Tin buồn

Giá cà phê trở lại trái chiều (28/04/2018)

Kinh tế Mỹ tăng trưởng hứa hẹn Fed sẽ nâng lãi suất USD hơn mức dự kiến và cuộc gặp Liên Triều đã thổi bùng ngọn gió mát bao trùm lên mọi nơi đã khiến hầu như các thị trường hàng hóa phiên hôm qua bao phủ một màu xanh, ngoại trừ sàn cà phê Robusta London.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2018 ngày 27/04/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm 9 USD, còn 1.762 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 6 USD, còn 1.746 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo thu hẹp khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 2,75 cent, lên 122,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 2,7 cent, lên 124,45 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch tăng khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 đồng, trở lại dao động trong khung 36.500 – 37.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.652 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 105 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh trước nhu cầu mua mới khi thị trường dấy lên mối lo người Brasil sẽ không bán hàng ra ở vùng giá thấp, trong khi đó tỷ giá đồng Reais mạnh trở lại cũng góp phần ngăn cản nông dân nước này bán ra. Đặc biệt, tăng trưởng GDP của Mỹ không như kỳ vọng sẽ thúc đẩy Fed mạnh tay hơn trong việc nâng lãi suất USD trong phiên họp chính sách sắp tới.

Trái lại, sự suy giảm tăng trưởng trong khu vực Eurozone đã khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 0% là điều được giới thương nhân trong khu vực không hề mong đợi do không kích thích được sức mua. Có vẻ như các chính sách vĩ mô của các cường quốc kinh tế trên thế giới không tìm thấy tiếng nói chung.

Thị trường cà phê Robusta London trì trệ trở lại khi châu Âu vẫn chưa giải quyết ổn thỏa vụ Brexit và các nền kinh tế lớn trong khu vực Eurozone vẫn chưa thể hiện sự tăng trưởng bền vững, chắc chắn. Trong khi đó một bộ phận không nhỏ người Anh muốn có cuộc trưng cầu Brexit lần thứ 2.

Nhiều dự báo sản lượng cà phê năm nay của các nước sản xuất chính đã được đưa ra với cái nhìn thống nhất là thế giới sẽ dư thừa cà phê trong ngắn hạn. ICO cho biết tăng trưởng nhu cầu của toàn cầu hàng năm khoảng 3 triệu bao nên dự báo dư thừa năm nay khoảng 778.000 bao cũng chỉ là con số, thực tế vẫn còn ở phía trước.

Thị trường nội địa Việt Nam có lẽ chỉ trở lại bình thường sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Anh Văn (giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lao du

    Giá ca phê hôm nay của một số đại lý trên địa bàn huyện Eahleo ĐakLak chỉ mua với giá 36.700 đến 36.800 thôi. Bị nước ngoài ép giá đã đành đằng này còn bị đại lý trong nước ép giá nữa. Có lúc giá ghi 37.200 thì họ cũng chỉ mua với giá 37.000 thôi. Hỏi có đắng không…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74