Giá cà phê Robusta vẫn còn triển vọng (08/03/2018)

Thị trường cà phê Robusta London đang hướng về phiên họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) với suy đoán có phần lạc quan.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 07/03/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tăng liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng thêm 8 USD, lên 1.785 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 4 USD, lên 1.804 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 0,5 cent, xuống 120,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 0,5 cent, còn 122,95 cent/lb, các mức giảm khá nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 200 đồng, lên dao động trong khung 37.000 – 37.700 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.685 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Giá cà phê Arabica tiếp tục bị sức ép bán ra khá mạnh từ nhà sản xuất hàng đầu cho dù Rabobank vừa đưa ra dự báo điều chỉnh giảm sản lượng vụ mùa mới của Brasil sắp thu hoạch so với dự báo của chính họ trước đó. Biến động tỷ giá đồng Reais cũng hỗ trợ người Brasil mạnh tay bán ra đã góp phần kìm hãm sức tăng trên sàn New York và cũng làm cho các nhà quan sát và phân tích thị trường cà phê không dám khẳng định điều gì vào lúc này.

Trong khi đó, giá cà phê Robusta có phần hỗ trợ từ sức bán ra khá chậm tại thị trường nội địa Việt Nam kết hợp với suy đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ chưa tăng lãi suất vượt khỏi mốc 0% do vấn đề Brexit vẫn chưa ngả ngũ và nhất là chính trường các quốc gia lớn trong nội khối vẫn còn nhiều bất hòa cục bộ làm chững lại đà tăng trưởng của các nền kinh tế chủ lực này của khối Eurozone.

Tuy mức tăng của phiên vừa qua chưa đạt như kỳ vọng nhưng màu xanh được duy trì liên tiếp trên sàn London cho thấy vào lúc này triển vọng tích cực của giá cà phê Robusta vẫn lấn lướt cà phê Arabica. Các nhà quan sát đang chờ đợi khả năng giá sẽ vượt mốc 1800 kỳ hạn tháng 5 trước ngày nghỉ cuối tuần này.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân GL

    Sau 3 phiên tăng chậm, kỳ vọng cuối tuần vượt mốc 1800 e rằng tác giả Anh Văn có quá lạc quan không? Điều gì xảy ra khi LD sẽ bị NY níu chặt chân như thường thấy kèm theo ECB không tích cực như đã suy đoán?

    1. Anh Văn

      Tương tác giữa NY và LD không phải lúc nào cũng xảy ra như nhau nhưng chắc chắn có ảnh hưởng lẫn nhau, có lúc ngay lập tức nhưng có lúc sau một vài phiên.
      Tôi lạc quan ? hình như tôi cũng thấy. Vả lại, mắc gì mình phải bi quan, đúng không?
      Ngoài tác động của tin tức tài chính vĩ mô, xét về cơ bản, lúc này Rô đang có nhiều hỗ trợ hơn. Nhưng biết đâu A sẽ xuất hiện mối lo mới thì sao…? Tôi có cảm nhận biến đổi khí hậu đã làm mùa đông Bắc bán cầu năm nay nặng nề chưa từng thấy, thậm chí ngay trên địa phận Hà Nội cũng xuất hiện băng giá. Vậy thì sắp tới Nam bán cầu sẽ ra sao? Kinh Vu đã có lần nói với tôi là không dám nghĩ Brasil sẽ có băng giá và giá cà phê sẽ… thôi, không dám nghĩ.
      Rất vui khi được chia sẻ cùng bạn. Cám ơn !

  2. Chu Thị yến

    Còn chút cà còi cố thủ qua được năm kê, thật lòng mong giá cà phê không còn cảnh gà mờ tuột dốc…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82