Giá cà phê Robusta điều chỉnh tăng trở lại (15/06/2018)

Giá cà phê kỳ hạn thế giới điều chỉnh trái chiều khi nhà đầu tư vẫn còn chờ đợi xu hướng mới rõ ràng hơn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2018 ngày 14/06/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 7 USD, xuống 1.713 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 8 USD, còn 1.701 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm thêm 0,65 cent, xuống 115,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm thêm 0,65 cent, còn 117,95 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên chỉnh tăng 100 – 200 đồng/kg, lên dao động trong khung 34.600 – 35.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.586 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 105 – 115 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Giá cà phê Robusta điều chỉnh tăng trở lại do sức cung hàng thực cho toàn cầu tạm thời bị hạn chế, phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Việt Nam. Trong khi tình trạng kháng giá của nông dân tại quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu này vẫn được duy trì khi giá kỳ hạn London quay lại mức thấp khiến cho thương mại trong nước hầu như đóng băng, không ghi nhận được bất kỳ giao dịch nào.

Trái lại, giá cà phê Arabica tại New York tiếp tục sụt giảm như đã suy đoán do dòng vốn đầu cơ chuyển hướng qua thị trường vàng, dầu thô để kiếm lời ngắn hạn sau khi Fed công bố nâng lãi suất USD thêm 0,25% lần thứ 2 trong năm nay. Cho dù đồng Reais tăng mạnh trở lại nhưng cũng không giúp được gì khi sức ép vụ mùa mới của Brasil vẫn còn nguyên.

Đặc biệt, tiếp ngay sau phiên họp của Fed là phiên họp của ECB. Theo nhiều nguồn tin cho biết, lần họp này Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ đánh giá hiệu quả của các gói QE và xem xét khả năng có thể kết thúc chương trình này vào cuối năm nay, trong khi đó ECB vẫn duy trì lãi suất đồng Euro ở mức 0% cho tới khi lạm phát đạt ngưỡng mục tiêu. Chính điều này đã hỗ trợ đầu cơ dài hạn quay lại sàn cà phê Robusta London.

Tuy nhiên, sức ép giảm từ sàn New York vẫn tác động lên giá sàn London do có sự liên thông giữa hai sàn nên sức tăng vẫn tỏ ra ì ạch, chưa như kỳ vọng của những thương nhân kinh doanh cà phê Robusta tại khu vực Đông Nam Á.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78