Tạm trữ cà phê: chỉ mua được 55.000 tấn

Theo báo cáo của Cục Chế biến thương mại Nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến khi kết thúc kế hoạch mua tạm trữ cà phê ngày 15-7 vừa qua, các công ty sản xuất, kinh doanh cà phê chỉ mua được hơn 55.000 tấn cà phê với giá bình quân từ 25.000 – 26.000 đồng/kg, tổng giá trị trên 1.400 tỉ đồng, trong khi chỉ tiêu mà Chính phủ giao là 200.000 tấn.

Cục Chế biến thương mại Nông lâm thủy sản và nghề muối cho rằng về lâu dài, cần có chính sách chủ động hơn cho ngành cà phê, cải thiện năng lực tài chính cho doanh nghiệp thông qua cơ chế vay vốn từ ngân hàng, tổ chức lại ngành hàng cà phê từ sản xuất, chế biến, xuất khẩu… để nâng cao năng lực cho ngành cà phê Việt Nam.

Sắp tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có bản dự thảo về chính sách mua tạm trữ cà phê để lấy ý kiến các bộ, ngành theo hướng đảm bảo đủ vốn cho doanh nghiệp mua tạm trữ ngay từ đầu vụ với kỳ hạn thích hợp hơn, để dễ điều tiết hàng hoá theo diễn biến thị trường.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Do Thanh Duy

      Ca phe tang la do dai ly caphe ban het luc 22.000VND, sau do len 26.000VNd no ban het luon.
      bay gio no phai tra gia 30.000VNd cho nong dan cho. minh vua ban2 tan gia 29800VND , mat no nhan nhu dit con khi. haha. ai bao no tham ban cafe dem tien di dau co bat dong san vi do du bao sai.

      xin loi vi tieng viet khong dau
      Duy

  1. Nhin khong duoc

    Giá cafe +63USD mà các DN phát giá thu mua +500VND (?). Điều gì xãy ra vậy?!?!?!
    -Các DNVN đang đứng bên bờ vực phá sản vì giá càng lên là càng thua lỗ do chiến lược KD không hợp lý, bởi đã ký quá nhiều hợp đồng giao hàng chậm khi giá thấp để lấy tiền ứng trước mà làm ăn vì nghèo vốn, không có tiềm lực tài chính.Nghĩa là phải mua đắt bán rẻ.
    -Ngân hàng không muốn cho vay (!) vì đa số DN đã nợ như chúa chổm. Ngành ngân hàng là ngành kinh doanh tài chính mà đã đến lúc không muốn xuất tiền ra cho vay nữa thì việc KD chỉ còn như con cá đang dãy chết trên cạn !
    -Chính sách tạm trữ đã cứu được họ khỏi đói vốn nhưng không thể cứu được họ khi giá lên và lại đến thời hạn giao hàng.
    -DNVN phải trả lãi cao 17-18% mà đi vay tiền vẫn khó khăn, nhiêu khê, rườm rà…trong khiDNNN vừa có vốn lớn vừa chỉ trả lãi 5-6% và ngành ngân hàng luôn hậu thuẩn, là chỗ dựa vững chắc của họ trong suốt quá trình KD. (Ngành ngân hàng VN đang bận dồn vốn để đầu tư cho KD bất động sản và xây dựng, thủy điện… mau giàu hơn là đầu tư cho nông nghiệp mà thứ gì cũng đang cần vốn để tạm trữ như đường, lúa gạo, muối, phân bón…).
    -Giá +500VND nhưng chỉ có một số đại lý thu mua cho DNNN là có mua cầm chừng để đợi DN bán được hàng đang tồn kho với giá cao đã. Còn các đại lý thu mua cho DNVN thì đóng cửa, không thu mua vì …các DN đang đói vốn.
    -Động tác không thu mua hay mua lai rai thực chất là việc kìm giá nội địa của các DN mặc cho giá thế giới đang tăng !
    Ngẫm nghĩ càng thấy thương cho nông dân, cho người trồng cà phê vì giá lên mà họ đâu được hưởng lợi gì ! Cà phê đã bán hết để trả nợ cơm áo gạo tiền từ lâu rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83