Giá giảm tiếp trên New York, bóng ma chiến tranh thương mại bùng phát trở lại (3/4/2018)

Giá sàn Arabica giảm khá trong khi sàn Robusta nghỉ ngày Thứ Hai Phục Sinh. Bóng ma chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc đã “át vía” các nhà đầu tư và sự tháo chạy của các nhà đầu tư bắt đầu lây lan trên các sàn giao dịch vào phiên chiều.

Chốt phiên ngày thứ Hai, giá kỳ hạn tháng 5 giảm 1,75 cent chốt tại mức 116,4 cent/lb, tổng lượng giao dịch chỉ hơn mức trung bình các phiên trước đó.

Theo các nhà quan sát, đầu phiên giá tăng tốt do có các tin động đất tại Bolivia và niềm tin (chỉ số VIX) vào thị trường không suy giảm đã kích giá tăng với hiệu ứng tâm lý. Nhưng khi thị trường cập nhật các tin kinh tế Mỹ và kèm theo đó là cú “phản đòn” áp thuế trị giá 3 tỷ USD của Trung Quốc lên Mỹ thì thị trường bắt đầu hoảng loạn, khởi đầu từ sàn chứng khoán và kéo theo hàng loạt các hiệu chỉnh kỹ thuật theo hướng giảm trên các sàn hàng hóa nguyên liệu. Thêm vào đó đồng Real cũng giảm giá với USD và làm tăng sức bán của Brazil.

Hiện tại, Brazil đang bước vào vụ thu hoạch Colinon (Robusta) nhưng khác với dự đoán rằng Brazil sẽ phải bán ra mạnh khi vụ thu hoạch này bắt đầu (phân biệt với vụ thu hoạch Arabica vào tháng 6, tháng 7) nhưng thực tế cho thấy sức bán khá yếu.

Chỉ hơn 1 tuần sau khi Mỹ áp thuế cao lên thép và nhôm nhập vào Mỹ, Trung Quốc đã có đòn trả đũa. Theo đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, bắt đầu từ ngày 2/4 nước này sẽ áp thuế nhập khẩu ở các mức 15% và 25% đối với 128 sản phẩm của Mỹ, trong đó có thịt lợn và hoa quả, với tổng trị giá 3 tỷ USD. Tuy nhiên, những biện pháp đáp trả của Trung Quốc được đánh giá là khá khiêm tốn, nhắm tới một khối lượng hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc chỉ 3 tỷ USD.

Đồng USD có xu hướng yếu đi còn do những căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây sau vụ gián điệp bị đầu độc ở Anh. Theo quan sát của giới đầu tư thì việc đồng USD yếu là do sự cân chỉnh dòng vốn của các thị trường chứ hoàn toàn không phải là xu hướng của đồng tiền này nên hàng hóa nguyên liệu nói chung không phản ứng với điều này.

Theo các phân tích kỹ thuật, kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta đang trong thế giảm trung hạn do đường giá áp sát biên trên Bolinger do đó khả giá tiếp tục bì ép sát về khu dưới 1720 và 1700, khả năng khung biên độ 1715 – 1755 cũng vẫn sẽ là dao động chính của thị trường lúc này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn New York cuối phiên 2/4/2018

Trong khi đó đà giảm của kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica chưa chấm dứt và khả năng có thể sẽ phá qua 116 và chạm 114,8 trong bối cảnh gần là có thể. Lúc này chặn trên 120,7 vẫn là chặn rất cứng của thị trường trong khi khu đáy tạm đang xác định quanh khu 114 – 114,8 khả năng giá sẽ còn dao động trong khung xấu này vài phiên nữa.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87