Giá cà phê khởi sắc phiên đầu tuần (20/03/2018)

Các đầu cơ và Quỹ thanh lý trước phiên họp Fed đã giúp giá cà phê khởi sắc.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 19/03/2018

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng thêm 12 USD, lên 1.757 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 11 USD, lên 1.785 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch khá thấp dưới mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 1,3 cent, lên 119,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 1,25 cent, lên 121,45 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 đồng, lên dao động trong khung 36.600 – 37.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.647 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi dãn ra ở mức 105 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Thị trường cà phê Robusta London được lợi thế khi đồng Euro và Bảng Anh tăng mạnh trong rổ tiền tệ trước thông tin tiến trình Brexit đạt được nhiều tiến bộ. Trong khi USD suy yếu trở lại đã góp phần hỗ trợ đáng kể cho các loại hàng hóa được giao dịch bằng đồng bạc xanh.

Thông tin bất ngờ nhất là Mỹ bày tỏ ý muốn rút ra khỏi Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vì những qui định của tổ chức này “không còn phù hợp với lợi ích của nước Mỹ”. Theo các nhà quan sát, mặc dù thông tin này không đến mức gây sốc cho thị trường do Mỹ cũng là nhà tiêu thụ cà phê hàng đầu nên có những gì bất lợi từ quyết định này thì Mỹ sẽ là quốc gia gánh chịu nhiều nhất.

Trong khi đó, suy đoán Fed sẽ tăng lãi suất USD sau phiên họp chính sách 2 ngày (20+21/03) tiếp tục gây bất lợi cho nhiều hàng hóa và nhà đầu tư trên các sàn cà phê kỳ hạn đã tiến hành mua thanh lý sau khi đã nắm lượng bán ròng rất cao.

Các nhà phân tích kỹ thuật cũng cho rằng tuy đã chạm đáy ngắn hạn nhưng tiêu cực trên sàn New York vẫn còn, đặc biệt khi lượng bán phòng hộ từ các nước sản xuất ở khu vực Mỹ – La tinh có dấu hiệu gia tăng mạnh hơn do thu hoạch vụ mùa mới sắp gần kề. Trái lại, trong ngắn hạn, sức bán từ Việt Nam hứa hẹn sẽ cải thiện nhiều khi sàn London lấy lại màu xanh.

Dữ liệu báo cáo sơ bộ của Hải Quan Việt Nam cho biết xuất khẩu cà phê nửa đầu tháng 3/2018 đạt 95.208 tấn (tương đương 1.568.000 bao), xấp xỉ mức dự đoán của giới thương nhân xuất khẩu, cho thấy lượng hàng xuống tàu vẫn khá đều đặn, đáp ứng tương đối nguồn cung ngắn hạn cho nhu cầu của thị trường tiêu dùng.

Các thương nhân kinh doanh tại thị trường nội địa dự đoán giá cà phê có khả năng vượt mức 38 triệu đồng/tấn trong tuần này.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74