Căng thẳng thương mại leo thang, các sàn hàng hóa vạ lây (27/7/2018)

Thêm một phiên nữa tính bất ngờ của “cuộc chiến thương mại mở rộng” đã gây bất lợi cho cả hai sàn cà phê. Vào gần nửa cuối phiên giao dịch khi Trung Quốc tuyên bố đáp lại bất cứ hành động áp thuế nào của Mỹ dù đêm qua có cuộc họp ECB nhưng giá chỉ biến động mạnh sau khi Trung Quốc phát tin đáp trả Mỹ.

Chốt phiên ngày thứ Năm, giá kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta giảm 28$ chốt tại mức 1.652 USD/tấn, trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica cũng giảm 1,45 cents chốt tại mức 109,55 cents/lb. Lượng giao dịch cả hai sàn vẫn ở mức trung bình do việc tháo chạy của các giao dịch diễn ra gần cuối phiên giao dịch.

Bình luận về việc Trung Quốc “lên gân” đáp trả lại bất cứ hành động áp thuế nào từ chính quyền Mỹ đã gây ra sự tháo chạy của các giao dịch cuối phiên hôm qua, các thương nhân quốc tế cho rằng các giao dịch lo ngại nên đã “chạy trước” vì mọi giới đều cho rằng nếu cuộc chiến thương mại lại tiếp tục căng thẳng thì thiệt hại về phía Trung Quốc sẽ nhiều hơn nên điều này sẽ thúc đẩy USD tăng và thực tế USDX đã tăng mạnh sau tin tức này, nên các giới giao dịch chạy trước bởi ngày cuối tuần sẽ có công bố báo cáo GDP quý 2 của Mỹ và theo dự đoán số liệu GDP Mỹ sẽ rất tốt và điều này tiếp đà cho USD tiếp tục tăng và gây bất lợi cho hàng hóa nói chung.

Các tin cơ bản vẫn không có gì mới ngoài kỳ vọng mùa vụ đang thu hoạch tại Brazil sẽ đạt trên 60 triệu bao và theo tin tức mới nhất từ Somar thì các cơn lạnh dự đoán đổ bộ vào vành đai cà phê Brazil không gây ra sương giá bởi các cơn mưa nhỏ đã đến và có thể kéo dài cho đến hết tháng này.

Ngày hôm qua NHTW Châu Âu (ECB) quyết định không thay đổi chính sách tiền tệ trong kỳ họp tháng 7 khi nhận định nền kinh tế vẫn cần các biện pháp kích thích tiền tệ đáng kể. Theo đó, ECB quyết định duy trì mức lãi suất cơ bản 0% ít nhất cho tới mùa hè năm sau, hoặc lâu hơn nếu cần thiết để đảm bảo lạm phát đạt ngưỡng mục tiêu 2% một cách bền vững. Đối với QE (chương trình nới lỏng tiền tệ), nếu dữ liệu kinh tế sắp tới đúng như kỳ vọng, cơ quan này sẽ tiếp tục mua trái phiếu với quy mô 30 tỷ EUR/tháng cho đến hết tháng 9, rồi giảm xuống mức 15 tỷ EUR/tháng đến hết tháng 12, sau đó chính thức kết thúc chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ kéo dài suốt 3 năm qua. Thêm vào đó thỏa thuận Brexit làm dấy lên lo ngại tốc độ kỳ vọng Ngân Hàng TW Anh tăng lãi suất. Khả năng Ngân Hàng TW Anh tăng lãi suất vào tuần tới là 95% (tăng từ 0,5% lên 0,75%). Các tin tức từ Anh Quốc và EU hầu như chỉ tác động rất ít đến sàn giao dịch bởi các thương nhân gần như đã đoán biết trước đó.

Biến động mạnh cuối phiên hôm qua đã làm cho bức tranh kỹ thuật thay đổi ít nhiều, theo đó giá sàn London không những không thoát ra được biên trên (1706) của mô hình tam giác giảm dần mà còn nới rộng đường Bolinger band theo hướng giảm nên các kỹ thuật cho rằng giá dễ có biến động lớn theo hướng giảm khi kết thúc mô hình này. Tuy nhiên trên khía cạnh kỹ thuật do cuối phiên giá bị “nhấn chìm” rất giống với mô hình Bullish Engulfing nên khả năng giá sẽ đi ngang tích lũy và có hướng tăng nhẹ nên. Các kỹ thuật khuyến cáo rằng giá có thể giảm thêm 1 chút nhưng sẽ hồi lại và có hướng tăng nhẹ, khung dao động có thể bắt đầu tăng nhẹ từ mức thấp nhấp của phiên qua (1647).

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 26/7/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica cũng đang ở cuối của dao động kết thúc mô hình tam giác nên giá rất dễ có biến động lớn giảm gần kề với cản dưới của dao động lớn, có thể ở sát 106,2 và khung đỉnh sẽ là từ khu vực 110,5 – 111. Theo các kỹ thuật cần cẩn thận với các biến động tiếp theo trên sàn Arabica lúc này vì giá vẫn chưa có dấu hiệu Breakout khỏi kênh giảm giá dài hạn.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87