Giá cà phê hai sàn kỳ hạn tăng khắc phục (28/02/2019)

Các thị trường cà phê kỳ hạn tăng/giảm thất thường khó lường khi hai phía đầu cơ so kè để mua bán giá cách biệt. 

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2019 ngày 27/02/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 10 USD, lên 1.548 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 7 USD, lên 1.552 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 2,15 cent, lên 98,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 2,1 cent, lên 101,7 cent/lb, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 – 300 đồng, lên dao động trong khung 32.700 – 33.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.462 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 80 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Đồng Reais Brasil tăng nhẹ lên ở mức 1 USD = 3,7340 Reais trong khi USD giảm nhẹ sau khi Hạ viện Mỹ biểu quyết bác bỏ tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” của Tổng thống D.Trump. Tuy nhiên, còn phải đưa ra Thượng viện Mỹ xem xét nữa.

Giá cà phê hồi phục tức thì là điều không khó suy đoán khi các thị trường phái sinh hầu hết là “cuộc chơi của hai phía đầu cơ” nay tăng thì mai giảm, biến động thất thường do tâm lý chủ quan của nhà đầu tư là chính.

Báo cáo Cam kết thương nhân (CFTC) bị chậm lại từ thị trường cà phê Arabica New York cho thấy, tính đến thứ Ba ngày 12/2, bộ phận đầu cơ phi thương mại đã tăng vị thế bán ròng ngắn hạn thêm 11,86% so với tuần thương mại trước đó, lên đăng ký bán ròng ở 61.785 lô, tương đương 17.515.774 bao và có khả năng đã tăng thêm sau thương mại nhìn chung là suy yếu hơn cho đến nay.

Do báo cáo CFTC bị chậm lại vì Chính phủ đóng cửa nên thương mại thị trường không có số liệu báo cáo cụ thể mà chỉ suy đoán và phàn nàn của giới đầu tư. Tuy nhiên, kết quả suy đoán cũng không khác xa mấy so với số liệu thực tế được báo cáo chậm và thị trường giao dịch với sự thận trọng nên khối lượng giảm mạnh ở những phiên không thể hiện xu hướng rõ ràng.

Thông tin nổi bật hiện nay là sự lo lắng của các nước sản xuất, khi giá cà phê giảm thấp sẽ dẫn tới việc nông dân giảm bớt đầu tư vào vườn cây và kết quả là nguồn cung cà phê toàn cầu bị đe dọa thiếu hụt trong trung và dài hạn.

Thương mại cà phê tại thị trường nội địa Việt Nam hiện hành không sôi động như các năm nước do giá thấp. Tuy nhiên các nhà kinh doanh xuất khẩu vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các hợp đồng giao sau đã ký kết với giá chênh lệch (differential) hợp lý hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77