Dự báo mưa tuần sau và khả năng sương giá tại Brazil đang nâng đỡ giá (18/5/2018)

Giá cả hai sàn tiếp tục tăng trong thận trọng khi dự báo có mưa trong tuần sau tại Brazil và sau các cơn mưa có thể sẽ có không khí lạnh kéo đến. Thị trường xuất hiện sức mua kéo giá lên nhưng nhìn chung chưa có đột phá.

Chốt phiên ngày thứ Năm, kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta tăng 13$ chốt tại mức 1.750 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica cũng tăng 0,6 cent chốt tại mức 117.9 cents/Lb. Đáng lưu ý là lượng giao dịch cả hai sàn đều ở mức trung bình thấp.

Theo các thương nhân, chính dự báo thời tiết Brazil tuần sau có thể mang mưa đến và nhiệt độ có thể giảm dần mới là tác nhân chính gây ra việc “ngừng bán” của các quỹ đầu cơ và họ chưa cho thấy sẽ  tất toán trạng thái của mình. Các quan sát cho thấy chính sự kỳ vọng vào mùa vụ lớn của Việt Nam và Brazil đã thúc đẩy các quỹ bán ròng quá mức và theo đánh giá thì đã bán vượt quá số lượng cà phê dư ra trong tổng cung toàn cầu nên khi có các dự báo nhiệt độ giảm và “có khả năng sương giá” đã làm cho các hành động bán này ngừng lại và giá có dấu hiệu tăng nhưng vẫn không phải là tăng đột biến. Cũng theo các thương nhân quốc tế thì vụ mới của Brazil đã bán được 20% trong khi đó sự kháng giá tại Việt Nam vẫn tiếp diễn. Hôm qua Conab (Brazil) cũng cập nhật ước đoán vụ 18/19 của họ tại mức 58 triệu bao nhưng gần như không gây chú ý trên thị trường do các giới còn tập trung nghe ngóng các tin thời tiết.

Dự đoán thời tiết Brazil thời gian tới dựa theo mô hình thuật toán từ Somar (Brazil)

Theo các phân tích kỹ thuật, biến động giá đang theo chiều hướng tiếp tục tăng thận trọng và có thể kéo dài vài phiên với các tác động đến từ tin thời tiết, tuy nhiên giá cần tăng qua cản 1770 và đạt trên mức 1781 trên kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta để xác định tăng hồi phục ngắn hạn. Giá sẽ trở lại bức tranh kỹ thuật u ám nếu như về dưới ngưỡng 1720 (rất khó vào lúc này), do đà tăng còn thận trọng nên khả năng giá sẽ biến động và kiểm tra sát vùng 1770. Nếu thoát ra được vùng tích lũy 1745 – 1781 thì bức tranh kỹ thuật tay đổi và giá có thể tăng lập lại đỉnh gần vùng 1807, tuy nhiên do thị trường đang song hành với tin thời tiết nên giá có thể thay đổi chiều hướng rất nhanh chóng.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London phiên 17/5/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica đang tích lũy dao động trong vùng tăng ngắn hạn 116 – 119 và giá cần vượt qua ngưỡng 120 – 121 để thay đổi bức tranh kỹ thuật theo hướng tăng chắc chắn. Khả năng cao giá vẫn tiếp tục dao động khung hẹp theo hướng tịnh tiến tăng và rất cần thêm các tin cơ bản hỗ trợ mạnh cho hướng giá lúc này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86