Giá cà phê giảm sâu trở lại (03/08/2018)

Khối lượng hàng đưa về hai sàn đăng ký đấu giá gia tăng đáng kể cũng góp phần gây sức ép lên giá cà phê.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2018 ngày 02/08/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London trở lại xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 6 USD, xuống 1.644 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng giảm 6 USD còn 1.633 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York sụt giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 1,35 cent, xuống 106,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 1,2 cent, còn 110,1 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk và các tỉnh Tây nguyên giảm 100 đồng/kg, xuống dao động trong khung 34.300 – 34.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.538 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Những chính sách tiền tệ trái chiều kết hợp với căng thẳng thương mại gia tăng và dường như bắt đầu lây lan rộng ra đã khiến cho hầu hết các thị trường biến động khó lường.

Bên cạnh đó, các thị trường cà phê còn chịu tác động nhất thời từ báo cáo thương mại tháng 6 của ICO cho thấy xuất khẩu cà phê tháng này đã tăng tới 11,33% so với tháng trước và lượng cà phê đưa về hai sàn đấu giá đang gia tăng đáng kể.

Thị trường cà phê Arabica New York xuất hiện mối lo giá sẽ về hai con số như vào năm 2006. Tuy nhiên, giới kỹ thuật tin rằng giá sẽ sớm hồi phục do đã vào vùng “bán quá mức”.

Trong khi đó, mặc dù phải chịu tác động liên thông của sàn New York nhưng giá London đã chững lại đà giảm khi có dấu hiệu mua mới của rang xay cho nhu cầu tiêu thụ mùa đông và cuối năm.

Tuy vậy, cũng như tất cả các hàng hóa nông sản khác, giá cà phê lúc này chịu tác động điều chỉnh dòng vốn của đầu cơ hơn là thực tế cung – cầu và do đó, cần nhìn vào tác động kinh tế vĩ mô toàn cầu nhiều hơn nữa.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76