp pháp có nôi chồn hương để lấy cà phê chồn là thực tế, chúng tôi đã thăm nơi này ( Đ/c: Nhà hàng Vườn Phố tại góc đường Y Ngông , TP BMT). Còn việc bà con vào rẫy cà phê trong rừng sâu để lượm cà phê chồn bán cho doanh nghiệp thì xin vui lòng xác nhận lại thông tin. Ai biết chỉ hộ ở đâu có rẫy trng rừng sâu, và diện tích là bao nhiêu? có đủ cà chồn để bán ? Nếu có thì cũng cần xem lại có đúng là cà phê chồn sống trong tự nhiên ?

    1. noi ngang

      Bác Lê@ ơi! bác thắc mắc làm gì cái thời buổi thị trường bát nháo, mạnh được yếu thua này.
      Tôi thông báo bác biết tôi mới ký hợp đồng xuất cho Hoàng tử Ả rập 2 tấn/năm và bác của Bin Laden 1 tấn/năm. Bác có cần xem hợp đồng không? Nhưng chưa bằng Cty Thắng Lợi đâu, họ xuất sang Hàn 3,5 tấn rồi đấy. Để có đủ hàng giao họ phải huy động hết cán bộ nhân viên sản xuất cật lực đấy.
      Bác lại yêu cầu chỉ rẫy trong rừng thì làm gì có mà chỉ. Một là rừng còn đâu nữa mà chỉ. Hai là rừng của nhà nước, rẫy là của dân, làm sao lại nhập nhằng chỗ này được ; mà rừng sâu thì ai cho vào để làm rẫy. Nếu có, cũng không ai khai với bác, khai để bác vào nhặt à.
      Bác cũng tin mấy bài báo vớ vẩn này à.

      1. teo anh

        Xin hỏi bác, bài báo có nói “doanh nghiệp thu mua sản phẩm xuất khẩu đều yêu cầu người sản xuất phải chứng minh được nguồn gốc pháp lý rõ ràng của sản phẩm”. Em tính nuôi chồn để lấy cà phê thì phải làm sao? Em nghĩ khi chồn sắp ị phải mời vài người đến lập biên bản để làm bằng chứng nguồn gốc là chồn ị chứ không phải em thụt bằng máy bác nhỉ. Hay là doanh nghiệp thu mua gây khó khăn để bà con đừng nuôi. Có vậy mới độc quyền được phải không bác?

      2. Ngao văn Ngán

        -Bác này nói làm sao. Cty Thắng Lợi huy động cán bộ nhân viên sản xuất cật lực mà lại ra được cà phê chồn để xuất khẩu. Báo nào nói mà hay vậy bác?
        -Indo sản xuất cà phê chồn mấy chục năm nay đi khắp thế giới mà ai cũng biết. Còn ở mình thì mới manh nha làm theo người ta mà đã ì xèo với nhau rồi. Ngao ngán thật.

  2. Phạm Xuân Vỹ

    Mình mới vừa mua 1kg để gửi biếu bạn bên Mỹ

    Mà mình mua ” mối đặc biệt” nên cũng không biết thế nào :D

    Lúc xưa có theo tay giám đốc cafe toàn cầu của tập đoàn lên New World uống 1 ly Blue Moutain 55usd 1 ly, uống xong rồi mới hối hận là sao không lấy tiền đó uống cafe cóc ở sài gòn :D , chỉ thấy có hương vị là khác biệt mà cũng không khác nhiều , cái khác duy nhất là cái Organic Certificate đính kèm cái bịch mà thôi .

    Anh Le@ cũng đừng nên bức xúc mà làm gì .

    1. Ngô Văn Thắng

      Bác Phạm Xuân Vỹ ơi,làm ơn chỉ giúp bác mua cafe chồn đó ở đâu đc ko?
      Giá là bao nhiêu vậy?
      Em cũng có người quen ở nước ngoài nhờ mua làm quà mà chưa biết chỗ mua.
      Bác chỉ giùm,em cám ơn nhiều!

      1. Le Ngoc Dung

        Bác nào muốn mua cà phê chồn chưa qua chế biến thì cần phải có điều kiện:
        -Nếu tiêu thụ trong nước: rất đơn giản, chỉ cần biết rang xay (hoặc thuê, mượn).
        -Nếu gửi ra nước ngoài : tốn lệ phí kiểm định ATVSTP khoảng 500.000đ để được cấp giấy chứng nhận đã qua kiểm định, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Được nước sở tại chấp thuận cho phép nhập khẩu (sau khi kiểm định đúng tiêu chuẩn vệ sinh của nước đó bằng cách lưu hàng gửi tại kho ngoại quan khoảng 1 tuần và lệ phí khoảng 400-600USD tùy theo những chỉ số cần được kiểm định) Nếu gửi theo dạng xách tay thì…tùy. Tốt nhất là nên rang xay rồi gửi cà phê bột đi thì dễ dàng qua cửa kiểm hóa hơn.
        Sau khi nhắm thực hiện được như thế thì mua.
        Địa chỉ liên lạc : Thịnh còi. Y5cafe.

      2. Nguyễn Thịnh

        Chào anh Ngô Văn Thắng.

        Nếu anh có nhu cầu mua cà phê chồn để biếu tặng anh có thể đặt hàng qua số đt (0906764394) – Thịnh còi

        Đây là một số hình ảnh mẻ cà phê chồn Thịnh còi vừa nhập về:
        >
        >
        >

  3. Bùi Thanh

    Một phương thức mà người nông dân có thể vươn lên từ sự cần cù, sáng tạo của chính bản thân – nhưng có lẽ sự hỗ trợ từ các nguồn có chức năng thì hạn chế. Cho nên : BIẾT ĐẤY nếu nuôi chồn thí phải đăng ký, vốn mua chồn ?!! rồi sao tránh khỏi “chấm – phẩy”.
    Hỗ trợ rất cần cho người nông dân. ai sẽ đảm nhận.

  4. Đình Khiêm

    Rõ ràng cà phể chồn là “thế mạnh” của chúng ta vậy mà không thấy ai quan tâm đầu tư nghiên cứu rồi phổ biến để cho bà con thoát nghèo. Phải chi cái ông Vinashin kia đầu tư nhầm vào lĩnh vực này thì nay đâu đến nỗi phải vô HẦM cả đám thế!

  5. chuotdong

    chuột muốn mua vài con chồn nuôi để lấy “cưt chồn” kinh doanh vì bở ăn quá. Thịnh còi có biết ai bán k chỉ giúp nhé. mấy anh em nhà chuôt có hơn 24 ha cafê (nguyên một quả đồi). mỗi mùa thu hái cũng có dăm bảy đống khô có lẽ là “cứt chồn” thật sự nhưng vì k biết giá trị nên hốt bỏ chung vào cafê thu hoach hàng ngày. hy vọng năm nay rút kinh nghiệm bỏ riêng để rang uống xem đặc biệt đến đâu. sau mùa thu hoạch chuột alô, bạn nào tò mò hãy đăng ký cùng thưởng thức nhé.
    bẵng đi một thời gian, chuột k lên mạng vì bận điều trị đàn lợn nhà bị bệnh tai xanh. nay dịch cơ bản được dập tắt. có thể chuột nói vấn đề này ở đây k ăn nhập gì vì lạc đề, nhưng sẽ rất có ích cho những bạn nào cần điều trị dịch tai xanh ở lợn thì alô chuột sẽ chỉ giúp, đảm bảo sẽ an toàn mà tốn kém rất ít.

  6. ngochieu

    Chào các bạn!
    Hiện tại gia đình mình có nuôi chồn huơng để lấy cà phê chồn. Bạn nào có nhu cầu mua Cà phê chồn thì liên hệ với mình theo số 0909 603 899 ( A.Hiểu- C. Phượng). Giá cả sẽ được trao đổi kỹ hơn khi các bạn liên hệ.

  7. nguyễn jenne

    Cho tôi hỏi giá cà phê chồn là bao nhiêu, cách pha chế có dễ ko hay phức tạp. Còn cách làm ra cà phê chồn có khó ko, tôi muốn tìm hiểu về cà phê chồn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89