Giá cà phê tăng nóng trên cả hai sàn (30/05/2019)

Giá cà phê tăng nóng khi chứng khoán Bắc Mỹ và Châu Âu giảm mạnh trước mối lo căng thẳng thương mại gia tăng trở lại.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2019 phiên ngày 29/05/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 40 USD, lên 1.412 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 38 USD, lên 1.430 USD/tấn, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng cùng xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 3,45 cent, lên 99,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 3,45 cent, lên 101,75 cent/lb, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 700 – 800 đồng, lên dao động trong khung 32.000 – 32.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.445 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 10 – 15 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Đồng Reais Brasil tăng 1,2 % lên ở mức 1 USD = 3,9760 Reais trong nổ lực cải thiện môi trường chính trị và cải cách lương hưu của Chính phủ. Trong khi đó, chứng khoán Bắc Mỹ và châu Âu tiếp tục sụt giảm, lo ngại căng thẳng thương mại gia tăng khi có tin đồn Trung Quốc đang chuẩn bị trả đũa, đã thúc đẩy “bò đầu cơ” chuyển hướng sang các thị trường nông sản khiến một số mặt hàng tăng vọt.

Theo các nhà quan sát, khối lượng giao dịch ở sàn London vẫn chưa cao do các đầu cơ và quỹ trên sàn này vẫn còn thận trọng và chủ yếu là chốt lời ngắn hạn, trong khi khối lượng giao dịch tại sàn New York tăng mạnh trước mối lo thời tiết Brasil và đầu cơ thanh lý đã đề cập trong bản tin hôm qua (Đọc lại bản tin ngày 28/05).

Tổng cục Thông kê Việt Nam vừa ước báo xuất khẩu cà phê, chủ yếu là cà phê Robusta, trong tháng Năm sẽ đạt 135.000 tấn (khoảng 2,35 triệu bao, bao 60 kg), đưa xuất khẩu cà phê trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt tổng cộng 767.000 tấn (khoảng 12,78 triệu bao), giảm 13,1% so với xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2018.  Nguyên nhân xuất khẩu chậm lại là do nông dân hạn chế bán ra ở vùng giá thấp.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tranthikhiem

    Năm 2019 này cà phê ở Bảo Lộc lại mất mùa tiếp vì nắng hạn kéo dài tuy tưới nước nhưng chỉ đủ cứu sống cây còn quả nay vào vườn mới biết ko đậu. Với giá như hiện nay thì người nông dân thua lỗ quá nhiều. Nhiều gia đình hiện nay không có tiền để đầu tư và chi tiêu hàng ngày. Có gia đình đã nhổ cà phê đốt dọn để chuyển trồng cây khác.

  2. nguyễn thảo nguyên

    Những ai còn cà phê thì chỉ cần làm một việc ” bất chiến tự nhiên thành”. Đi du lịch một tháng sau về lượm tiền.

  3. Nguyễn thị tâm

    Mình ở Đaklak thấy cả sầu riêng và bơ cũng không đậu trái nổi, rụng quả non nhiều. Dân ở mình cũng có phá bỏ nhưng ít còn đa số mua rất nhiều sầu riêng về trồng xen vô vườn cà. Đợi sr lớn rồi mới phá bỏ bớt cà, với lý cũng lo sợ vài năm nữa sr lại rớt giá thảm như tiêu. Nhưng mà rồi ai cũng phải bỏ tiền ra trồng sr vì nếu chỉ cà phê không thì chẳng khá lên được. Mình nghĩ cà phê sẽ tiếp tục mất mùa vậy mà đọc báo thấy USDA dự báo năm nay VN sẽ thu trên 30,5 triệu bao. Ôi những dự đoán không căn cứ làm hại người trồng và kinh doanh cà phê.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81