Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê thế giới ngày 30/8/2010

Giá cà phê thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua bởi cung khan hiếm và những lo lắng thời tiết khô ráo sẽ tổn hại đến vụ mùa cà phê tiếp theo ở Braxin.

Trong tuần qua, thị trường cà phê arabica đã có 2 phiên giảm cực mạnh, tổng cộng 12% do làn sóng bán tháo của các quỹ đầu cơ và hàng hoá. Tuy nhiên với sự hồi phục mạnh mẽ trong 2 phiên cuối tuần, giá cà phê vẫn duy trì mức tăng, dù không lớn, là 1,4% trong tuần qua so với tuần trước đó.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/8, giá cà phê giao tháng 9 tại ICE tăng 7,10 cent, tương đương 4,2% lên 177,05 cent/lb. Kỳ hạn tháng 12 tăng 6,45 cent, tương đương 3,7% lên 178,85 cent/lb.

Thị trường kỳ hạn vẫn tiếp tục được hỗ trợ bởi sự thiếu hụt nguồn cung cà phê arabica chất lượng cao. Các nhà rang xay đang phải đảm bảo cho các hợp đồng của họ bằng cách tiếp tục giảm bớt kho dự trữ trong bối cảnh cung trên thị trường khan hiếm. Dự trữ cà phê tại ICE đã giảm 35% kể từ đầu năm nay.

Theo ông Nestor Osorio, giám đốc điều hành Tổ chức Cà phê Quốc tế, dù cho Braxin đang thu hoạch vụ mùa kỷ lục, nhưng nguồn cung trong ngắn hạn sẽ chỉ đáp ứng được nhu cầu, bởi nguồn hàng từ Colombia và Trung Mỹ chưa thể đưa ra thị trường cho đến tận tháng 11 và tháng 12. Giá cà phê vì vậy sẽ được hỗ trợ ở mức cao.

Ngoài ra, thị trường còn lo ngại thời tiết khô ráo và nhiệt độ cao hơn thường lệ sẽ ảnh hưởng tới vụ mùa thứ hai trong niên vụ hiện nay ở Braxin.

Bởi giá cà phê cao, các nhà rang xay của Mỹ như J.M. Smucker (SJM), sản xuất cà phê Folgers, và Kraft Foods (KFT), sản xuất loại Maxwell House, đã tăng giá sản phẩm của họ tới 9 – 10%.

Trên thị trường Liffe, giá cà phê cũng biến động theo xu hướng của thị trường ICE trong tuần qua, tuy nhiên mức tăng và tốc độ hồi phục không theo kịp thị trường ICE. Kết quả là, dù có 3 phiên tăng trong tổng 5 phiên giao dịch nhưng giá cà phê robusta kỳ hạn vẫn để mất tới 8,6%. Đóng cửa tuần qua, kỳ hạn tháng 11 đứng ở 1.637 USD/tấn.

Bởi không theo kịp mức tăng của giá cà phê trên thị trường ICE, chênh lệch giữa giá cà phê arabica với giá cà phê robusta tuần qua đã lên tới105 cent/lb, so với mức 95 cent của tuần trước đó.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76