Giá cà phê tăng nhẹ cuối tuần (19/05/2018)

USD tiếp tục mạnh và đồng Reais giảm sâu đã ngăn cản đầu cơ và các quỹ tiếp tục thanh lý vị thế bán ròng ngắn hạn trước mối lo thời tiết sương giá ở Brasil cho dù nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là tin đồn.

Biểu đồ Robusta London T7/2018 ngày 18/05/2018

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục đà tăng phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 12 USD, lên 1.762 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 11 USD, lên 1.748 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch khá thấp dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục nới rộng khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng điều chỉnh theo cùng xu hướng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 0,1 cent, lên 118 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 0,15 cent lên 120,25 cent/lb, các mức tăng rất nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 200  đồng, lên dao động trong khung 35.700 – 36.100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.628 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 115 – 120 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Tin đồn Trung Quốc thỏa thuận với Mỹ điều chỉnh thặng dư thương mại trị giá 200 tỷ USD và sự bất đồng trong khối EU ngày càng sâu sắc, dẫn tới ý tưởng xuất hiện thêm một đồng tiền khác bên cạnh đồng Euro, đã đẩy đồng USD tăng vọt trong rổ tiền tệ mạnh là lực cản chính cho nhiều thị trường hàng hóa phiên hôm qua.

Trong khi giá cà phê Robusta vẫn duy trì được sức tăng, theo dự kiến có thể kéo dài tới cuối tháng do đầu cơ ngắn hạn tiếp tục thanh lý trước thông tin thời tiết có dấu hiệu bất lợi ở Brasil, thì giá cà phê Arabica gặp nhiều bất lợi hơn khi đồng Reais giảm sâu đã thúc đẩy người Brasil vẫn mạnh tay bán và thu hoạch Arabica vụ mới cũng sắp bắt đầu, bất chấp tin đồn và mối lo về sương giá.

Thu hoạch cà phê Robusta vụ phụ tại Indonesia sắp kết thúc trong khi thu hoạch vụ chính vẫn chưa bắt đầu nên sức bán xuất khẩu từ thị trường này vẫn chưa đáng kể. Giá cà phê Lampung loại 4, có tối đa 80 hạt lỗi vẫn duy trì mức cộng xấp xỉ 40 USD/tấn so với giá kỳ hạn London nhưng vẫn khó mua.

Trái lại, mức trừ lùi tại thị trường Việt Nam đã co lại so với tuần trước nhưng vẫn chưa hấp dẫn những người còn nắm giữ cà phê, theo nhiều ước đoán có thể lên tới 20% sản lượng vụ mùa và một con số tương tự như vậy trong tay các nhà kinh doanh xuất khẩu Việt Nam lẫn nhà xuất khẩu có vốn ngoại.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72