Giá cà phê London tiếp nối đà tăng (19/04/2018)

Giá cà phê London hồi phục đáng kể trước ngày đáo hạn hợp đồng quyền chọn còn có sự hỗ trợ của đồng Reais Brasil tăng mạnh trong rổ tiền tệ.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 18/04/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng thêm 20 USD, lên 1.735 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 18 USD, lên 1.772 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều trở lại xu hướng tăng . Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 1,3 cent, lên 117,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,2 cent, lên 119,3 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 300 – 400 đồng, lên dao động trong khung 36.600 – 37.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.657 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 110 – 115 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Sau khi xuống chạm mức thấp trong vòng 25 năm ở phiên liền kề trước đó, giá cà phê Arabica trên sàn New York đã đảo chiều lên đứng ở mức thấp trong vòng 2 năm tại phiên vừa qua.

Giá cà phê Arabica hồi phục do có sự hỗ trợ rất đáng kể khi đồng Reais tăng mạnh trở lại trong rổ tiền tệ khiến người Brasil giảm bán đã giúp các hàng hóa nông sản như đường, cà phê là thế mạnh của quốc gia sản xuất “khổng lồ” ở Nam Mỹ trở nên có giá hơn. Bên cạnh đó còn là sự hồi phục của hầu hết các thị trường hàng hóa nông sản khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như căng thẳng giữa Liên Triều dường như đã có một làn gió mát mẻ thổi qua giúp nhiều nhà đầu tư quay lại các thị trường.

Tuy nhiên, nhắc lại cũng không thừa là Brasil, quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới đã bắt đầu tiến hành thu hoạch cà phê Conilon Robusta vụ mới với dự kiến sản lượng tăng mạnh tới 30% so với năm ngoái và tiếp ngay sau đó là thu hoạch cà phê Arabica vụ mới với sản lượng tăng 16% so với năm ngoái và kết quả là Brasil sẽ có một năm thu hoạch cà phê với sản lượng “chưa từng có”. Chính điều này đã làm giá cà phê kỳ hạn thế giới suy giảm kéo dài và người trồng cà phê trên toàn thế giới đang đứng trước cuộc khủng hoảng về giá “cũng chưa từng có”. Bình luận của Thương nhân I&M.Smith đã gọi là “thảm họa cho các nhà sản xuất cà phê Arabica trên toàn cầu”.

Trong khi đó, giá cà phê kỳ hạn trên sàn London đảo chiều tăng như đã đự kiến do nhà đầu tư cần thanh lý, điều chỉnh vị thế khi hợp đồng quyền chọn kỳ hạn tháng 5 bước vào những ngày giao dịch cuối cùng 19/04.

Cho dù cà phê Robusta trên thị trường hiện không khó mua như năm ngoái khi Brasil mất mùa nhưng nguồn cung cà phê Robusta Việt Nam chủ yếu hiện đang chi phối thị trường toàn cầu, cũng không dễ mua do nông dân vẫn tiếp tục kháng giá. Giới thương nhân xuất khẩu dự kiến lượng hàng xuống tàu trong tháng Tư chỉ khoảng 2 – 2,4 triệu bao, giảm tới 30% so với tháng trước.

Báo cáo tồn kho cà phê Robusta tại sàn London, tính đến thứ Hai ngày 16/04, đã giảm thêm 1.000 tấn tức giảm 1,25% so với tuần thương thương mại trước đó, xuống đăng ký ở 79.120 tấn (tương đương 1.3118.667 bao, bao 60 kg). Nguyên nhân lượng tồn kho tại Sàn suy giảm được cho là vì giá kỳ hạn quá thấp nên không ai muốn đưa cà phê lên sàn đấu giá.

Sáng nay, thị trường cà phê Tây nguyên ghi nhận có một số lượng giao dịch đáng kể khi nhiều nhà đầu cơ thanh lý không muốn chờ đợi thêm do tình trạng giá cả trì trệ kéo dài nên không đảm bảo lợi nhuận đầu tư.

Anh Văn (giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72