Giá tăng hiệu chỉnh sàn Robusta, suy giảm trong sự chờ đợi ở sàn Arabica (28/6/2018)

Giá tăng trên sàn Robusta khi Việt Nam không sẵn sàng bán, các chào hàng mới gần như không có bất chấp dự đoán vụ mùa mới của Việt Nam có thể tốt hơn vụ hiện tại. Trong khi đó sàn Arabica lại suy giảm nhẹ sau vài phiên duy trì đà hồi phục bởi các tin thời tiết cho thấy sự kỳ vọng lạnh vào ngày trăng rằm (ngày hôm nay tại Brazil) có vẻ như không lạnh như mong đợi, tuy nhiên mua bán tại Brazil lúc này đang rất thờ ơ dù các báo cáo cho thấy tiến độ thu hoạch mùa vụ đang rất tốt.

Đóng cửa phiên ngày thứ Tư, kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta tăng 19$ chốt tại mức 1.705 USD/tấn, trong khi kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica giảm nhẹ 0,25cent chốt tại mức 117,45 cents/lb. Lượng giao dịch trung bình trên sàn Robusta nhưng thấp ở sàn Arabica.

Theo các thương nhân thì sức bán từ Việt Nam đang rất yếu với mức giá hiện nay, tuy nhiên nếu giá tiếp tục tăng không mạnh thì khả năng giá trừ lùi sẽ lại bị ép giãn ra. Chính vì vậy mà các thương nhân cho rằng nếu sức tăng sàn Arabica không cải thiện thì khả năng cao giá sàn Robusta cũng vì thế mà bị ảnh hưởng.

Trong khi đó sàn Arabica ghi nhận thiếu sức bán ra từ Brazil, tuy khoảng trống đó được các nước Trung Mỹ lấp đầy nhưng đã không kích giá tăng được. Cũng theo các thương nhân thì sự kỳ vọng của mọi giới sẽ tập trung vào tâm điểm thời tiết Brazil hôm nay và ngày mai bởi theo quy luật sẽ là ngày trăng tròn tại Brazil và vào các ngày này khí hậu Brazil (các vùng cà phê Brazil) đều rất lạnh và lạnh hơn bình thường. Tuy nhiên các cập nhật gần nhất cho thấy thời tiết không cho thấy có nguy cơ lạnh nào. Điều duy nhất các biều đồ thời tiết ghi nhật chính là sức gió rất mạnh và điều này vẫn còn gieo hy vọng ngày 30/6 và ngày 1/7 có thể có các biến động thời tiết có lợi cho giá.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London phiên 27/6/2018

Theo các phân tích kỹ thuật thì giá kỳ hạn tháng 9 sàn Robutsa sau khi chạm Bolinger Band 2 (BB2) thì quay đầu giảm đang xác nhận có thể hình thành mô hình tích lũy giá giảm trong ngắn hạn, khung biến động 1672 – 1709 – 1734 theo đó giá nếu tăng qua 1709 thì có thể tăng sát đến 1734 rồi giảm trở lại. Giá chỉ tăng hơn 1734 nếu có các tác nhân tin cơ bản đủ mạnh hỗ trợ giá, nếu thiếu vắng tin tức thì khả năng giá vẫn bị kéo xuống vùng 1670 rồi mới hồi phục lại, rõ ràng về mặt kỹ thuật giá đang không tốt.

Biểu đồ giá thống kê 15 năm và 40 năm của Arabica ( đường màu đỏ là bình quân giá của 15 năm – đường màu xanh là bình quân giá 40 năm)

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 9 lại có dấu hiệu dao động tích lũy trong khung 116,5 – 119,5 và giá phá biên nào của khung này cũng thay đổi bức tranh kỹ thuật theo hướng đó, khả năng giá vẫn tiếp tục thách thức biên trên 119,5 thêm một lần nữa và hy vọng sẽ vượt qua cản mạnh này để có viễn cảnh tốt hơn cho tuần sau. Tuy nhiên cần lưu ý rằng các thống kê gần trong 15 năm và 40 năm đều cho thấy giá thường rất xấu trong tháng 7.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88