Tin buồn

Giá cà phê hai sàn điều chỉnh nhẹ (26/03/2021)

Lo ngại nhu cầu tiêu dùng sụt giảm vì đại dịch covid-19 bùng phát lần ba đã đè nặng lên giá cà phê

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2021 phiên ngày 25/03/2021

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 1 USD, xuống 1.365 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 3 USD, còn 1.387 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 0,1 cent, lên 126,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 0,1 cent, lên 128,65 cent/lb, các mức tăng rất nhẹ. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động trong khung 31.900 – 32.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.447 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch cộng ở mức 50 – 60 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Đồng Reais giảm thêm 0,56 %, tỷ giá ở mức 1 USD = 5,6700 Reais, mức thấp nhất trong hai tuần, phản ánh sự bất ổn của thị trường và việc tiêm phòng diễn ra chậm chạp ở Brasil. Bên cạnh là mối lo đợt viện trợ khẩn cấp mới sẽ làm tăng thêm rủi ro tài khóa và trì hoãn chương trình cải cách, trong khi NHTW Brasil (BC) đã bán 3 tỷ USD tài sản vừa mua lại sang kỳ hạn tương lai cũng không ngăn được đà giảm.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có sự hồi phục rất đáng kể, tiếp tục làm lực cản cho các thị trường hàng hóa nói chung khi dòng vốn đầu cơ vẫn ồ ạt chảy về. Các thị trường cà phê phái sinh hầu như thiếu vắng sức mua, tuy gần như đã lấy được những mất mát sau khi đã giảm sâu trước đó.

Sự cố tàu container quay ngang đã ngăn cản khối lượng hàng hóa trị giá hơn 9 tỷ USD mỗi ngày lưu thông qua kênh đào Suez là mối lo chung của thị trường hiện nay. Tuy đã nổ lực cứu hộ nhưng dự kiến là chỉ giải cứu được vào đầu tuần sau khi mực nước thủy triều thay đổi.

Theo Rabobank, giá cà phê trên sàn New York đã tăng 17% trong năm ngoái. Sự tăng trưởng vẫn kém hơn so với nhiều mặt hàng nông sản khác cho dù đã có sự hỗ trợ từ đồng Reais giảm giá và nhất là dự báo nguồn cung Brasil giảm mạnh do khô hạn ngay từ đầu vụ và cây cà phê Arabica của nước này vào năm giảm theo chu kỳ “hai năm một”.

Tuy nhiên, nhu cầu không chắc chắn do đại dịch covid-19 bùng phát lần ba trong khi vắc xin tiêm chủng chưa thể đáp ứng kịp thời là mối quan ngại lớn nhất của các thị trường vào lúc này. Giacaphe.com sẽ có bài chi tiết hơn vào cuối tuần.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73