Tin buồn

Giá cà phê ngày 21/11/2019: đảo chiều tăng vọt

Căng thẳng thương mại có dấu hiệu gia tăng khiến dòng vốn đầu cơ tháo chạy khỏi các sàn chứng khoán, đã đổ dồn vào các sàn cà phê và đường, trong khi thị trường Brasil đóng cửa nghỉ lễ quốc gia, làm giá cả trên các sàn này tăng vọt do thiếu vắng sức bán.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2020 phiên ngày 20/11/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều hồi phuc. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng 46 USD, lên 1.386 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng 40 USD, lên 1.402 USD/tấn, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng đảo chiều hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 4,8 cent/lb, lên 110,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 4,65 cent/lb, lên 113,15 cent/lb, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 800 – 900 đồng, lên dao động trong khung 33.300 – 33.800 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.522 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 100 – 120 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Chứng  khoán Mỹ giảm mạnh do quan hệ thương mại có khả năng xấu thêm sau khi Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật nhân quyền về Hồng Kông và sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh, trong khi đàm phán thương mại vẫn còn bế tắt. Dòng vốn đầu cơ tháo chạy khỏi các sàn chứng khoán, dường như đã đổ dồn về các sàn đường và cà phê làm hai mặt hàng này tăng vọt mà không gặp một sức cản nào, do thị trường Brasil đóng cửa nghỉ Ngày Nhận Thức Đen (Black Awareness) là ngày lễ tôn vinh nhận thức của người da đen về giá trị và những đóng góp to lớn của họ cho đất mước.

Theo các nhà quan sát, dòng vốn đầu cơ chảy về các sàn cà phê bắt gặp thị trường Brasil nghỉ lễ quốc gia và Việt Nam giảm bán do mức giá cà phê hiện hành quá thấp dường như là sự tình cờ. Sắp tới là kỳ lễ Tạ Ơn và ngày mua hàng giảm giá (Black Friday) nên nhu cầu chi tiêu sẽ nhiều hơn.

Thời tiết vùng cà phê Tây nguyên vẫn thuận lợi cho việc thu hái cà phê, trong khi nhu cầu nhân công vụ mùa đang tăng cao.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75