Tin buồn

Giá cà phê ngày 28/03/2023: hai sàn trở lại trái chiều

Khoảng cách ngày càng tăng của cấu trúc giá nghịch đảo sàn London cho thấy nhu cầu hàng giao ngay ngày càng khẩn thiết.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2023 phiên ngày 27/03/2023

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng thêm 25 USD, lên 2.214 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 1 USD, lên 2.166 USD/tấn, trong khi các kỳ hạn giao xa đều sụt giảm. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá nghịch đảo nới rộng thêm khoảng cách.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 2,35 cent, xuống 176,90 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2,15 cent, còn 176,15 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô hôm nay ngày 28/03/2023  tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 100 – 200 đồng, lên dao động trong khung 48.100 – 48.700 đồng/kg.

Giá cà phê kỳ hạn trở lại trái chiều khi lo lắng nguồn cung Robusta toàn cầu thiếu hụt đã thúc đẩy đầu cơ sàn London đẩy mạnh khoảng cách giá nghịch đảo để bán hàng giao ngay.

Theo các nhà quan sát, thị trường đã xới lại dự báo của Volcafe về nguồn cung toàn cầu sẽ thiếu hụt khoảng 5,6 triệu bao cà phê Robusta trong năm nay do nhu cầu tiêu thụ loại cà phê “giàu vị đắng” ngày càng nhiều sau các đợt lây lan dịch bệnh covid-19 vừa qua, lượng tiêu thụ cà phê hòa tan tại nhà tăng cao, trong khi Volcafe cũng dự báo Indonesia, nhà sản xuất Robusta lớn thứ ba thế giới sẽ thu hoạch một vụ mùa thấp nhất trong vòng 10 năm qua do thời tiết bất lợi.

Thương mại cà phê tại thị trường nội địa Việt Nam hầu như không còn hoạt động. Chỉ ghi nhận một vài thương nhân bán sang tay lẫn nhau để trang trải cho các hợp đồng đã ký.

Theo các nhà quan sát, lượng cà phê Robusta của vụ mùa vừa thu hoạch đã nằm trong tay các nhà xuất khẩu, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm phần lớn. Hầu hết các thương nhân địa phương đã chuyển sang kinh doanh mặt hàng hồ tiêu do đã vào giai đoạn cuối của vụ thu hoạch mới, lượng hồ tiêu được nhà nông bán ra ngày càng nhiều.

Thời điểm hiện tại là cơ hội để đẩy giá cà phê Robusta kỳ hạn lên để bán hàng giao ngay. “Lỗ hàng giấy 1 nhưng lời hàng thật 10 thì ai lại bỏ qua cơ hội này”, một ý kiến phân tích đã chỉ ra.

Bbáo cáo tồn kho ICE London ngày hôm qua, thứ Hai 27/03 đã giảm thêm 800 tấn, tức giảm 1,05% so với ngày trước đó, xuống ở mức 75.500 tấn (tương đương 1.258.333 bao, bao 60kg), đã góp thêm phần gây mối lo thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn.

Xem thêm:

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75