Thị trường bị lấn át bởi các tin kinh tế chính trị Mỹ-EU, sàn London không may mắn (26/7/2018)

Hai sàn giao dịch một phiên đầy sóng gió theo đúng câu nói dân gian “đùng một cái” khi mọi chuyện xoay chuyển rất nhanh theo các tình thế kinh tế chính trị của thế giới, gần như mọi giao dịch đều bất ngờ với các quyết định từ chính phủ của Trump ngày hôm qua.

Đóng cửa phiên ngày thứ Tư, giá cà phê kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta giảm 13$ chốt tại mức 1.680 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica chốt phiên tăng nhẹ 0,5 cent tại mức 111 cents/lb. Lượng giao dịch thấp trên cả hai sàn.

Theo các thương nhân quốc tế thì thương mại thị trường ngày hôm qua có thể chia làm ba giai đoạn giao dịch. Thị trường bắt đầu giao dịch phiên sáng với các tin tức đan xen về thời tiết của Brazil khi rất nhiều các nhận định về các đợt lạnh bắt đầu hôm qua nhưng vẫn không có khẳng định nào có thể xảy ra sương giá và khi Somar đưa tin rằng thời tiết có vẻ lạnh và có mưa nhỏ nhưng sương giá thì…rất xa thì thị trường phản ứng nhẹ nhàng.

Tuy nhiên ngay sau khi thị trường ra tin chính quyền Trump (các cố vấn của Trump đề nghị) có thể sẽ áp thuế 25% xe hơi nhập khẩu từ EU thì thị trường bắt đầu xấu và sàn giao dịch Robusta lãnh chịu tin tức này với mức giá giảm ngay cuối giờ giao dịch. Nhưng thật bất ngờ vào cuối phiên giao dịch sàn Arabica (giờ Mỹ) chính quyền Trump lại loan báo rằng Tổng Thống Trump “ký một thỏa thuận sơ bộ toàn diện” với chủ tịch EU Jean-Claude Juncker nhằm tránh một cuộc chiến thương mại thì lập tức thị trường đón nhận với một sự hứng khởi, giá sàn Arabica hồi lại sắc xanh trong khi sàn Robusta đã đóng cửa trước đó. Tuy nhiên phía EU vẫn “thòng” một cảnh báo rằng dù thỏa thuận sơ bộ đã được ký nhưng nếu các thỏa thuận thương mại thất bại thì EU vẫn sẵn sàng đáp trả các chính sách áp thuế của Mỹ.

Ngày hôm nay từ khoảng 18h45 đến 19h30 (giờ Việt Nam) ECB – Ngân hàng trung ương Châu Âu sẽ có các công bố về quyết định lãi suất cơ bản và họp báo công bố về chính sách tiền tệ của khối này. Theo các nhà đầu tư thì khả năng cao là lãi suất sẽ vẫn giữ nguyên không thay đổi với chính sách tiền tệ sẽ được xem xét thắt chặt dần theo thời gian.

Theo phân tích kỹ thuật, thị trường phiên qua “lờ đờ” chờ tin tức và các tin tức từ kinh tế chính trị Châu Âu –Mỹ đã lấn át các dấu hiệu kỹ thuật, tuy nhiên cũng sẽ dễ dàng nhận thấy thị trường giao dịch trong tâm thế chờ đợi và thị trường bị cản lại ngay mức 1688 -1694 và với các tin tức mới nhất từ thỏa thuận sơ bộ Trump và EU thì các phân tích vẫn hy vọng giá sẽ còn tiếp tục đà thách thức cản 1706 – 1714 để thoát ra khỏi khung giá trì trệ hiện nay. Khả năng giá sẽ dao động tích lũy trong phiên hôm nay và chờ đợi xung lực để lên các mức cao hơn.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 25/7/2018

Với kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica thì các dao động đang hẹp dần trong khung 109,9 – 111,8 (mô hình tam giác hẹp dần) và điều này phản ánh về mặt kỹ thuật có thể có biến động lớn và các kỹ thuật đánh giá rằng thị trường sẽ bùng nổ theo hướng tăng giá nhiều hơn giảm giá.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87