Tổng hợp thị trường cà phê tuần 31 (30/07 – 04/08/2018)

Biến động của thị trường cà phê Robusta tiếp tục cho thấy nhu cầu vẫn còn cao so với cà phê Arabica.

Biểu đồ Robusta London T9/2018 tuần 31 (30/07 – 04/08/2018)

Trong tuần 31, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm đan xen nhau liên tiếp. Với khối lượng giao dịch khá thấp cho thấy thị trường này đang thiếu vắng nhiều nhà giao dịch.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta – London  kỳ hạn tháng 9 tăng 9 USD, tức tăng 0,54%, mức tăng khá nhẹ.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tỏ ra yếu hơn với 2 phiên tăng đầu và cuối tuần và 3 phiên giảm liên tiếp giữa tuần. Khối lượng giao dịch trên sàn vẫn duy trì rất cao trên mức trung bình.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Arabica – New York kỳ hạn tháng 9 giảm 2,7 cent/lb, tức giảm 2,44%, mức giảm rất đáng kể.

Theo giới quan sát, do tồn kho dự trữ vẫn đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất nên các nhà công nghiệp chưa vội mua vào, trong khi nhà sản xuất bán nhỏ giọt do lượng hàng cũng chưa dồi dào, vụ thu hoạch mới đang trong giai đoạn hoàn tất ở Brasil và Indonesia. Nguồn cung Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận có sự kháng giá tại trường nội địa và quý cuối cùng của niên vụ cà phê thường có khối lượng xuất khẩu rất thấp.

Trái lại, giới đầu cơ hàng giấy vẫn mạnh tay bán ròng trước sức ép vụ mùa mới trong khi USD vẫn vững chắc trong rổ tiền tệ mạnh và nội tệ của các nước sản xuất tiếp tục mất giá đã gây bất lợi cho giá cà phê. Trong khi biến động kinh tế vĩ mô cũng đang trong giai đoạn khó lường do căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ hai thế giới đã bắt đầu tác động rộng khắp.

Báo cáo tồn kho cà phê Robusta tại London, tính đến thứ Hai ngày 30/7 đã tăng thêm 1.630 tấn, lên ở 73.580 tấn (tương đương 1.226.333 bao, bao 60 kg).

Báo cáo tồn kho cà phê Arabica tại New York, tính đến thứ Năm ngày 02/8 đã tăng thêm 2.705 bao, lên ở 2.060.396 bao (khoảng 123.624 tấn).

Nổi bật trong tuần là báo cáo thương mại tháng 6 của Tổ chức Cà phê Quốc tế(ICO), cho thấy xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng đã tăng 11,33% so với tháng trước (đọc thêm), và các báo cáo xuất khẩu tháng 7 giảm của các nhà sản xuất hàng đầu (đọc thêm)

Sự sụt giảm xuất khẩu chủ yếu là do giá tham khảo trên các thị trường cà phê kỳ hạn quốc tế đang ở mức quá thấp và không thể phủ nhận sự kháng giá của hầu hết nông dân sản xuất cà phê ở nhiều nước với mức giá quốc tế hiện hành.

Theo tin từ Reuters, giới thương nhân ở Việt Nam dự đoán xuất khẩu cà phê trong tháng 8 sẽ chỉ khoảng 1,67 – 2 triệu bao. Trong khi họ cũng cho biết tồn kho của nông dân hiện ở mức khá thấp và giá cả sụt giảm nên thương mại tại thị trường nội địa cũng rất vắng vẻ.

Trong tuần này, giá cà phê nhân xô trong nước cũng tăng 200 đồng/kg, tức tăng 0,57%, so với tuần trước, lên dao động trong khung 34.700 – 35.300 đồng/kg.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73