Giá chìm trong sắc đỏ, khả năng cao Fed tăng lãi suất (16/3/2018)

Giá chìm sâu trong sắc đỏ trên cả hai sàn giao dịch trong một ngày mà sức nặng của tin dư cung cà phê của Rabobank mới cập nhập, thêm vào đó các tin kinh tế Mỹ đêm qua cập nhật càng làm tăng lòng tin về việc Fed tăng lãi suất đã làm cho thị trường mất lòng tin vào việc giá có thể hồi phục, các lệnh bán gần như không có điểm dừng.

Chốt phiên đêm thứ 5, giá kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta giảm 24$ chốt tại mức 1.728USD/tấn. Trong khi đó kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica giảm 2,3cent chốt tại mức 118,75 cents/lb. Lượng giao dịch tập trung mạnh trên cả 2 kỳ hạn này và đáng lưu ý là lượng hợp đồng mở tăng và đều là các giao dịch mở mới.

Theo các thương nhân quốc tế, tin Rabobank nâng dư cung cà phê thế giới ngày hôm qua thực ra không quá nặng nề bởi nó vẫn nằm trong dự đoán của các tổ chức và các quỹ. Tin cốt tử làm cho thị trường yếu trở lại đến từ tin kinh tế của Mỹ khi các công bố số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của nước này ở mức 226.000 đơn trong tuần kết thúc ngày 09/03, giảm 4.000 đơn so với tuần trước và thấp hơn 1.000 đơn so với dự báo. Số liệu nằm trong ngưỡng an toàn dưới 300.000 đơn tuần thứ 158 liên tiếp cho thấy một thị trường lao động vững chắc, theo đó thúc đẩy tăng trưởng tiền lương cũng như lạm phát, tạo điều kiện cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed nâng lãi suất.Thêm vào đó là Safras & Mercado ước tính sản lượng cà phê Brazil năm nay có thể đạt 60,2 triệu bao do sản lượng cà phê conilon (Robusta) phục hồi, tin công bố ngay trong 1 phiên mà đồng Real của Brazil giảm giá càng làm tăng sức bán ra từ quốc gia này.

Đêm nay tiếp tục có thêm các tin kinh tế của Mỹ và khả năng sẽ vẫn là tin tốt và thúc đẩy USDX tiếp tục tăng và theo logic thì việc giá các hàng hóa nguyên liệu tiếp tục bị hiệu chỉnh giảm là rất cao.

Theo các kỹ thuật thì giá kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta đã có 1 phiên điểu chỉnh giảm khá mạnh và dưới cản 1730 nên về nguyên tắc hiệu chỉnh kỹ thuật giá còn có thể mở rộng xuống vùng 1715 trước khi có các hiệu chỉnh quay về vùng trung tính 1740 – 1748. Điều mấu chốt về mặt kỹ thuật là giá cần quay về đóng cửa trên vùng 1730 và không có pha giảm nào xuống khu 1702 – 1710 để có hướng hồi phục, nếu không giá sẽ rơi vào bức tranh giảm giá trung hạn. Đó là viễn cảnh khá xấu vào lúc này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 15/3/2018

Trên kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica giá đã rơi ra khỏi chặn cứng 119,4 và táp sâu xuống vùng 117,5 nên khả năng giá sẽ còn tiếp cận biên dưới dường Bolinger band ở mức 116,75 là rất có thể. Nhìn toàn cảnh tin cơ bản không hỗ trợ thị trường lúc này nên khả năng sẽ có tiếp 1 phiên cuối tuần không tốt.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83