Giá hồ tiêu trong nước đột ngột giảm mạnh

Sáng nay thứ Sáu ngày 15/6, giá tiêu đen xô tại các vùng nguyên liệu đột ngột giảm mạnh. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương có giá cạnh tranh nhất đã giảm 2.000 đồng/kg, xuống ở mức 57.000 đồng/kg. Các vùng nguyên liệu còn lại cũng giảm theo, xuống dao động trong khoảng  54.000 – 56.000 đồng/kg.

Đọc thêm: >> Giá tiêu trong nước tiếp tục giảm vì tiêu nhập khẩu

Hạt tiêu đen

Theo các công ty thương mại ở các địa phương, sự điều chỉnh giảm giá tiêu nguyên liệu lần này là do phía các Thương nhân Xuất khẩu chưa đặt hàng cung ứng cho nhu cầu của hợp đồng tháng 8, trong khi nguyên liệu để chế biến xuất khẩu theo nhu cầu của hợp đồng tháng 7 dường như đã được cung ứng đầy đủ.

Nguồn tin từ thương mại thị trường cho biết, phía khách nhập khẩu tỏ vẻ muốn chờ đợi thêm và kỳ vọng giá cả sẽ cải thiện phần nào khi hai nhà sản xuất chủ lực Indonesia và Malaysia, thành viên của IPC (Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế), chào bán hạt tiêu vụ mới hiện đã bắt đầu thu hoạch và dự kiến sẽ ra hàng vào đầu tháng 8.

Trong khi đó, quyết định tăng lãi suất USD lên thêm 0,25% của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) và khả năng có thể tăng thêm nữa cũng khiến cho các hàng hóa được tính bằng USD trở nên đắt đỏ và sức mua nói chung tạm thời chững lại.

Tuy nhiên, thương mại hàng hóa gia vị cũng kỳ vọng sức mua của các thị trường tiêu thụ truyền thống sẽ sớm tăng trở lại do nhu cầu của các thị trường này thường khá ổn định, đặc biệt là ở các nước Hồi Giáo ngay khi kết thúc Tháng Chay Ramadan năm nay.

Theo các xưởng chế biến tiêu trắng ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, nhu cầu chế biến tiêu trắng năm nay không cao. Các Thương nhân Xuất khẩu đặt hàng chế biến với khối lượng tương đối ổn định, trong khi nhu cầu tiêu trắng của các thương nhân phía bắc gần như không đáng kể. Được biết, giá tiêu trắng của các nước Đông Nam Á giảm nhẹ 30 – 50 USD/tấn trong khi tiêu trắng của Trung Quốc giảm 250 – 270 USD/tấn (FOB – Hainam) so với hôm đầu tháng.

Giá tiêu đen Ấn Độ tại thị trường nội địa được giao dịch tại bang Kerala đã giảm 200 Rupi xuống ở mức 32.800 Rupi/tạ (tương đương 4.846 USD/tấn) cho tiêu xô và ở mức 34.000 Rupi/tạ (tương đương 5.023 USD/tấn) cho tiêu đã sơ chế nhưng nguồn cung cũng khá hạn chế, trong khi tiêu chất lượng cao giảm 500 Rupi xuống ở mức 37.500 Rupi/tạ (tương đương 5.540 USD/tấn).

Giá tiêu Việt Nam xuất khẩu loại 500 Gr/L – FAQ ở mức 2.700 USD/tấn và loại 550 Gr/l – FAQ ở mức 3.000 USD/tấn, (FOB – HCM), giá tương đối ổn định.

Báo cáo thương mại tuần qua của IPC cho thấy thị trường nói chung khá yên ắng. Giá tiêu ở hầu hết các nước giảm nhẹ, với Ấn Độ và Srri Lanka giảm khá sâu khi Malaysia, Sri Lanka đang thu hoạch vụ mới và Indonesia tiếp theo sau.

* Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu tháng 5/2018 đạt 23.103 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 75,17 triệu USD, giảm 14,0% về lượng và giảm 12,2% về giá trị so với tháng trước, đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên đạt 109.907 tấn, tăng 7,2% về lượng nhưng lại giảm 36,6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 3.254 USD/tấn, tăng 2,1% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng trước.

Anh Văn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79