Người nông dân vẫn có cuộc sống ổn định

Nếu phải so sánh với bà con nông dân chuyên canh một loại cây trồng khác thì người nông dân trồng cà phê vẫn có thu nhập cao và cuộc sống ổn định hơn nhiều.


Với bà con trồng lúa ở duyên hải miền trung, thường thì mỗi gia đình với 5-10 khẩu sở hữu từ 4-6 sào thu nhập mỗi vụ tối đa cũng chỉ 3 đến 4 triệu đồng. Với người công nhân đang lao động trong các khu công nghiệp lương bình quân chỉ từ 800 -1,5 triệu, ngoài lương ra họ không còn bất cứ tài sản nào khác.

Với chừng đó thu nhập so ra thì quá bèo bọt trong thời buổi giá cả thứ gì cũng tăng như điện nước,xăng dầu,gas,giá thuê nhà, hàng ăn uống, tiêu dùng v.v. Nhưng tôi thấy họ vẫn sống, vẫn lao động và quan trọng là họ không than khổ nhiều như chúng ta.

Giá cà có năm cao năm thấp, sản lượng cũng vậy người nông dân phải tự cân đối, chi tiêu mua sắm có kế hoạch làm sao để năm nào giá tốt thì có tích luỹ dành dụm phòng năm mất mùa mất giá vẫn còn dự trữ để mà dùng. Cứ cho năng suất bình quân hiện nay là 3 tấn trên ha giá bình quân 3 năm nay là 28.000 vnd/kg (năm 2008: 36,000đ – năm 2009: 25,000đ – năm 2010: 23, 000đ)

Vậy thu nhập bình quân hằng năm là 84tr/ha trừ chi phí đầu tư khoảng 50tr/ha vẫn còn lãi 34tr/ha. Đa số bà con nông dân có diện tích vườn rẫy không lớn, thường cũng chỉ 1 – 2ha nên với số lãi không lớn ấy khó đảm bảo cho nông dân có cuộc sống khá giả tuy nhiên vẫn đem lại một cuộc sống tương đối ổn định.

Vã lại đã là nông dân nên chỉ trông vào hạt cà, hạt lúa, họ không có quà biếu, nhậu tự trả tiền,ốm đau tự trang trải (tất nhiên không ai bảo họ nhậu, và cũng không ai khuyên đừng mua bảo hiểm y tế tự nguyện). Nông dân là vậy mà, thay đổi khó lắm.

Nay giá không tốt người ta kêu, mà cũng là chuyện thường tình khi bà con than vãn chuyện giá cà phê bấp bênh.

Nông dân tôi nhờ trang web này của Thịnh mới có đất mà tỏ bày chứ nếu không thì “chết “vì STRESS hết rồi. Mong bà con vững tâm đầu tư,đừng mơ chuyện ai đó cứu mình. Phải tự mình cứu mình thôi. Chúc mọi người sưc khoẻ.!

Chúc anh Thịnh và toàn ban BT Y5Cafe vui khoẻ, phục vụ vô tư như xưa nay để bà con mãi được nhờ!

Bài viết được gửi bởi anh. Đình Nhượng
Email: [email protected]
—————————————–
Y5cafe rất cám ơn những thông tin từ bài viết mà anh Nhượng đã chia sẽ cùng bà con.
Hãy chia sẽ câu chuyện của bà con đến với cộng đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trà My

    Thân chào các anh chị! Mấy hôm nay trên diễn đàn, tôi thấy đa phần các anh chị phản đối bài viết của anh Y Nhất nhiều hơn là đồng tình. Tuy nhiên theo tôi, anh Nhất cũng có phần đúng của anh ấy. Làm cà phê thì năng suất tùy theo thổ nhưỡng và khí hậu theo từng tiểu vùng, và một điều quan trọng nữa là kinh nghiệm chăm sóc(làm cành, bón phân…).

    Do cách chăm sóc bóc lột của bà con chúng ta rộ lên từ năm 94 trở lại đây nên nhiều vườn cà phê đã bị suy kiệt nên sản lượng giảm là đúng thôi. Ở địa bàn tôi (Krong Buk) những vườn cây chăm sóc cân đối phân bón hữu cơ và vô cơ thì 3.5t/ha thì là trung bình.

    Với chi phí anh Nhất tính toán cũng trung bình. Khu phía đông Daklak hoặc vùng Dakdoa, MangYang thì không nên trồng cà phê. Chỉ cần nhìn màu lá là biết không thích hợp. Có vùng thích hợp nhưng chủ vườn chỉ bỏ tiền đầu tư không quan tâm đến vườn cây của mình được thăm sóc thế nào thì kết quả cũng không thể như ý được.

    Mạo muội mấy lời với các anh chị. Ở đây anh Nhất chỉ nói về lợi nhuận theo giá cà phê hiện tại chứ không nói về mức sống của từng gia đình. Xin chúc các anh chị vui khỏe

    Trà My Krong Buk

  2. cafe tây nguyên

    đóng góp cảu anh N rất hay, đúng mỗi năm người trồng cafe trung bình khoãng 3….3.5tấn/ha. đối với giai đoạn cafe kinh doanh, chi phí khoãng 50tr/ha, bình thường là vậy, chưa nói tới những năm mất màu, nhưng rẩy cà chưa tới vụ kinh doanh, ngồn vốn bỏ vô kinh doanh củng lớn trong tình hình vật giá leo thang còn giá cà cứ theo xu hướng giảm thế này thì không biết bà con sẻ như thế nao ?

  3. le quang lam

    Có thể cho rằng nếu bình thường… thì làm càpê vẫn có lãi. Nếu được mùa ,được giá thì lãi cao, nếu mất mùa, mất giá thì lãi thấp. cùng lắm thì huề vốn.Nhưng thảm bại nhất là mua phải phân bón giả, thuốc trừ sâu giả .hệ lụy cuả sự làm giả vật tư nông nghiệp

    thi chắc các bạn biết rồi chứ .nó tàn ác kinh khủng.Nó phá hỏng cả 1 vườn capê đẹp đẽ Có khi nó còn phá hỏng cả hạnh phúc gia đình nữa chứ .Để rồi những năm sau đó chúng ta lại phải chăm sóc, đầu tư thật nhiều thì mới lấy lại sức cho nó. cuối cùng tiền mất tật mang.Mùa mưa đền rồi, tôi đang lo lắng đây. phải làm sao để mua cho đúng phân bón thật.Chứ mua nhầm phân giả thì khó ăn, khó nói với vợ con đây.Tôi làm rẫy xa nhà. có năm mua nhầm phân giả vợ tôi lại tưởng tôi mang tiền cho” Gái’ mà không mua phân. Nỗi oan uổng đó có trời mới biết đựơc.Phải không các bạn.

  4. TM

    Các bác cứ mua phân bón có thương hiệu rõ ràng là đỡ lo bị phân bón giả. Quan trọng là mình nhớ lấy hóa đơn để có bất trắc gì còn có bằng chứng.

  5. L.N.C

    Các bác nông dân cứ than nghèo than khổ, Tôi thấy mỗi ngành nghề mỗi lĩnh vực có nổi khổ riêng. Nếu Bác nào thấy trồng cây cafê khổ quá thì bán đất gửi tiết kiệm đi. Ở nhà choi cho khỏe khỏi phải than, khỏi phải rên

  6. sonhai_le2010

    cha ông ta nói muốn ăn cá lớn phải thả câu dài nếu như anh nhượng so sánh người làm lúa với làm cà thì chưa được vì từng vùng miền có từng đặc thù riêng sao anh không so sánh với cay ca cao chăng hạn không so sánh việc đầu tư cụ thể của 2 loại cây trồng này ..vv

  7. Phạm Tấn Gia

    L.N.C ơi, vậy chúng tôi bán đất anh có mua không?
    Chúng tôi đang ở thế tấn thoái lưỡng nan, lưỡng đầu thọ địch đấy! Chỉ mong giá cà lên cao để bán cà phê (sản phẩm) và …bán đất vì giá cà phê cở này chẳng có ma nào ngu mà đi mua đất để làm cà phê cả.
    Tình cảnh chúng tôi giờ đúng là Làm Như C. (L.N.C.)
    Chào anh

  8. D.V.N

    Gía cà phê cao hay thấp không còn quan trọng với bà con nông dân nữa vì đã bán hết rồi .Các bác nên quan tâm đến chống hạn và nạn ve sầu .

  9. anhoviet

    bà con nông dân chúng tôi ở Măng Yang, Dak Doa làm giàu nhờ cà phê vậy mà cô (chàng) Trà My lại bảo vùng này ko nên trồng.Trà My nên đề nghị Chính phủ bỏ Qui hoạch cho vùng này thử phản ứng ra sao.Thân chào.

  10. QD

    O, anh Sonhai_Le2010 noi la the? Khong le cac anh coi minh o Tay Nguyen thi o dang cap cao hon nguoi vung Dong Bang? Dat cac anh rong, cac anh trong cay cong nghiep thi cac anh phai co lai cao hon nhieu so voi nong dan sao?
    O day moi nguoi so sanh nong dan o tung vung mien de thay cuoc song cua nguoi dan o dau kho nhat. Nuoc chay cho trung, nguoi kho nhat thi nen duoc ho tro truoc va nhieu hon chu.
    Nguoi do dong bang tiec la khong trong duoc ca phe, neu khong ho cung bo lua ma trong roi. Con anh thich ca cao thi anh chat ca phe di ma trong ca cao. Co ai cam anh dau?

  11. hoàng hoa

    thưa các bạn!
    Tôi không có tiền phải vay ngân hàng 501.000.000 đồng mua một hecta cà phê
    năm thứ mười với giá 450.000.000 đồng và 51.000.000 đồng đầu tư phân bón , tưới, thu hái . lãi suất ngân hàng 17% một năm vị chi một năm tôi phải trả tiền lãi là 85.170.000 đồng
    Chi phí cho phân là 3 tấn trung bình mỗi tấn 9.000.000 đồng vị chi 27.000.000đồng.
    tưới mỗi cây 5 phút một đợt nên một héc một đợt tưới là (1000cây x 5 phút)/60 = 83 giờ . Một năm tưới khoảng 4 lần . mỗi giờ thuê máy tưới hết 50000 đồng.
    Tổng tiền tưới cho một năm là: 83 x 4 x 50000 = 16.600.000 đồng.
    tiền công thuê thu hái 100 công x 80.000đ = 8.000000 đồng.
    ( phần chưa tính bao gồm: thuốc trừ sâu, Công chăm sóc phơi phong xay xát , bảo vệ).
    Tông tiền cần chăm sóc, thu hái là: 27.000.000 +16.000.000 +8.000.000 = 51.000.000 đồng.

    Sản lượng thu được 3.5 tấn cà phê nhân xô.
    Giá cà phê trung bình trong năm nay là 24.500.000 tấn
    vậy tổng thu là 3.5 tấn x 24.500.000 = 85.750.000 đồng.
    Cân đối tiền thu nhập và lãi suất ngân hàng
    85.750.000 đồng – 854.170.000 đồng = 580.000 đồng.
    Vậy một năm người lao động chăm sóc, bảo vệ, chế biến, và cả tuốc trừ sâu cho một hecta cà phê chỉ được 580.000 đồng / năm = 48330 đồng/ tháng
    Đấy thu nhập của người trồng cà phê cao vậy đấy.
    Đừng so sánh với những công nhân da giày vì họ chỉ bỏ sức lao động mà mỗi tháng có 1.200.000 đồng / tháng còn người trồng cà phê nếu chỉ bỏ sức lao đông thì chỉ có 48.330 đồng / tháng.
    Xin các bạn muốn so sánh một vài vấn đề thì hãy tìm một điểm quy chiếu mới có thể so sánh được. (Ví dụ: Cách tính trên của tôi là lấy sức lao động làm quy chiếu)

  12. nguyencanranhroi

    Được mùa + được giá ==> lãi to .

    Được mùa + mất giá ==> lãi trung bình .

    Mất mùa + được giá ==> lãi trung bình .

    Mất mùa , mất giá ==> lãi ít .

  13. sonhai_le2010

    tôi cũng có làm mấy sào cà phê cũng tự lấy mỡ nó rán nó và tính khá kỹ rồi mà giá này thì ”cốc mò cò xơi”chứ đừng có nói là có lãi,nếu ai nói có lãi cao thì tôi phản đối ,nếu gia không thay đổi tôi nghĩ rằng trồng cây màu có lợi hơn nhiều thôi chúc bà con
    ráng đợi thêm nhiệm kỳ nữa

  14. d.v.n

    Kính gửi anh hoàng Hoa!
    -Anh không phải là nông dân trồng cà phê ,vì anh chẳng làm gì cả .Tất cả moi việc anh đều đi thuê (kể cả vốn).Trong thời buổi lãi ngân hàng quá cao,giá cà phê quá thấp mà người đầu tư kiểu nhu anh vẫn có lãi 580.000 đ/ha thì quả thực đó là lĩnh vực béo bở .Tôi cũng ham .

  15. thanhvinh

    Tại sao các bác lại cứ phải cãi nhau như vậy nhỉ, người trồng cà phê hay người trồng lúa đều là nông dân như tôi cả thôi.

    Chỉ những ai làm ra của cải vật chất mới thấy hết sự vất vã khó nhọc một nắng hai sương với câu trồng của mình.

    Thế nhưng thu nhập của người nông dân vẫn quá thấp, mong sao nhà nước có chủ trương chính sách cụ thể cho người nông dân chứ đừng có nói chung chung thì chẳng được gì cả.

    Cứ như cho doanh nghiệp mượn tiền mua tạm trữ cà phê nhưng dân có được lợi gì đâu, giá cà phê vẫn chẳng có gì thay đổi thậm chí còn giảm xuống thê thảm đấy thôi.

    Tôi mong các bác các chú hãy đoàn kết với nhau, đừng cải nhau nữa

  16. trần duy khánh

    cuối cùng thì vẫn là nông dân chịu khổ mà thôi vì giá thì thấp mà chi phí dầu vào cùng với các chi phí như: phân bón, tưới tiêu ngày càng tăng thì người dân sao sống nỗi với những lo toan của cuộc sống. Rất mong nhà nước có sự điều chỉnh giá hợp lý để bà con yên tâm trong sản xuất.

  17. nguyen van ba

    đừng có ngu mà vay tiền ngân hàngđể mua rẫy cà phê, và đừng làm thằng nông dân quí tộc. Nông dân thì phải một nắng hai sương. Phải lấy công ra mà làm.Cứ đứng mà chỉ tay, quát tháo như địa chủ thì chỉ có lỗ mà thôi.

  18. hoàng hoa

    Gửi D.V.N
    Vậy D.V.N có trồng cà phê không? làm cà phê anh có thuê tưới không? anh có thuê công thu hái không? ở trên tôi chỉ nói thuê tưới tức là mua nước của người ta thôi còn công tưới thì anh phải tự tưới lấy đấy. Với 50.000 đồng một giờ anh thử xem có ở đâu họ lại đi tưới cho anh trọn gói không?
    Anh DVN thân mến !
    Anh có bà con hàng xóm không? Có thể anh có tiền để sản xuất nhưng thử nhìn ra xung quanh bà con nông dân hàng xóm xem bây giờ bao nhiêu nhà bìa đỏ nằm trong ngân hàng?
    Giả sử anh có đủ tiền thì số tiền đó anh gửi ngân hàng có lãi không?
    Anh bảo tôi không phải nông dân vậy xin hỏi anh trong một năm trời chăm sóc (gồm: làm cỏ, bỏ phân, làm cành, cầm vòi tưới, theo dõi và điều trị dịch bệnh, chế biến, bảo vệ, ) ai làm thay tôi?

    Các anh đang so sánh nông dân trồng cà phê với công nhân da dày, may mặc cơ mà. Những công nhân này họ có bỏ vốn ra đâu mà họ được những 1.200.000 đồng/ tháng, trong lúc đó tôi không bỏ vốn ra chỉ bỏ công chăm sóc lại chỉ được 48.330 đồng/ tháng.
    Có lẽ anh DVN chưa hiểu ý của tôi là muốn so sánh phải tìm một điểm quy chiếu.
    Thân chào anh DVN!

  19. Võ Tấn Trình

    Có chú nào thông thái viết lên 1 quy trình đấy đủ về sản xuất cà phê (trồng, chăm sóc, thu hoạch) để bà con rút kinh nghiệm, bắt chước. Đồng thời đánh giá sự quan trọng cho từng công đoạn ví dụ cắt tỉa cành, hoặc bón phân v.v…
    Làm sao để đầu tư ít nhất về tiền bạc lẫn công sức mà thu hoạch được khá nhất.

  20. anhoviet

    Hoàng Hoa ơi,năm 2008(vụ 2007_2008) giá cà cao ngất:42000đ/kg,lúc bình giá cũng tới 36000đ/kg.Bạn thử tính 1ha có phải thu được từ 108tr>126tr đồng ?Năm ấy đầu tư cũng thấp chứ đâu cao như bây giờ(khoảng 30>40tr/ha).Bạn đã làm gì ,nghĩ gì với những năm lãi cao như vậy?Tôi cũng như nhiều bà con ND chúng ta đều mong muốn Nhà nước cần có chủ trương, chính sách thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững;hổ trợ kịp thời khi ND gặp khó khăn như lúc này phải không HH?Kính mong các vị lãnh đạo của các địa phương có trồng cà,các vị lãnh đạo HHội Caphê-ca cao cũng như các cơ quan hữu trách cần đầu tư cho NN-ND-NT nhiều hơn.Như trên tôi có đề nghị 1 vị chức sắc trả lời ý kiến bạn Son Hai_Le2010 nhưng có thấy hồi âm đâu.Mong các bạn cùng tôi mòn mõi….chờ.

  21. Nông dân nghèo

    Qua những ý kiến tranh luận nhiều chiều trên diễn đàn, tôi vẫn thấy toát lên niềm hy vọng, lạc quan của người trồng cafe về đời sống của chính mình. Điều có thể thấy chung nhất là người nông dân có quá nhiều nỗi lo! Và người nông dân trồng cafe theo tôi, vẫn có cuộc sống đàng hoàng đầy đủ hơn nhiều người trồng các loại cây khác. Tôi không so sánh với các ngành nghề khác như công nhân may mặc, da giày… vì theo tôi họ vẫn sướng hơn nông dân nhiều. Nơi tôi ở mưa bùn nắng bụi,điện phập phù, nước không có phải dè xẻn, văn minh văn hóa không gì ngoài cái tivi…biết so sánh là khập khiễng. Nhưng phải nói lên cái khổ của người nông dân. Đến mùa sắp thu hoạch không có đêm nào được ngủ yên. Ban đêm là đạo tặc, ban ngày là “con mót”. Cuối cùng là giá cả không thể bù đắp thỏa đáng những công sức và tất cả những gì người trồng cafe đã bỏ ra. Nên tôi cũng kêu lên, tiếng kêu không chỉ còn trong phạm vi bát cơm manh áo nữa các bạn ạ!

  22. hoàng hoa

    Gửi các anh trên diễn đàn!
    Hoàng hoa vẫn biết là năm 2007-2008 giá cà phê rất cao nhưng lãi suất ngân hàng năm đó cũng cao ngất từ 18-22% năm. Ai vay ngân hàng ở thời điểm lãi thấp được ngân hang quan tâm đưa hợp đồng đến nhà để điều chỉnh lại lãi suất lên 1,5% /tháng tức là 18%/ năm, Phân bón năm đó cũng được đà tăng giá hết cở.
    Các anh thử nhìn lại từ năm 2000 đến nay có bao nhiêu năm người nông dân có lời. Tại sao người nông dân lại có thu nhập thấp? Phải chăng lượng nông sản quá dư thừa? hay các dịch vụ phục phụ cho sản xuất và phân phối nông sản hoạch toán cho người sản xuất nông nghiệp và chỉ để lại một phần rất nhỏ lợi nhuận cho người trực tiếp làm ra sản phẩm để họ sống lay lắt qua ngày?
    Các anh thân mến!
    Chúng mình là nông dân phải tìm cách có lợi nhất trong sản xuất. Mình có một vấn đề chia sẽ cùng các bạn như sau:
    – Không bón phân NPK trộn sẵn vì:
    Ví dụ: NPK 16-8-16-13S
    có lương đạm là 16% , lân là 8%, kali là 16% , 13% là các chất trung, vi lượng, còn lại là đất sét. Trong 100kg phân NPK trộn sẵn loại 16-8-16-13s có 40kg là phân thực tế và 13kg là các chất trung vi lượng mà chủ yếu là lưu huỳnh. Với giá hiện tại hơn 1.000.000đồng /tạ
    Như vậy để có cùng chất lương khi bón 100kg NPK loại 16-8-16-13s bạn chỉ cần tự trộn theo tỉ lệ trên với khối lượng 40kg phân N+P+K và13kg các loại trung vi lượng gồm lưu huỳnh, bo, kẽm, đồng trong đó lưu huỳnh là chính thì tổng trị giá cao lắm chỉ bằng 2/3 phân NPK mà chất lượng tương đương.
    Mấy lời mạo muội cùng các bạn có gì sai mong các bạn chỉ bảo
    Xin chào!

  23. d.v.n

    Thân chào bạn Hoàng Hoa !
    -Bạn đã hiểu sai hoàn toàn về hàm lượng phân bón .Cách dùng từ ngữ kỹ thuật trong dân gian truyền thống khiến bạn và hầu hết nông dân hiểu lầm .
    -Phân bón NPK 16-16-8-13S gồm các thành phần sau :
    1/ ni tơ = 16% (chứ không phả đạm ure =16%) 1kg ure =460 g ni tơ
    2/ P2O 5=16% (chứ không phải lân =16%) 1 kg lân = 160 g P2O5
    3/ K2O =8% (chứ không phải kali=8%) 1kg ka li =600g K2O
    Để làm ra 100 kg NPK 16-16-8 13S nếu dùng các nguyên liệu đạm ,lân,kali phải dùng liều lương như sau :
    -Đạm Ure 16 kg/0,46=34,8 kg
    -Lân (Văn điển ,Lâm Thao) 16/0,16=100 kg
    -Ka li (Liên xô) 8/0,6=13,3 kg
    Tổng cộng khố lượng Đam+Lân+Kali=34,8+100+13,3=148,1 kg
    Vô lý quá phả không bạn .
    Tất nhiên các công ty sản xuất phân bón họ không dùng lân mà dùng DAP để sản xuất nhưng dùng nguyên liệu gì thì cũng không thể chỉ dùng 40 kg để làm ra 100 kg NPK 16-16-8 như bạn tưởng đâu .
    -Bạn hiểu khối lượng còn lại 100kg-16kg-16kg-8kg-13kg =47kg đất sét là oan cho các doanh nghiệp sản xuất phân bón đó .

    -Dù sao tôi cũng phải thừa nhân bạn là người ham hiểu biết.Hãy viết nhiều hơn nữa ,điều đó chỉ có lợi cho bạn thôi .
    -Thân chào ,chúc bạn thành công !

  24. anhdong

    Trong 100 kg phan NPK 16-16-8-13s có 53 kg tinh chat cua dam ,lan,kali va luu huynh . Ngoai ra con 1 so it vi luong va chat bao quan . Con lai la dat set de vo vien thanh hat.Nhung trong thuc te ti le nay thuong khong dat . Cho nen de chac an khong lo phan kem chat luong , phan gia ,giam gia thanh , ta nen tron phan don theo ti le:35kg ure hoac 76 kg phan SA + KALI 13,3 Kg .+ Luu huynh 13 kg +1kg kem +1 kg mage. Thi ta duoc 1 hon hop phan tuong duong 100 kg NPK 16-16-8-13S dam bao chat luong. Vi dam va lan tron voi nhau bi ket tua nen tot nhat ta bon rieng Lan ra va nen dung Lan van dien thich hop voi dat tay nguyen va cay cafe. Tren day la kinh nghiem bon phan cua toi gui cac ban tham khao va gop y.

  25. hoàng hoa

    Chào DVN!
    hoàng hoa là con nhà nông nên rất cần phải học hỏi song không phải cái gì cũng học. Có một số vấn đề muốn DVN giải thích giùm:
    Với đạm ure thì tỉ lệ 46%là ni tơ thì có thể chấp nhận được vì trong ure còn có tạp chất và nước.
    Với phân lân supephotphat thì cơ sở nào để bạn nói là chứa 16% P2O5?
    Với phân Kali thi cơ sở nào để bạn nói là 1kg Ka li chứa 600g K2O?
    Theo mình biết thì Phân lân (Supe photphat) có công thức Ca3(PO4)2 có thể có thêm CaSO4.
    Phân Ka li có công thức KCl ( Kali đỏ),Hoặc K2SO4(Kali trắng)
    Mong bạn giải thích gùm cám ơn bạn nhiều!

  26. hoàng hoa

    Xin lỗi DVN
    hoàng hoa đã gõ sai công thức của phân lân
    xin đính chính lại:
    Công thức phân lân là: Ca(HPO4)2 Ngày xưa đọc là Phốt phát can xi a xít

  27. hoàng hoa

    chào anh thịnh ! tôi coi bảng giá phân không thấy phép so sánh tỉ số % + – như giá cà phê ? mong anh cập nhật giúp bà con !
    thân chào anh !

  28. d.v.n

    Gửi Hoàng Hoa .
    1-Cách tính hàm lượng K2O trong phân KCl:
    Khối lượng nguyên tử của K=39 (nguyên tố Kali)
    Khối lượng nguyên tử của Cl=35,5 (nguyên tố Clo).
    Khối lượng nguyên tử của O=16 (nguyên tố Ôxy)
    Khối lượng của K trong phân tử KCl=39/(39+35,5)=52,3%
    +Quy đổi hối lượng nguyên tố K sang K2O
    1K =39 => 2K =78
    K2O =2×39+1×16=94 => 1 đơn vị khối lượng K =94/78 =120% khối lượng K2O
    Vậy khối lượng K2O được quy đổi từ KCl =52,3 x 120 %=63,8%.
    Đây là hàm lựng tính ra từ KCl nguyên chất .
    Trong thực tế phân ka li do các hãng nước ngoài (Nga ,Canada,Ixarael)sản xuất đạt từ 60 đến 61 % .
    2-Phân Supper lân :
    Không áp dung cách trên để tính hàm lượng P2O5 trong Supper lân vì đó là hỗn hợp của nhiều chất (chứ không phải chỉ có chất Ca(HPO4) ).
    -Bạn có thể đọc các con số đó trên bao bì của nhà sản xuất :
    Supper lân Lâm Thao P2O5 khoảng 16-16,5%
    Supper lân Long Thành P2O5 khoảng 12,5-14,5%
    Thân chào !

  29. hoàng hoa

    DVN(Đặng văn Ngân) thân mến!
    Bạn nói tôi không phải là nông dân Nhưng thực chất chính bạn không phải là nông dân mới đúng.
    Những điều bạn giải thích ở trên tôi không phản đối song có một điều bạn giải thích giùm luôn:
    Tại sao Phân Kali công thức hóa học là KCl hoặc K2SO4 mà lại phải tính hàm lượng K2O ? Phân lân công thức hóa học là Ca(HPO4)2 mà lại tính hàm lượng P2O5 ?
    Cảm ơn bạn nhiều!

  30. anhoviet

    Quý vị đừng tìm tòi rồi cãi nhau nữa!!
    Xin truy cập thanhnienonline ngày 10/5/2010.
    Bài viết BÓN…ĐẤT XUỐNG RUỘNG.

  31. anhoviet

    Nhà tôi ở rất gần 2 nhà máy phân bón [xin dấu tên]. Và tôi cũng đã mục kích nhiều lần công nghệ sản xuất phân mà báo chí mệnh danh là CÔNG NGHỆ CUỐC XẺNG. Nhà máy cũng lớn chứ không phải chơi đâu.
    Đá núi loại tương đối mềm chở về đổ như núi trong khuôn viên nhà máy, được cho vào bồn lăn nghiền y như nhà máy xi măng vậy.
    Đất đen [phần này ít thôi] cũng được nghiền mịn.
    Các loại phân đơn thông thường pha thành nước phun như thuốc trừ sâu lên 1 chảo lớn bột đá mịn đang quay tròn. Khi vón đạt độ hạt đưa qua sấy sàng rồi đóng bao có nhãn mác hẳn hoi đưa đi tiêu thụ. Vỏ bao phân đưa ra bán và dân chúng tôi thỉnh thoảng có mua về đựng lúa nên biết.
    Xin nói chân thật, không thù oán ai hết mà nói sai.

  32. d.v.n

    Gửi Hoàng Hoa !
    Việc tính hàm lượng phân bón quy đổi về ô xít đơn giản chỉ là vấn đề lịch sử và truyền thống .Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra phân bón vô cơ cách đây hơn 100 năm chúng ở dạng ô xít (Ví dụ như vôi CaO là ô xít can xi và 1 số ô xít khác trong tro bếp) .Chính vì vậy những lý thuyết ban đầu đều tính theo ô xít .Sau này các nhà sản xuất cũng ghi theo ô xít cho tiện ,ghi miết thành truyền thống .Các nhà tiêu chẩn chất lượng lại dựa vào truyền thống để xây dựng lên các tiêu chuẩn và các tiêu chẩn đó đã được quốc tế hóa ……..Hết

  33. hoàng hoa

    Gửi các bạn!!!
    Theo lão nông này thì việc việc giải thích trên của bạn DVN là chưa thỏa đáng.
    Bạn thử nghĩ xem CaO ít tan trong nước nên tồn tại trong tự nhiên nhưng K2O và P2O5 liệu có tồn tại trong tự nhiên không? Trong tro bếp có Ka li và nhiều thành phần khác nhưng có phải là K2O không?
    Tại sao đạm thì chỉ tính lương N (nitơ) mà không tính ôxitnitơ (NO hoặc NO2)?
    Ở đây nếu nói tính theo truyền thống là không phải.
    Lão nông nghĩ rằng đây là những thành phần mà cây có thể thu nhận được qua quá trình hấp thụ ( tiêu hóa).Giống như các thành phần ghi trên thực phẩm cho con người gồm: đạm (protein), Đường (Gluco), lipit (dầu,mỡ), Khoáng (Ca,Mg,…),…..
    Tôi đồng tình với bạn ANHOVIET.
    Thời buổi kinhh tế này thành phần và tỷ lệ ghi trên nhãn mác là không chính xác.
    kể cả sữa cho người uống mà thành phần còn không đúng với nhãn mác nữa là.
    ( mách nước các bạn: Để biết gần đúng khối lượng đất sét trong phân các bạn làm như sau: lấy 1kg phân NPK hòa vào nước để nước trong rồi gạn hết nước phơi khô. Lấy một lượng đất sét phơi khô có thể tích bằng lượng chất rắn còn lại của phân. Đem cân lượng đất sét lên thì biết khối lượng gần đúng đất sét nằm trong phân NPK)
    Thân chào!!!

  34. anhdong

    Co the ta nen dung tranh luan viec nay , boi cong thuc tren giay va tren thuc te hoan toan khac nhau , no duoc quyet dinh boi luong tam cua nguoi san xuat va co quan quan li .Ai co kinh nghiem ve trong , cham soc , bon phan , che bien thi chia se cung dien dan co le tot hon .Xin chao doan ket.

  35. Nông dân nghèo

    Nông dân mình hồi này cũng tính toán ghê gớm, thua gì chuyên gia đâu.Thế mà lại cứ thích tranh cải mãi về vấn đề lời lỗ. Theo tôi khẳng định trồng cafe theo kiểu nông dân thì không bao giờ lỗ! Chỉ có trồng theo kiểu địa chủ thì mới lỗ. Bởi vì công gì cũng phải thuê, cái gì cũng phải mua…công đoạn nào cũng tốn ông cai! Khi rớt giá thì lỗ là cái chắc!
    MÙA MƯA BẮT ĐẦU ĐẾN, cũng là lúc cafe cần nhiều tiền để đầu tư. Nhất là phân bón! Mấy năm nay Nông dân nghèo tôi khốn khổ vì nạn phân bón giả.
    Đã đến lúc cộng đồng Y5Cafe cần lên tiếng, nếu không nói là tấn công vào tệ nạn phân giả đang tràn lan hiện nay. Đó mới chính là bảo vệ người nông dân thiết thực nhất. Còn ăn thua gì mấy cái chữ ghi ngoài bao bì, ghi vậy mà không phải vậy. Nông dân tôi cứ thấy loại nào mà bón vào cành lá cứ lên phơi phới, trái cứ mập lên là mua.Biết tin vào đâu bây giờ! Ngay cả những thương hiệu hôm qua mới thấy vinh danh trên tivi thì hôm nay đã xuất hiện hàng giả rồi. Kêu ai bây giờ!

  36. anhoviet

    Làm nông nên nuôi bò nuôi heo.Phân của chúng bón cà phê thì tuyệt.Ai ko nuôi bò,heo thì chọn mua phân thiệt-bây giờ fân heo ,bò cũng giả tuốt-Fân vô cơ nên chọn thương hiệu đã có tiếng trên thị trường ko nên mua các nhà máy địa phương,qui mô SX nhỏ.Nói thiệt ,chỗ tôi Hội Nông dân đứng ra Hợp đồng tín chấp mua phên bón cho bà con cả mấy trăm tấn.Khi bà con phát hiện nó là đồ giả rồi đâm đơn kiện nhưng hai ba năm rồi có ai giải quyết đâu.Tiền chỉ giao 1/2 nhưng bọn chúng lời quá chừng rồi.Thật tội nghiệp ND chúng ta quá.!

  37. dinh nhi

    Chào các bác !
    thấy trên diễn đàn các bác bàn nhau nhiều về các lọai phân bón …
    Tôi mạo muội đưa lên cho bà con một lọai phân bón mới nữa đễ các bác và bà con bàn luận .
    đó là phân bón Ami-Ami alpha dạng lõng ….
    thấy trên bài báo “Phân bón hữu cơ sinh học AMI – AMIα: Những hiệu quả bất ngờ trên cây cà phê” (trên trang web trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư daklak)
    link :
    Ai bón rồi, hiệu quả ra sao ? nên viết lên cho bà con biết để áp dụng vào vườn cà phê …
    riêng tôi cũng đã bón thử được một đợt thấy cà phê rất xanh …

  38. nguyen truong son

    ong hoang hoa noi nhu cut ai bao ong vay ngan hang de mua dat de roi phai than vi lai,dat la tai san co ding la bat dong san ong co bo 5tram trieu de mua 1ha dat la chuyen thuong.con thay ong ting chi phi phan bon cong lao dong thi biet ngay ong la nguoi o co kinh ngiem trong ca phe .dai da so nong dan trong ca phe la lay cong lam lai ong ma tinh the thi ban vuon di ma tra ngan hang roi di lam thue cho nguoi khac lay thang 2 -3 trieu cho chac an chu dung tich dung keu ca cho dan mang cuoi cho

  39. nguyen truong son

    de anh tinh cho cac chu biet king ngiem trong ca phe ne:[1ha]phan 2,5tan=20trieu[phan philippin+kali].2lan cao bon=10cong=800000.3 lan xit thuoc co=9chai thuoc=630000d.tuoi 2lan=4 ngay=32tieng=1600000d.hai 30 cong=2400000,tia troi 10 cong =800000.9congxit co +thuoc duong,thuoc sau=720000.cong thi lam lay la nhieu. chi phi la thue hai+tien phan+thuoc co,thuoc sau+tuoi.tong chi phi phi mat 27trieu 1ha co gi ma o lai.ong nao o tin thi cu lam thu,

  40. Trần Thế

    Nguyen Truong Son ở Lâm Hà, Lâm đồng lại là 1 ông Y Nhất Kpă nữa!!
    Không biết tính mà sao cứ tính hoài vậy??

    Tôi chỉ tính sơ cho ông biết nhé. Một Ha ông chỉ hái hết 30 công, vậy một công hái được 600kg/ ngày, (tôi tính 1Ha cho 18 tấn tươi),tức là khoản 10 bao loại “con dê”, “Hồng Chúng”, loại bán phổ thông ngoài chợ, ai cũng biết. Tôi nói cụ thể để ông biết mà tính cho đúng. Tôi cho hái khoán họ chỉ hái được 5 bao là đã xịt khói đằng … đít rồi, mà họ được khoản 150 ngàn rồi đó (500 đồng/kg tươi – năm 2009 vừa rồi). Chả ai hái được 10 bao tươi / ngày như ông nói cả, có chăng 3 đầu, 6 tay!!

    Còn tỉa cành mà 10 công / Ha thì chỉ có cách … quỳ xuống dùng cưa mà tỉa … gốc!!
    Thật là xạo hết biết!!

  41. Trần Thế

    Ông Nguyen Truong Son,
    Ông mở bài “Truyền thuyết cà phê chồn…” (link) ở cùng trang web này mà xem Cao Trần phân tích cái “sự hái cà phê” chín và sống thôi.

    Tôi và nhiều người làm cà phê cho rằng Cao Trần phân tích và đánh giá đúng thực tế.
    Ai cũng hiểu, chỉ một mình mình không … hiểu!!

    Vậy mà nói bậy làm chi??

  42. hoàng hoa

    Gửi ông nguyễn trường Sơn!

    Tôi là một nông dân trao đổi kinh nghiệm trên diễn đàn có gì không phải ông phản biện lại để tôi và các bạn trên diễn đàn cùng hiểu chứ ông văng tục trên diễn đàn thì không sợ cư dân mạng cười hay sao? Ông có tài sản ban đầu là của bố mẹ để lại cho hoặc ông trúng xổ số nên không cần vay vốn còn như chúng tôi không có vốn muốn sản xuất thì phải vay ngân hàng mà đã vay thì phải trả lãi, trả gốc.

    Theo tôi nếu ai cũng như ông thì chắc ngân hàng sẽ không tồn tại được.
    Vẫn biết nông dân ta lấy công làm lãi nhưng công chăm sóc trên 1Ha phải đủ nuôi sống ít nhất 1 người sau khi trừ chi phí đầu tư, lãi suất ngân hàng, một phần gốc nợ vay ngân hàng thì mới gọi là hòa vốn.

    Có lẽ ông làm cà phê lời nhiều quá, giàu quá nên muốn bán đất đi cho người khác cũng giàu như ông thì phải?!!!
    Chào Ông!

  43. hoàng hoa

    Gửi anh Thịnh!
    Mấy câu này chắc anh Thịnh cũng sẽ xóa nhưng Hoàng hoa biết ít nhất cũng có người sẽ đọc được.
    Vừa qua 14/05/10 Hoàng Hoa có gửi lên diễn đàn một thắc mắc về chênh lệc giá cà phê từ TPHCH lên đến đăk lak bằng 2/3 chênh lệch giá từ TPHCM đi luân đôn (giá luân đôn 1405$ giá bán ở TPHCM 1345$ Giá mua ở Đak lak 24900đ= 1305$). Đây là một bất hợp lý có lợi cho dân buôn cà phê và thiệt cho người trồng cà phê. Thế nhưng không được đăng lên diễn đàn. Thiết nghĩ anh Thịnh, Diễn đàn nên tìm cách bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất và cùng có lợi còn người nông dân bây giờ không phải họ không biết.
    Xin chào!!!

  44. hailuagialai

    Sao các nông dân ta giận nhau rồi chửi choảng chẳng ra làm sao.Nè ông Ng. Tr. Sơn(mà là ông hay bà,trẻ hay già mà goị mọi người là chú tất vậy)nếu là nông dân thì không ai làm như Sơn đâu vì hình như cà phê của ông chẳng ra cành chồi gì cũng chẳng có quả là bao .Bây gìơ đói quá nói hoảng, đừng xem “thơ Quỳnh” bà con nhé.Lại nữa ông Sơn này chắc gì là dân Việt ,chữ ổng viết toàn không dấu ,anh em Việt tôi đọc 1 đoạn mà muốn đỏ mắt rồi

  45. Nguyễn Thanh Quang

    Gửi : ông Nguyễn Trường Sơn, tôi rất tán thành ý kiến của ông hailuagialai chúng ta cùng thảo luận ” vì một diễn đàn của người nông dân lớn mạnh” nên phải viết lịch sự, còn ông phải xem mình đã rồi lại văng tục, nếu tính như ông 1ha chỉ mất có 30 công hái hết 2400000 thì không phải là công khoán rồi mà như vậy thì nhiệt tình lắm 1 công cũng chỉ hái được 4 bao/ ngày thôi, tính ra 1ha là : 4 bao x 30 công = 120 bao, mỗi bao 60 kg quả tươi x 120 = 7200kg quả tươi/ ha
    Cứ cho là 4 kg quả tươi thì được 1 kg nhân . Nếu tính như ông thì 1ha chỉ thu được 1,8 tấn cà phê nhân, tính thu như ông Hoàng Hoa 3,5 tấn /ha còn có lãi ít, còn làm cà phê như ông Sơn thì phải bán rẩy cà phê mà bù lỗ, chả gì mà ông bảo ai mua đất cà phê thì hãy liên hệ với ông.
    Chào các bác nhà nông, chúng ta trao dổi với nhau vì một diễn đàn của người nông dân lớ mạnh.

  46. hoàng hoa

    người dân liệu có cuộc sống ổ định không khi giá cà phê thế giới tăng cao thì giá trong nước lại không tăng bao nhiêu Ví dụ: Ngày hôm qua hết phiên giao dịch giá cà phê thế giới tăng 90$ tương đương 1.700.000dồng/ tấn vậy mà ở đak lak chỉ phát giá tăng có 700.000đồng/ tấn. Nếu so sánh theo giá trị đồng $ thì giá ở luân đôn là 1473$/ tấn, giá bán ở thành phố Hồ Chí Minh Là 1405$, giá mua tại đak lak là 1342$ ( tỷ giá VNĐ/USD là 19000) như vậy là trừ lùi ở đak lak đi thành phố Hồ Chí Minh là 63$ trong lúc trừ lùi ở thành phố Hồ Chí Minh đi luân đôn là 68$. Như vậy giá cà phê tăng chủ yếu lợi cho các đơn vị buôn bán còn nông dân- người sản xuất được lợi bao nhiêu?
    Mặt khác Y5cafe nên xóa phần cập nhật 7 phút một lần đi bởi từ hôm qua đến giờ giá cà phê thay đổi rất nhiều nhưng mừng quá nên y5cafe quyên cập nhật người nông dân chẳng biết giá lên xuống thế nào cuối cùng đại lý ép giá mà phải chịu.
    Mong những ai là nông dân hãy lên tiếng.

  47. Nguyễn Thanh Quang

    ngày hôm qua và ngày hôm nay nếu ai tin vào báo giá của y5cafe thì sẽ bị lố, phần cập nhật 7 phút một lần thế nhưng giá cà phê lúc 6h sáng đến 11h trưa ngày hôm qua 10/6 tôi xem báo giá tại daklak 24400/kg, thế nhưng một số đại lý mua 24700/kg, nghe mấy người kháo nhau cafe lên giá tôi phản đối vì mình mới xem báo giá của y5cafe là 24400 vì thế họ kéo tôi đến đại lý hỏi thì mới biết giá 24700 nhưng đến chiều tối thì y5cafe mới báo 24800, ngày hôm nay 11/6 cũng vậy lúc 9h30 tôi thử điện hỏi đại lý họ trả lời là daklak giá cafe 25300 nhưng trên y5cafe lúc 9h30 cho đến 12h trưa vẫn giá 24800 mãi đến chiều tối xem mới thấy báo 25400. Như vậy y5cafe báo giá kiểu đó là có ý gì ??? còn người dân bán cà phê mà tin vào y5cafe cập nhật 7 phút một lần thì chắc khổ dài dài thôi, mong y5cafe đã báo giá thì báo cho đúng theo 7 phút một lần nếu không được 7 phút một lần thì báo vào lúc 6-7h sáng hàng ngày cũng được để bà con nhờ, chứ chiều tối mới báo, thì bà con đã hớ giá cả ngày rồi còn gì, bằng không thì xóa bỏ phần cập nhật giá cafe của y5cafe để bà con còn tìm cách khác. chứ báo giá tùy hứng này càng tạo điều kiện cho đại lý thu mua ép giá. rồi lại khổ người nông dân thôi.
    vài ý kiến mong y5cafe lưu ý để nhà nông được nhờ !!!!

  48. hoàng hoa

    Có lẽ y5cafe sợ người dân cà phê biết những bất hợp lý trong giá cả nên đã xóa mất của Hoàng Hoa hai mục thảo luận. Chứng tỏ rằng trang web này không minh bạch, không vì người dân mà chỉ vì mục đích thương mại của mình. Riêng Hoàng Hoa chỉ nói thật, có bằng chứng hẳn hoi.
    Chắc chắn mục này cũng sẽ bị y5cafe xóa nhưng ít nhất cũng có người đọc được.
    Chào y5cafe.

  49. Nguyễn Thịnh

    Chào bà con,

    Thời gian qua do công việc gia đình nên y5cafe có sự chậm trể trong việc cập nhật giá. Điều này rất mong bà con thông cảm

    Chào bạn Hoàng Hoa, Thịnh còi xin khẳng định lại một điều là Y5cafe chẳng phải sợ hay chịu áp lực bởi một thế lực nào cả. Và ở đây chúng tôi cũng chẳng làm ăn buôn bán gì để phải xóa bỏ các bài viết của bạn vì mục đích thương mại như bạn nói.

    Y5cafe là một cồng đồng và vì cộng đồng, qua đây Thịnh còi rất mong muốn bà con suy nghĩ thận trọng khi đưa ra những ý kiến của mình. Những phản hồi có ý chế bai, nói xấu, đã kích người khác chắn chắn sẽ bị xóa bỏ.

    Chúc bà con sức khỏe.

  50. Hà Chí Hà Cước

    Vợ đẻ nữa hay sao mà bận Thịnh ơi??
    Lúc dầu sôi lửa bỏng mà chú lại bận, cố gắng cho chạy báo giá trực tiếp xem chơi vì giá đang nhấp nhổm mấy ngày mới cập nhật thì nóng ruột quá!
    Với lại giá của chú vậy mà sao đại lý toàn nói thấp hơn khoảng 5-700 đồng / kg. Nhưng chắc nếu bán thì phải nghe đại lý rồi, thiệt thòi quá chú Thịnh ơi.
    Cố gắng tý chú Thịnh hén.

  51. hoàng hoa

    Chào anh thịnh!!!
    Hoàng Hoa chỉ biết nói thật. Mấy hôm trước Hoàng hoa có gửi lên thảo luận những bất hợp lý trong giá cả cà phê tại đak lak. Không nói xấu hay đả động đến bất cứ tổ chức hay cá nhân nào cả thế tại sao lại bị xóa? nói thật thảo luận của Hoàng Hoa được đưa lên ít nhất 02 ngày rồi mới xóa nên ít nhất cũng có người đã đọc được vậy mà anh Thịnh nói không xóa là sao? Hay nhân viên của anh xóa đi? Tôi thật buồn vì những thông tin tôi đưa lên chỉ phân tích những bất hợp lý về giá cả mà thôi.
    xin chào anh!!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81