Giá cà phê lại giảm khi Brazil vào thu hoạch rộ

Thị trường cà phê quốc tế vừa có thêm một tuần chịu áp lực giảm giá.

Nông dân Brasil thu hoạch Conilon Robusta

Giá cà phê thế giới giao dịch trên các sàn kỳ hạn tiếp tục giảm sâu, cả trên sàn cà phê Arabica ở New York (ICE Futures US) và sàn cà phê Robusta tại London (ICE Futures Europe). Giá cà phê tại sàn BMF ở São Paulo, Brasil được báo cáo cũng bị kéo giảm.

Việc thu hoạch vụ mùa mới ở Brasil hiện đang tiến triển, với kỳ vọng sản lượng đạt kỷ lục, là một yếu tố giảm giá cơ bản. Cho dù có sự an tâm của người mua, do nguồn cung của niên vụ 2020/2021 không còn bị thắt chặt. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã dự kiến ​​nguồn cung toàn cầu sẽ dư thừa gần 10 triệu bao.

Đại dịch coronavirus, với những lo ngại xung quanh khả năng lây truyền thứ hai và những bất ổn liên quan khi các nền kinh tế sẽ phục hồi, vẫn là một khía cạnh giảm giá và mang lại tâm lý rủi ro trên các thị trường hàng hóa.

Do đó, trên thị trường kỳ hạn Arabica New York, kỳ hạn tháng 9 đã giảm liên tục từ ngày 18 đến ngày 25/6, từ mức 96,75 cent/lb xuống còn 95,80 cent/lb. Trong tuần, tuy có những tín hiệu phục hồi kỹ thuật, nhưng thị trường không thể phá vỡ mức 1 USD/lb. Tại London, kỳ hạn tháng 9 đã giảm từ 1.164 USD/tấn vào ngày thứ Năm 18/6, xuống còn 1.154 USD/tấn vào ngày thứ Năm 25/6.

Thị trường cà phê Brasil đã có những ngày giao dịch khó khăn, do sự biến động trên thị trường New York và do cả biến động của tỷ giá BRL/USD. Trong cùng tuần thương mại nói trên (18 – 25/6) USD đã giảm từ 5,37 R xuống 5,33 R, nhưng với biên độ dao động trong ngày rất rộng đã gây khó khăn cho các cuộc đàm phán.

Theo báo cáo tuần, Arabica loại ngon ở phía nam Minas Gerais đã giảm từ 480 Reais xuống còn 475 Reais/bao. Conilon Robusta loại 7 ở Vitória, Espírito Santo, giảm từ 335 Reais xuống 333 Reais/bao.

Tính đến ngày 23/6, Brasil đã thu hoạch đạt 41% vụ mùa. Con số này là một phần của cuộc khảo sát hàng tuần về vụ mùa này của Safras & Mercado. Tuần trước, tỷ lệ này là 34%.

Dựa trên ước tính của Safras, sản lượng cà phê của Brasil trong niên vụ 2020/2021 sẽ đạt 68,1 triệu bao 60 kg, cho thấy đến ngày ngày 23/6 đã thu hoạch được khoảng 28,2 triệu bao.

Vụ thu hoạch có phần chậm lại so với năm trước, khi đã thu hoạch được 54% trong cùng thời điểm. Vụ thu hoạch cũng bị chậm lại so với mức trung bình 5 năm qua là 45%.

Với cà phê Arabica, vụ thu hoạch đã đạt 32%, so với 47% vào cùng thời điểm năm trước và 35% của mức trung bình 5 năm qua. Cà phê Conilon Robusta có phần nổi trội hơn khi vụ thu hoạch đã đạt 63% sản lượng. Mặc dù vậy, vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái ở 71% và cũng dưới mức trung bình  5 năm qua  là 74%.

Mai Vy (theo Cafeicultura).

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76