Giá cà phê vẫn còn sức ép giảm (16/03/2018)

Các thông tin kinh tế Mỹ hỗ trợ cho việc Fed sẽ tăng lãi suất USD lần đầu tiên trong năm nay góp phần tiếp tục gây sức ép lên giá cà phê.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 14/03/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 24 USD, xuống 1.728 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 20 USD, còn 1.758 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 2,3 cent, xuống 118,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 2,25 cent, còn 120,95 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng, xuống dao động trong khung 36.100 – 36.500 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.628 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi co về mức 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Mặc dù đã suy đoán Fed sẽ tăng lãi suất ngay lần đầu tiên dưới “triều đại” của vị Tân Chủ tịch nhưng tâm lý thị trường vẫn tỏ ra bất ổn khi chỉ số USD tiếp tục đứng ở mức quá cao trong rổ tiền tệ. Đây là điều mà ngay cả “vị Tổng thống vì nước Mỹ” cũng không hề muốn, vì nó làm cho hàng hóa được giao dịch bằng USD trở nên đắt đỏ.

Trong khi đó, hầu hết các dự báo đều dẫn đến nguồn cung cà phê toàn cầu sẽ dư thừa, ít nhất là tới cuối năm 2019. Mới nhất là của Safras & Mercado, nhà tư vấn – phân tích rất có uy tín ở bang Sao Paulo, đưa ra con số dự báo sản lượng Basil năm nay sẽ khoảng 60,2 triệu bao. Điều đáng chú ý đây là lần đầu tiên dự báo sản lượng Brasil vượt mức 60 triệu bao. Tuy nhiên con số này cũng không gây sốc cho thị trường vì hầu như đã có nhiều suy đoán nhưng có vẻ họ chưa muốn đưa ra mà thôi.  Bên cạnh còn là sự góp phần của tỷ giá đồng Reais suy yếu so với USD đã thúc đẩy Brasil mạnh tay bán ra làm giá giảm sâu thêm.

Theo các nhà quan sát, tuy giá sụt giảm nhưng lượng hợp đồng mở lại tăng chứng tỏ đã có hiện tượng đầu cơ mua bắt đáy và điều này rất có khả năng sẽ bộc lộ rõ hơn ở phiên cuối tuần. Các nhà phân tích kỹ thuật cũng đồng tình khi dự báo giá sàn London có khả năng bật tăng nếu phiên này đà giảm bị khống chế và sẽ sớm quay đầu nếu giá không xuyên thủng mức cản gần.

Thị trường cà phê Việt Nam trở lại im ắng, các thương nhân nội địa cũng muốn thăm dò, chờ đợi thêm xu hướng giá rõ ràng hơn. Trong khi hầu hết nhà nông không muốn bán cà phê ra ở mức giá hiện hành.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74