Lâm Đồng: Dấu hiệu lừa đảo hàng trăm tỉ của một đại lý gom cà phê

Người dân xã Hoài Đức, Lâm Hà, Lâm Đồng gửi hàng chục ngàn tấn cà phê vào kho của đại lý Hiền Hiên có nguy cơ mất trắng.

Người dân thôn Minh Dương đang phản ánh nguy cơ bị lừa cà phê với P/v Báo Giao thông

Ngã bệnh vì bị lừa mất cà phê

Báo Giao thông nhân được đơn của người dân thôn Minh Dương, xã Hoài Đức phản ánh về việc họ bị đại lý phân bón Hiền Hiên, thôn Liên Trung, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà lừa đảo hàng chục ngàn tấn cà phê.

Sáng ngày 11/3, có mặt tại thôn Minh Dương, p/v Báo Giao thông được người dân vây quanh đua nhau tố cáo đại lý Hiền Hiên lừa đảo.

Ông Phí Đình Khương người ngã bệnh mới đi viện về, mỏi mệt cho biết, vợ chồng Hiền Hiên nói với ông là nhà họ có kho chứa cà phê, có mối để bán cà phê. Khuyên vợ mang cà phê đến kho gửi, khi nào giá lên cao họ bán giùm và khi đó trả phí gửi hàng. Vì nhà không có kho chứa, nên gia đình ông Khương đã gửi vào kho của Hiền Hiên 22 tấn cà phê.

Đến khi nghe vợ chồng Hiền Hiên công bố bị phá sản, ông và nhiều người dân đến, thì kho trống không, không còn một bao cà phê nào cả. Hỏi thì vợ chồng Hiền Hiên nói nó bị vỡ nợ rồi, giờ không có khả năng trả, để họ từ từ tính.

Theo người dân, nhà bị lừa nhiều nhất lên đến 50 đến 70 tấn, như gia đình vợ chồng Tiền- Kiên gửi kho đại lý Hiền Hiên đến hơn 50 tấn.

Ông Nguyễn Chí Phát, trưởng thôn Minh Dương, cho biết: “Toàn bộ 101 hộ dân thông Minh Dương là người gốc huyện Hoài Đức, Tp.Hà Nội. Năm 1987- 1988 theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước họ đã lên đây để xây dựng kinh tế mới.

Từ năm 2007, nhiều nhà dân mỗi năm tích góp được một và tấn cà phê, sau vài năm số lượng nhiều không có kho để chứa. Lúc đó, đại lý Hiền Hiên xây dựng kho bãi nói ngon ngọt nên bà con đem hết đến kho nhà Hiền Hiên để gửi đợi giá cà phê lên cao thì bán.

Cả thôn có đến hơn 90 hộ dân mang hết cà phê đến kho Hiền Hiên để gửi. Nhà ít nhất là chục tấn, nhà nhiều lên tới 50, 70 tấn”.

Với giá cà phê hiện tại là 31 triệu/tấn, toàn thôn gửi nhà kho của Hiền Hiên lên tới 2.500 tấn. Nhẩm tính số tiền lên tới trên 85 tỉ đồng.

Đại lý Hiền Hiên công bố vỡ nợ, đóng cửa không tiếp khách

Cán bộ xã cũng bị lừa

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Hoài Đức, xác nhận với phóng viên, việc người dân thôn Minh Dương là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, theo ông Đức con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều so với con số người dân cung cấp cho Báo Giao thông.

Cũng theo ông Đức, xã Hoài Đức không chỉ thôn Minh Dương gửi cà phê cho kho Hiền Hiên, có đến 4 thôn là Minh Dương, Quế Dương, Minh Quang, Minh Thành. Ngay cả đến cán bộ xã cũng bị vợ chồng Hiền Hiên lừa gửi cà phê vào kho của họ. Đó là gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã đã gửi vào kho của Hiền Hiên đến hơn 40 tấn, có nguy cơ mất trắng.

“Vợ chồng Hiền Hiên cũng quê gốc huyện Hoài Đức (Hà Nội) nên người dân xã Hoài Đức tin tưởng. Nhưng cách đây vài năm thấy gia đình này có dấu hiệu làm ăn không minh bạch chúng tôi đã cảnh báo cho dân biết.

Tuy nhiên, đến nay vỡ lở mới biết người dân gửi nhiều như vậy. Có rất nhiều gia đình gom hết cà phê nhà mình mang gửi. Thậm chí có nhà còn đi mua thêm, mang gửi kho Hiền Hiên. Hôm qua có đến hơn 10 người từ Hà Nội vào đòi nợ, chúng tôi mới biết, họ nghe người dân trong đây nói cà phê giá đang rẻ, nên vào mua, rồi gửi vào kho Hiền Hiên, giờ có nguy cơ mất trắng”, ông Đức tâm sự.

Kho chứa hàng, lò sấy cà phê cồng cài im lìm

Cũng theo ông Đức, cách đây 3 tháng thấy Hiền Hiên lắp ráp lò sấy cà phê, ngày đêm sấy hàng trăm tấn. Đùng một cái, thấy đóng cửa. Rồi doanh nghiệp cung cấp thiết bị, máy sấy đến tháo dỡ máy mang đi. Họ nói là Hiền Hiên mua máy móc thiết bị chưa trả tiền, nên đến tháo dỡ máy.

“Sự việc bà con có nguy cơ mất trắng cà phê gửi kho Hiền Hiên, tôi đã báo cáo lên lãnh đạo huyện, báo cả với Công an huyện Lâm Hà, để cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý giúp người nông dân trong xã”, ông Đức cho biết.

Sáng ngày 11/3 phóng viên đăng ký làm việc với Công an huyện Lâm Hà nhưng được trả lời lãnh đạo đi vắng, hẹn đầu giờ chiều. Đầu giờ chiều cùng ngày liên hệ qua điện thoại Thượng tá Trần Văn Trà, Phó trưởng Công an huyện Lâm Hà cho biết, ông đang đi kiểm tra ở xã. Công an huyện có nghe phản ánh và đề nghị Báo Giao thông có công văn, Công an huyện sẽ trả lời bằng văn bản.

Xem thêm: Vì sao nông dân phải gửi cà phê cho đại lý?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85