Giá cà phê Robusta sụt giảm khi thiếu lực mua (26/07/2018)

Thị trường London gặp thêm bất lợi trước khả năng xảy ra căng thẳng thương mại ở hai bờ Đại Tây Dương.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2018 ngày 25/07/2018

Chốt phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 13 USD xuống 1.680 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng giảm 13 USD còn 1.667 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì khá thấp dưới mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 0,05 cent lên 111 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 0,1 cent lên 114,35 cent/lb, các mức tăng cực nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm xuống dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 – 300 đồng/kg, xuống dao động trong khung 34.600 – 35.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.567 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 90 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Cả hai thị trường giao dịch trong sự thận trọng, phần lớn các nhà giao dịch đứng bên lề để chờ đợi nghe ngóng thêm những thông tin kinh tế vĩ mô tổng thể vào lúc này, mà không gì hơn là những xung đột lợi ích của các nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát và phân tích, các chính sách kinh tế giữa hai bờ Đại Tây Dương sẽ sớm có giải pháp hòa hợp khi D.Trump không thể “điên rồ” mở thêm cực đối trọng ngay cả với đồng minh lâu đời của mình. Có thể thấy rõ vị tổng thống xuất thân doanh nhân này chọn giải pháp song phương hơn là đa phương.

Các thị trường cà phê tiếp tục tỏ ra yếu ớt khi khối lượng giao dịch vẫn xoay quanh ở mức thấp do nhiều nước sản xuất chính đang tập trung vào thu hoạch vụ mùa, trong khi các nước sản xuất khác cũng giảm bán do giá cả vẫn chưa cải thiện và các thị trường tiêu thụ chính ở phía bắc bán đầu vẫn đang trong kỳ nghỉ mùa hè.

Nhiều dự báo thời tiết cho biết, chưa thấy xuất hiện khả năng các vùng trồng cà phê ở miền nam Brasil có thể xảy ra sương giá, theo truyền thống là vào những ngày cuối tuần này. Trong khi đã có thông tin khu vực cà phê Trung Mỹ đang bị khô hạn, ảnh hưởng đến sản lượng vụ mới của Honduras và El Salvador, tuy nhiên cũng chưa có những đánh giá nhất định.

Thị trường cà phê Đông Nam Á vẫn hoạt động bình thường với những hợp đồng giao sau đã ký. Các nhà kinh doanh tại Indonesia đang thực hiện các hợp đồng giao ngay cà phê Lampung loại 4 cho ngành công nghiệp trong nước với mức giá cộng 80 – 100 USD/tấn so với giá kỳ hạn London. Theo các nhà quan sát, lượng hàng vụ mới giao về kho Lampung thấp hơn đáng kể so với cùng thời điểm các năm trước do  trời mưa lớn kéo dài làm cản trở việc thu hoạch và phơi sấy.

Một số vùng trồng cà phê ở Tây nguyên cũng đã xuất hiện hiện tượng rụng quả non do nấm bệnh gây ra vì quá ẩm ướt, trong khi thương mại nội địa vẫn trầm lắng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phulam

    Thôi thay đổi cây trồng hoặc thay đổi hướng làm ăn thôi chứ trồng cả năm thu đuợc 5000-7000 đồng/ký tươi, thua cà pháo

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82