Giá cà phê tiếp tục tiêu cực (15/03/2018)

Các thị trường tài chính ổn định mới hỗ trợ đầu cơ sớm quay trở lại các thị trường cà phê và giao dịch sẽ sôi động chứ không trì trệ như hiện nay.  

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 14/03/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta sụt giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 11 USD, xuống 1.752 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 8 USD, còn 1.778 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng lên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 0,5 cent, xuống 121,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 0,6 cent, còn 123,2 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 đồng, xuống dao động trong khung 36.500 – 37.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.647 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 100 – 105 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Rabobank tiếp tục đưa ra dự báo điều chỉnh, nhưng lần này là chỉnh tăng. Theo đó, sản lượng cà phê toàn cầu có thể dư thừa 2,6 triệu bao trong niên vụ hiện tại do sản lượng của Ethiopia và Nicaragua tăng và dự kiến niên vụ tới lượng dư thừa sẽ tăng lên 3,2 triệu bao. Tuy nhiên ngân hàng này cũng thừa nhận có thể ước tính của họ về sản lượng Brasil năm nay có phần quá lạc quan.

Với cà phê Robusta, Rabobank bày tỏ sự kỳ vọng về giá cho tới khoảng tháng  9 – 10, khi vụ mùa mới ở Việt Nam có thể khẳng định được.

Biến động trái chiều trên các thị trường hàng hóa hiện nay đã chứng tỏ đầu cơ đang điều chuyển dòng vốn đến các thị trường có mức lợi nhuận cao hơn.

Trong khi đó, đồng Euro và Bảng Anh sụt giảm trước mâu thuẩn ngoại giao giữa Anh với nước Nga về vụ “chất độc” và áp lực tăng hơn nữa của Brexit.

Bên cạnh là suy đoán về việc Fed sẽ tăng lãi suất USD lần đầu tiên năm nay tại phiên họp vào giữa tuần sau, trước khi chuyển sang làm việc theo giờ mùa hè ở Bắc bán cầu. Trong khi vụ “sa thải” Bộ trưởng Ngoại Giao của Tổng thống D.Trump vẫn chưa lấy lại sự bình ổn trên chính trường nước Mỹ.

Theo các nhà kinh doanh cà phê Robusta tại thị trường Đông Nam Á, cà phê Việt Nam hiện nay khó mua vì nhà nông kháng giá trong khi cà phê Indonesia giá cao ngất ngưởng bới mức cộng lên tới 160 – 180 USD/tấn cho cà phê Lampung loại 4.

Tuy nhiên, các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng thị trường London vẫn còn dấu hiệu tích cực, sụt giảm chỉ là tạm thời và mức giá 1800 sẽ giúp khai thông xu hướng mới, nếu đầu cơ sớm quay lại và khối lượng giao dịch trên thị trường thoát khỏi sự mờ nhạt, ít ỏi như hiện nay.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74