Giá giảm khi Rabobank nâng ước đoán tăng cung cà phê toàn cầu (15/3/2018)

Giá đóng cửa tiếp tục suy yếu trên cả hai sàn khi các tin cơ bản về tài chính và mùa vụ tiếp tục không hỗ trợ giao dịch. Tin kinh tế Mỹ công bố không tốt đã khiến giá Arabica bị ảnh hưởng khi các quỹ hiệu chỉnh dòng vốn của mình trong khi sàn Robusta thì bị ảnh hưởng bởi tin Rabobank nâng ước tính về cung của sản lượng cà phê thế giới.

Chốt phiên ngày thừ 4, giá kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta giảm 11$ chốt tại mức 1.752 USD/tấn. Trong khí đó kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica giảm 0,5 cents chốt tại mức 121,05 cents/lb. Lượng giao dịch sàn Robusta tăng nhẹ so với ngày trước đó nhưng sàn Arabica thì ngược lại giảm nhẹ so với ngày trước đó.

Theo hãng tin Reuters cập nhật từ báo cáo mới nhất của Rabobank thì ngân hàng này đã nâng ước tính dư cung cà phê toàn cầu trong niên vụ 2017/18 từ mức 1,5 triệu bao lên mức 2,6 triệu bao và cũng nâng ước tính dư cung cà phê toàn cầu niên vụ 18/19 theo từ mức 900 ngàn bao lên 3,2 triệu bao. Nguyên nhân thay đổi ước tính do sản lượng cà phê phục hồi từ các nước như Ethiopia và Nicaragua.

Đêm qua mọi sàn giao dịch đều ngóng theo tin kinh tế Mỹ và khi tin công bố đã ép USD duy trì gần mức thấp nhất trong vòng một tuần so với các đồng tiền chủ chốt do số liệu doanh số bán lẻ của Mỹ sụt giảm và căng thẳng thương mại toàn cầu tiếp tục gây sức ép lên niềm tin nhà đầu tư và quan trọng hơn cả là “đồn đoán” Fed không thể dễ dàng nâng lãi suất lên nhiều hơn 3 lần trong năm 2018 khi lạm phát Mỹ vẫn yếu. Fed sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra hai ngày vào thứ Ba tuần tới (20 và 21/3 – tuy nhiên nếu tính theo giờ VN thì rạng sáng ngày 22/3 mới có kết quả cuộc họp) và nhà đầu tư kỳ vọng Fed có thể tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay.

Theo các phân tích kỹ thuật thì giá sàn Robusta kỳ hạn tháng 5 đã phá qua mức 1755 nên khả năng giá sẽ còn bị ép xuống thêm sát vùng đáy 1735 mới có hướng đi tiếp theo. Khung dao động của giá cũng vì vậy mà sẽ dao động trong khung 1735 – 1755 và giá cần không xuống sâu hơn mức đáy 1735 để có hướng hồi phục trong ngắn hạn.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 14/3/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 do chưa phá cản vùng 120,3 – 120,5 nên khả năng giá vẫn tiếp tục dao động khung hẹp trong khung 120,5 – 122,5 và theo hướng tăng nhẹ lên sát biên trên của khung dao động trong ngày hôm nay. Giá cần các dao động trên vùng 122,5 để xác định đà hồi phục trong ngắn hạn.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thương

    Giá Cà phê mới lên được chút đỉnh bằng giá mua vào nên chưa ai dám bán. Tôi mua 30 tấn giá 37k giờ không dám bán ra. Như ngồi trên đống lửa. Buồn vô cùng bà con ơi. Từ nay trở đi không dám làm liều nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85