Giá cà phê tăng thận trọng (18/05/2018)

Đầu cơ và các quỹ đã chùng tay bán cho dù đồng Reais tiếp tục giảm sâu và Brazil đối diện vụ mùa mới kỷ lục khi có thông tin thời tiết bất lợi và khả năng sẽ xảy ra sương giá.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2018 ngày 17/05/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 13 USD, lên 1.750 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 10 USD, lên 1.737 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được nới rộng khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng điều chỉnh theo xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 0,6 cent, lên 117,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 0,6 cent lên 120,1 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 200 – 300 đồng, lên dao động trong khung 35.500 – 36.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.617 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 115 – 120 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Giá cà phê tiếp tục điều chỉnh tăng nhưng đã tỏ ra thận trọng khi hãng khí tượng thủy văn Somar Meteorologia, ở Sao Paulo – Brasil, đưa ra dự báo thời tiết sẽ có mưa nhẹ vào tuần tới trên các vùng trồng cà phê chính của Brasil.

Tuy rằng mưa vào lúc này chưa gây cản trở gì lớn cho một số vùng cà phê Robusta đang đẩy mạnh thu hoạch, trong khi mưa có khả năng giúp gia tăng mực nước ngầm nhưng cũng có thể làm cho quả cà phê chậm chin ở những vùng trồng cà phê Arabica sẽ bắt đầu thu hái kể từ tháng sau. Điều đáng lo ngại là mưa sẽ giúp nền nhiệt các vùng cà phê này giảm thấp trong khi không loại trừ các khối không khí lạnh mùa đông đi vào miền nam Brasil tiếp sau đó và điều gì sẽ xảy ra khi có sự kết hợp giữa các khối khí lạnh với nền nhiệt đang thấp ở các vùng trồng cà phê này.

Cho dù đợt sương giá gần nhất gây hại rất đáng kể cho cây cà phê tại quốc gia sản xuất hàng đầu đã trôi qua 24 năm, vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 năm 1994, nên khả năng tái lập sương giá đã được đánh giá là rất thấp, nhưng với thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng gia tăng thì không có điều gì là không thể.

Tỷ giá đồng Reais tiếp tục giảm sâu ( 1 USD = 3,6948 Reais) nhưng người Brasil tỏ ra thận trọng đã chùng tay giảm bán trước những dự báo thời tiết mới, trong khi giới đầu cơ ngắn hạn và các Quỹ tài chính cũng bắt đầu hạn chế việc thanh lý bớt vị thế ròng đã bán “quá mức”.

Trong khi đó, thị trường vẫn chưa ghi nhận có lực mua mới của các nhà công nghiệp. Trái lại, không loại trừ cũng có hoạt động chốt lời của đầu cơ ngắn hạn tuy rằng khối lượng giao dịch trên cả hai thị trường kỳ hạn phiên hôm qua vẫn không cao. Điều này cũng cho thấy các thị trường cà phê đang thiếu sự quan tâm mua vào lúc này và các giới đầu cơ cần nghe ngóng thêm tin tức kinh tế vĩ mô tổng thể kết hợp với biến động tăng của USDX.

Thị tường nội địa Việt Nam ghi nhận có sức bán ra từ kho của các doanh nghiệp FDI với suy đoán do tạm thời họ không muốn đưa cà phê qua London để đấu giá khi sàn này thu thêm phí FOT (giao hàng lên xe tải/tàu lửa).

Anh Văn 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72